Kinh doanh

Thương hiệu mì ăn liền Nongshim mở rộng mảng logistics

4 tháng trước
Tác giả Nicole Chu

Thương hiệu Hàn Quốc Nongshim sẽ đầu tư khoảng 165 triệu USD để mở rộng hoạt động logistics trong vòng ba năm tới.

Share
this:

Nongshim, hãng sản xuất mì ăn liền Hàn Quốc nổi tiếng với sản phẩm mì ăn liền Shin Ramyun, sẽ đầu tư 229 tỉ won (khoảng 165 triệu đô la Mỹ) mở rộng hoạt động logistics tại thành phố Ulsan trong ba năm tới, giữa bối cảnh ẩm thực xứ sở Kim được nhiều người ưa chuộng hơn.

Theo đó, Nongshim, công ty do em trai của cố nhà sáng lập Lotte Shin Kyuk-ho thành lập, đã công bố khoản đầu tư trên trong hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán. Từ đầu năm 2024, cổ phiếu của Nongshim đã tăng khoảng 40% nhờ vào nhu cầu tiêu thụ sản phẩm mì ăn liền của Hàn Quốc gia tăng.

Gian hàng bán sản phẩm mì ăn liền trong một siêu thị E-Mart ở Hàn Quốc. Ảnh: Seongjoon Cho/Bloomberg.

Bên cạnh Nongshim, các đối thủ cạnh tranh cũng ghi nhận cổ phiếu tăng lên. Cổ phiếu của Samyang Foods, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm mì ăn liền siêu cay Buldak, và Ottogi lần lượt tăng 190% và gần 25% so với năm 2023. Nongshim là thương hiệu mì ăn liền lớn thứ hai tại Hàn Quốc với vốn hóa thị trường 3.500 tỉ won (2,5 tỉ USD), xếp sau Samyang Foods.

Trong năm 2024, hoạt động xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc trên toàn cầu đạt giá trị một tỉ USD, tăng từ 952 triệu USD vào năm 2023. Theo Cục Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu mì ăn liền hằng tháng của nước này đạt kỷ lục 108,6 triệu USD.

Nhu cầu dành cho mì ăn liền tăng lên nhờ lực đẩy từ sự phổ biến của các chương trình truyền hình, phim ảnh Hàn Quốc, trong đó có sự xuất hiện của những món ăn nổi tiếng ở quốc gia này. Ví dụ, Parasite, tác phẩm từng thắng giải Oscar, có một phân cảnh nhân vật dùng gói mì Nongshim.

Trong năm tài khóa 2023, Nongshim báo cáo doanh thu tăng 8,7% lên 2.600 tỉ won (1,9 tỉ USD) so với năm 2022. Trong khi đó, lợi nhuận thuần tăng 49% lên 115 tỉ won (827 triệu USD). Kết quả tăng trưởng này thúc đẩy từ sản phẩm mì ăn liền Shin Ramyun, với doanh số bán hàng tăng 19% trong một năm qua, đóng góp gần một nửa tổng doanh thu của Nongshim trên toàn cầu.

Sản phẩm mì ăn liền Shin Ramyun của Nongshim. Ảnh: Moment Editorial/Getty Images.

“Nongshim ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt ở thị trường nước ngoài với Mỹ, nơi công ty vận hành nhà máy sản xuất thứ hai, đóng vai trò quan trọng,” Lee Byeong-hak, CEO của Nongshim cho biết trong báo cáo thường niên. Trong báo cáo trích dẫn số liệu từ Euromoniter, Nongshim nắm 25,3% thị phần sản phẩm mì ăn liền tại Mỹ trong năm 2021.

“Kể từ năm 2010, hoạt động kinh doanh của Nongshim tại Mỹ mỗi năm tăng trưởng hơn 10%. Chúng tôi đã lan tỏa sức hút của mì ăn liền Hàn Quốc tại Mỹ từ việc tận dụng sự bùng nổ của các sản phẩm văn hóa đại chúng, từ phim điện ảnh Parasite cho đến series truyền hình Squid Game. Đến nay, công ty đã chứng minh được năng lực cạnh tranh trên thị trường mì ăn liền Mỹ, khi sản phẩm có sự thuận tiện và dễ dàng chế biến đối với người tiêu dùng,” Lee Byeong-hak cho biết.

Nongshim đã nỗ lực giúp sản phẩm mì ăn liền Hàn Quốc trở nên phổ biến hơn nữa thông qua hoạt động quảng bá và R&D (Nghiên cứu và phát triển). Công ty đã cho sản phẩm xuất hiện trong những chương trình truyền hình nổi tiếng như Hell’s Kitchen của đầu bếp lừng danh Gordon Ramsay, bên cạnh đó là phát triển theo khẩu vị của từng thị trường, như Stir Fry Shin Ramyun Tomyum ở Thái Lan.

Nongshim do Shin Choon-ho, doanh nhân được mệnh danh “Vua mì ramen” Hàn Quốc, thành lập vào năm 1965 với tiền thân là Lotte Industrial Company. Sau khi Shin Choon-ho qua đời vào năm 2021 ở tuổi 90, con trai cả Shin Dong-won trở thành chủ tịch Nongshim.

Biên dịch: Minh Tuấn