Kinh doanh

Tỉ phú Lý Thư Phúc tăng gấp đôi cổ phần trong Aston Martin

Geely Holding của tỉ phú Lý Thư Phúc đã chi khoảng 290 triệu USD để nâng gấp đôi số cổ phần trong hãng xe Aston Martin lên 17%.

Share
this:

Tỉ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc đã trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng nhất ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, khi là cổ đông nắm quyền kiểm soát hoàn toàn hoặc một phần trong các hãng xe như Volvo, Polestar, Mercedes-Benz, Lotus, Geely Auto và Lynk.

Hôm 18.5, công ty của ông Lý Thư Phúc, Zhejiang Geely Holding Group cho biết đã nâng số cổ phần trong một hãng xe khác là Aston Martin Lagonda. Trong thông cáo báo chí, Geely Holding cho biết công ty hiện đang nắm giữ 17% cổ phần trong thương hiệu xe Anh Quốc, tăng gần gấp đôi so với thời điểm đầu tư vào cổ phần của Aston Martin lần đầu tiên vào năm 2022.

Lý Thư Phúc, chủ tịch của Geely Holding và Lewis Booth vào năm 2010. Ông Lewis Booth khi đó là giám đốc tài chính (CFO) của Ford. Ảnh: Afp via Getty Images.

Thông tin trên giúp giá cổ phiếu của Aston Martin tăng 21% trên sở giao dịch chứng khoán London (LSE). Geely Holding đã đầu tư 234 triệu bảng Anh (khoảng 290 triệu USD) để nắm số cổ phần này và trở thành cổ đông lớn thứ ba, xếp sau nhóm nhà đầu tư dẫn đầu là chủ tịch của Aston Martin Lawrence Stroll và Quỹ đầu tư công (PIF) của Saudi Arabia, Financial Times đưa tin.

Theo Financial Times, Geely đã mua lại 42 triệu cổ phiếu từ nhóm nhà đầu tư của ông Lawrence Stroll, bên cạnh 28 triệu cổ phiếu mới giao dịch ở mức 335 xu Anh/cổ phiếu (4,1 USD).

“Geely Holding có thể giúp chúng tôi nắm bắt hơn nữa yếu tố chiến lược trong quá trình tăng trưởng của thị trường xe Trung Quốc, cũng như mang đến cơ hội tiếp cận công nghệ của họ. Giao dịch này sẽ hình thành quan hệ hợp tác lâu dài giữa Aston Martin và Geely, với tôi tin tưởng sẽ mang lại giá trị to lớn cho các cổ đông của công ty,” Lawrence Stroll cho biết trong thông cáo.

Động thái nâng số cổ phần trong Aston Martin là một phần trong quá trình mở rộng hơn nữa quy mô ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, thị trường xe hơi truyền thống và xe điện hàng đầu thế giới. Trong năm 2023, Ford cho biết sẽ hợp tác với nhà cung cấp pin xe điện CATL để sản xuất pin xe điện tại Michigan, Mỹ. Còn CATL đã tiến hành sản xuất pin xe điện tại nhà máy đặt tại Đức. BYD, thương hiệu xe điện hàng đầu Trung Quốc, đang đầu tư vào các nhà máy ở Đông Nam Á và đưa vào hoạt động cơ sở sản xuất tại California.

“Quyết định nâng giá trị sở hữu trong Aston Martin thể hiện sự tin tưởng của chúng tôi vào triển vọng tăng trưởng, công nghệ và ban lãnh đạo của hãng xe này. Kể từ lần đầu tiên mua lại số ít cổ phần vào tháng 9.2022, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với chủ tịch Lawrence Stroll và cộng sự của ông, mong chờ được khai phá sự kết hợp công nghệ của hai bên bên cạnh các cơ hội tăng trưởng mới để giúp thương hiệu ô tô mang tính biểu tượng này phát huy hết tiềm năng,” Lý Thư Phúc cho biết trong thông cáo.

“Geely Holding có thể giúp chúng tôi nắm bắt hơn nữa yếu tố chiến lược trong quá trình tăng trưởng của thị trường xe Trung Quốc, cũng như mang đến cơ hội tiếp cận công nghệ của họ,” Lawrence Stroll cho biết. Ảnh: Clive Mason/Getty Images.

Theo thỏa thuận với Aston Martin, Geely Holding sẽ được quyền bổ nhiệm một giám đốc độc lập vào ban lãnh đạo của hãng xe này, Financial Times cho biết.

Theo danh sách tỉ phú theo thời gian thực của Forbes, Lý Thư Phúc sở hữu khối tài sản ròng 15,1 tỉ USD, còn Lawrence Stroll có giá trị tài sản ước tính 3,7 tỉ USD.

Mặc dù là tên tuổi có sức ảnh hưởng toàn cầu, nhưng nhiều công ty thuộc Geely Holding ghi nhận biến động giá cổ phiếu trong một năm qua, giữa bối cảnh người tiêu dùng nhanh chóng chuyển sự quan tâm sang thị trường xe điện có tính cạnh tranh cao và tình hình bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Cổ phiếu của Volvo đã “bốc hơi” 50% giá trị và Geely Auto hạ gần 30%.

Lý Thư Phúc, lớn lên tại một nông trại ở Trung Quốc, thành lập Geely Holding vào năm 1986, công ty hiện có hơn 120.000 nhân viên trên toàn thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes tại Trung Quốc năm 2014, vị tỉ phú này chia sẻ ông đã làm ra chiếc xe đầu tiên của mình bằng cát khi còn nhỏ. “Gia đình tôi không đủ tiền để mua đồ chơi và tôi không thể tưởng tượng ra chiếc xe thật,” ông cho biết.

Biên dịch: Minh Tuấn