Sau nhiều thập niên gầy dựng, không ít nhà sáng lập đã chuyển giao thương hiệu Việt cho các ‘ông chủ mới’, phần lớn là nhà đầu tư ngoại. Câu hỏi đặt ra: sau M&A, thương hiệu Việt ‘nở hoa’ hay ‘bế tắc’? Dữ liệu Forbes Việt Nam tổng hợp phác họa bức tranh toàn cảnh hành trình chuyển nhượng ấy.
Sau khi các ông chủ Việt hoàn thành vai trò khai sinh và nuôi dưỡng, đơn vị tiếp quản mở ra đời sống mới, giúp thương hiệu Việt vươn tầm, tiếp cận thị trường quốc tế. Một phần khác của dữ liệu chỉ ra những chuyển động bên dưới các thương hiệu: ảnh hưởng của hành vi tiêu dùng. Dù tiêu dùng nội địa được kỳ vọng là một trong ba “cỗ xe tam mã” kéo nền kinh tế bứt phá trong năm nay, tuy nhiên sức mua của người tiêu dùng vẫn chưa mấy sáng sủa từ giá cả đến tiền lương – hai yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng sống – đều đang tạo ra cảm nhận “nghèo đi” dù GDP vẫn tăng tốt.
• • •
Thay đổi doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ theo tháng so với cùng kỳ
Dù đã có tín hiệu phục hồi từ năm 2023, ngành bán lẻ và dịch vụ Việt Nam vẫn chưa trở lại mức tăng trưởng trung bình 15,7% của thập niên trước, cho thấy niềm tin người tiêu dùng chưa hoàn toàn hồi phục.
thương hiệu đổi chủ
Trừ Dạ Lan đã biến mất sau khi bị mua lại, hầu hết thương hiệu Việt sau M&A đều có một cuộc đời “nở hoa” với doanh thu và sự nhận diện tốt hơn.
Tổ chức dữ liệu: MINH THIÊN & MINH TÂM– Đồ họa: QUỐC LUẬT
Nguồn: WiChart, Forbes Việt Nam tổng hợp
Nội dung được đăng tải trên Tạp chí Forbes Việt Nam, số báo 144/145 xuất bản tháng 7/8.2025
2 năm trước
Bed Bath & Beyond nộp đơn xin phá sản2 năm trước
Công ty mẹ của UFC hoàn tất mua lại WWE2 năm trước
“Giải mã” sức hút bí ẩn của thương hiệu Nón Sơn