Tỉ phú ngành hàng không Thụy Sĩ, Thomas Flohr, đặt mục tiêu tăng gần gấp ba lần đội máy bay của Vista Global, lên hơn một ngàn chiếc vào năm 2030 do nhu cầu tăng vọt ở châu Á và Hoa Kỳ.
Công ty cho thuê máy bay tư nhân Vista Global Holding nhận định nhu cầu của người châu Á đối với dịch vụ VistaJet của họ tăng cao khi những ngôi sao hạng A nổi tiếng trong khu vực – như ngôi sao K-pop Lisa của nhóm Blackpink và V của BTS, từng đăng ảnh chuyến đi tới Paris hồi tháng 6.2022 trên máy bay của VistaJet – cùng giới tài phiệt và quan chức cấp cao của các công ty muốn tránh cảnh hỗn loạn tại sân bay và nguy cơ lây nhiễm COVID – 19.
Sự tăng trưởng này dự kiến sẽ thúc đẩy Ebitda (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của công ty tăng 86% lên 621 triệu đô la Mỹ trong năm 2022, theo dự báo của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service. (Công ty tư nhân Vista không công bố số liệu tài chính).
Vista, công ty có trụ sở tại Dubai, ghi nhận số chuyến bay đến và đi từ khu vực này tăng 77% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2022. Trong quý ba, công ty bán thêm 139% giờ bay trên khắp châu Á, trở thành khu vực tăng trưởng nhanh thứ hai của công ty sau Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của họ.
Tại châu Á, các chuyến bay đến và đi từ Singapore của hãng tăng hơn gấp bốn lần trong quý do đảo quốc này liên tiếp tổ chức các sự kiện toàn cầu như cuộc đua Singapore Grand Prix.
“Các chuyến bay từ Đông Nam Á đến châu Âu và xuyên Thái Bình Dương là tuyến đường rất quan trọng với khách hàng của chúng tôi,” nhà sáng lập kiêm chủ tịch Vista, Thomas Flohr, 62 tuổi, cho biết qua cuộc gọi video từ văn phòng của ông tại London. “Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, muốn kết nối không ngừng với phần còn lại của thế giới.”
Nhà tài phiệt người Thụy Sĩ cho rằng sự tăng trưởng gần đây của Vista ở châu Á là nhờ đội máy bay hoàn toàn mới của họ, Bombardier Global 7500 – loại máy bay phản lực thương mại lớn nhất thế giới. Trong cùng phân khúc, đây là máy bay duy nhất có khả năng bay hơn 7.500 hải lý (13.900km).
Mẫu máy bay phản lực này hoàn toàn phù hợp cho các chuyến bay trong khu vực châu Á và từ châu Á đến các châu lục khác, ví dụ như có thể bay thẳng từ Singapore đến San Francisco.
Flohr nói: “Từ khi ra mắt Global 7500, chúng tôi ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể tại châu Á,” phổ biến nhất là các chuyến bay thẳng đến châu Âu và Hoa Kỳ.
Vista bắt đầu sử dụng mẫu Global 7500 vào thời kỳ cao điểm đại dịch COVID-19 năm 2020, và tuyên bố mình là công ty khai thác máy bay phản lực đường dài lớn nhất thế giới. Họ có trên một chục chiếc trong đội bay gồm hơn 360 máy bay, hơn một nửa do Bombardier chế tạo.
Để đáp ứng nhu cầu tại châu Á, công ty đã tiếp nhận thêm ba chiếc Global 7500 vào cuối năm 2022. Flohr cho biết máy bay phản lực là yếu tố cốt lõi trong các kế hoạch của Vista ở châu Á – Thái Bình Dương, khu vực dự kiến sẽ chiếm 20% lượng khách hàng của Vista trong vài năm tới từ mức 15% hiện tại. Ông cho biết tốc độ tăng trưởng sẽ tăng khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại.
Nhu cầu lớn từ Vista và các khách hàng khác thúc đẩy Bombardier, công ty có trụ sở tại Canada, tăng cường cơ sở hạ tầng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Hồi tháng 9.2022, nhà sản xuất máy bay này khai trương trung tâm dịch vụ mới rộng hơn 4.645m2 ở Melbourne, ba tháng sau khi tăng gấp bốn lần công suất tại cơ sở ở Singapore lên gần 26.942m2 – cơ sở bảo trì, sửa chữa và đại tu lớn nhất khu vực của họ.
“Chúng tôi nhận thấy nhiều cơ hội lớn ở châu Á-Thái Bình Dương,” Matthew Nicholls, người phát ngôn của Bombardier tại Montreal chia sẻ qua email.
Ngoài châu Á, Vista cũng đang hưởng lợi từ sự phồn vinh ngày càng tăng trên khắp thế giới. Số lượng triệu phú toàn cầu tăng 9% lên 62,5 triệu vào năm 2021, theo Global Wealth Report (Báo cáo tài sản toàn cầu) mới nhất của Credit Suisse công bố vào tháng 9.2022.
“Chúng tôi ghi nhận nhu cầu sử dụng các dịch vụ của Vista tăng cao ở mọi châu lục,” Steven Langman, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Rhone Capital, cho biết qua email.
Công ty cổ phần tư nhân tại New York này đã sớm mua 7,5% cổ phần của Vista với giá 150 triệu đô la Mỹ vào năm 2017 (ở mức định giá hơn 2,5 tỉ đô la Mỹ) và đầu tư thêm 200 triệu đô la Mỹ một năm sau đó.
Langman cho biết thêm: “Chúng tôi tin rằng tăng trưởng sẽ tiếp diễn trong nhiều năm tới.” Flohr sở hữu 85% cổ phần tại Vista, bên cạnh nhiều nhà đầu tư khác như Rhone Capital, Clearbridge và công ty môi giới Hoa Kỳ Jefferies.
Moody’s dự báo doanh thu của Vista sẽ tăng 44% lên 2,3 tỉ đô la Mỹ trong năm tài chính 2022, và đạt 2,9 tỉ đô la Mỹ trong năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể bị kìm hãm do việc tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.
Oliver Giani, nhà phân tích cấp cao của Moody’s tại Frankfurt cho biết: “Những trở ngại về kinh tế vĩ mô, cụ thể hơn là suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ và châu Âu, kết hợp tình hình lạm phát gia tăng chắc chắn sẽ kéo giảm tốc độ tăng trưởng của toàn ngành hàng không và Vista Global.”
Chi phí vay tăng cao do các kế hoạch mở rộng của Vista cũng có thể làm tăng khoản nợ của công ty trong những năm tới, sau khi huy động được một tỉ đô la Mỹ vào tháng 1.2022 bằng cách bán trái phiếu có độ rủi ro cao được Moody’s xếp hạng Caa1 (độ rủi ro tín dụng rất cao).
Vista đã lên kế hoạch sử dụng tiền thu được từ trái phiếu – được định giá ở mức 6,375% và do Bank of America Securities cùng Jefferies liên kết bảo lãnh phát hành chính, Barclays và Credit Suisse đóng vai trò đồng quản lý – để mua lại các khoản nợ hiện có.
Giani nói: “Việc tăng thêm đòn bẩy trong môi trường lãi suất tăng sẽ cản trở việc tạo ra dòng tiền và khả năng trả nợ tương ứng của họ… Điều này cũng có thể làm giảm đáng kể khả năng chi trả nợ và chất lượng tín dụng tùy thuộc vào mức độ tích cực của kế hoạch mở rộng trong tương lai.”
Với mức giá ít nhất 75 triệu đô la Mỹ/chiếc, Global 7500 không hề rẻ, nhưng Flohr, người đã đặt hàng mẫu máy bay này từ năm 2012, tin rằng số tiền đó rất xứng đáng. “Đây là những khoản đầu tư lớn nhưng mang lại lợi nhuận cao khi bạn có được quy mô đội tàu tối ưu,” Flohr, người đam mê đua xe thể thao và sở hữu chiếc xe Ferrari Công thức 1 do tay đua người Đức Sebastian Vettel lái vào năm 2017, phát biểu.
Theo Vista, khách hàng phải chi từ 25 ngàn đến 30 ngàn đô la Mỹ/giờ cho mỗi chuyến bay trên Global 7500, so với mức phí trung bình 15 ngàn đô la Mỹ/giờ khách hàng trả cho đội bay của công ty, tùy thuộc mẫu máy bay.
Được Flohr thành lập tại châu Âu năm 2004, Vista vẫn đang tích cực mở rộng đội bay toàn cầu của mình thông qua hoạt động mua lại, lớn nhất trong số đó là Air Hamburg của Đức và Jet Edge có trụ sở tại Hoa Kỳ mà Vista mua trong quý 1.2022 (các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ).
Phát triển đội bay tăng hơn năm lần trong năm năm qua, Vista hiện nằm trong số bốn công ty cho thuê máy bay phản lực thương mại hàng đầu thế giới. Flohr cho biết ông đang tìm cách tăng gần gấp ba đội bay của Vista lên hơn một ngàn máy bay vào năm 2030.
Kế hoạch mở rộng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách với công ty hàng đầu trong ngành, NetJets có trụ sở tại Columbus, Ohio, do tỉ phú Warren Buffett đầu tư.
Sở hữu đội bay hơn 800 máy bay, NetJets là công ty hàng không tư nhân lớn nhất thế giới với 11% thị phần toàn cầu, đã bay hơn 540 ngàn giờ trong năm 2021, theo Private Jet Card Comparisons.
Vista đứng thứ tư với 2% thị phần và hơn 96 ngàn giờ bay. Flexjet của Directional Aviation và Wheels Up – công ty niêm yết trên sàn chứng khoán New York – lần lượt xếp thứ hai và thứ ba.
Hồi tháng 6.2022, hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của Vista trái ngược với tình trạng cắt giảm công suất do đại dịch COVID-19 gây ra cho các hãng hàng không thương mại, thiệt hại ước tính lên tới 190 tỉ đô la Mỹ từ năm 2020 đến năm 2022.
Flohr nói: “Lo ngại về an toàn và sức khỏe là động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu máy bay tư nhân trong thời đại dịch.”
Flohr thành lập Vista sau khi thất vọng với dịch vụ của các công ty cho thuê máy bay phản lực tư nhân truyền thống. Ông là người đầu tiên áp dụng hình thức đăng ký thành viên trong lĩnh vực máy bay phản lực dành cho doanh nhân – cung cấp các hợp đồng ba năm quy định số giờ khách hàng có thể bay trong một năm.
Trong vòng một thập niên, công ty đã đầu tư hơn bốn tỉ đô la Mỹ để xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu. Dù rất quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh, nhưng Flohr nói rằng ông không quá ám ảnh với việc biến Vista thành công ty cho thuê máy bay tư nhân số một thế giới. “Tôi không bị thôi thúc vì điều đó,” ông nói.
Thay vào đó, ông tập trung vào việc thuyết phục các chủ sở hữu máy bay phản lực tư nhân trên toàn thế giới chuyển từ quyền sở hữu máy bay sang mua các gói đăng ký trước của Vista, cho phép khách hàng sử dụng đội bay của công ty 365 ngày/năm, để giảm chi phí vận hành khổng lồ liên quan đến quyền sở hữu máy bay.
Với đội bay hiện chiếm khoảng 4% trong số 9.000 máy bay phản lực cỡ vừa và lớn thuộc sở hữu của các tập đoàn trên khắp thế giới, Flohr tin Vista có nhiều cơ hội tăng trưởng. Ông nói: “Chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu.”
Biên dịch: Quỳnh Anh Theo Forbes Việt Nam, số 114, tháng 2.2023