Theo báo cáo thường niên SYNC Report 2023 do Meta, BAIN & Company và DSG Consumer Partners đồng thực hiện, một trong những xu hướng tăng trưởng tiêu dùng nổi bật ở Đông Nam Á là sự gia tăng đáng chú ý của các hộ gia đình một thành viên, tạo ra ảnh hưởng sâu sắc đối với thói quen tiêu dùng trong những năm tới.
Hiện tượng này chính là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của “Solo Economy”, hay còn gọi là nền kinh tế độc thân. Ông Khôi Lê – Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam, Meta đã trao đổi với báo chí về hiện tượng kinh tế mới nổi này và đưa ra lời khuyên dành cho doanh nghiệp Việt.
Ông có thể nói rõ hơn về khái niệm “Solo Economy” và hiện tượng kinh tế này đã diễn ra như thế nào trong những năm gần đây?
– Xu hướng hộ gia đình một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến, dẫn đến sự hình thành của một mô hình kinh tế mới mang tên “Solo Economy”, hay còn gọi là nền kinh tế độc thân.
Góp phần hình thành hiện tượng kinh tế độc thân là ba nhóm người tiêu dùng: người độc thân lớn tuổi ưu tiên các sản phẩm và trải nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống; người trẻ tài năng với mức chi tiêu cao; và lao động trẻ nhập cư ở thành thị.
Ở khu vực Đông Nam Á, các hộ gia đình độc thân và Gen Z là hai nhóm người tiêu dùng sẽ đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển kinh tế của khu vực khi có tới ba quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân. Hộ gia đình nhỏ và độc thân là các nhóm có mức độ tăng trưởng nhanh nhất ở Việt Nam với tỷ lệ tăng trưởng kép 1,1% hàng năm giai đoạn 2023-2030.
Song song với sự phát triển này, những người tiêu dùng độc thân có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội. Họ cũng ưa chuộng các hoạt động giải trí mà họ có thể tận hưởng một mình.
Theo ông, sự phát triển của nền kinh tế độc thân dự báo sẽ tạo ra thay đổi như thế nào đối với các loại hình sản phẩm, dịch vụ?
– Lối sống độc thân đang dần trở nên phổ biến với Gen Z và Millennials, thể hiện qua sự gia tăng các hộ gia đình một người. Những người sống độc thân sẽ làm tăng nhu cầu về chỗ ở dành cho một người và xuất hiện các dịch vụ cho thuê đồ nội thất do nhu cầu sử dụng của những chủ hộ này là không cao.
Đối với tiêu dùng nhanh, những người sống một mình có nhu cầu mua sắm nhỏ lẻ và thường xuyên hơn so với các hộ gia đình đa thành viên truyền thống, từ đó thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ.
Đó chỉ là một vài ví dụ điển hình về ảnh hưởng của nền kinh tế độc thân đối với thị trường. Sự phổ biến của mô hình kinh tế này sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi trên nhiều lĩnh vực ở các nước phát triển, và có thể Đông Nam Á cũng sẽ trải qua những thay đổi tương tự.
Các doanh nghiệp có thể lưu ý những hình thức nào để tiếp cận các hộ gia đình độc thân? Meta đang làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt những thay đổi này?
– Meta luôn luôn là một đối tác tin cậy với các doanh nghiệp. Chúng tôi không ngừng cải thiện và phát triển các sản phẩm của mình để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng trên hệ sinh thái nền tảng của chúng tôi.
Đầu tiên, để nắm bắt nhu cầu tiêu thụ nội dung trực tuyến ở người dùng thế hệ mới, tính năng Reels trên Facebook và Instagram liên tục mang đến nội dung mới mẻ và độc đáo cho người dùng. Theo khảo sát của chúng tôi, 1/3 người Việt cho rằng video là một trong ba kênh họ sử dụng nhiều nhất để khám phá và đánh giá sản phẩm. Tính năng video ngắn sẽ là lựa chọn hiệu quả dành cho các doanh nghiệp để giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ của họ tới người dùng.
Theo một báo cáo gần đây của Meta, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ ứng dụng kinh doanh hội thoại, hay còn gọi là tính năng nhắn tin dành cho doanh nghiệp, cao nhất. Các giải pháp kinh doanh hội thoại của Meta sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng và xây dựng nguồn khách hàng trung thành ngay trên nền tảng nhắn tin quen thuộc mà họ đang sử dụng mỗi ngày.
Tìm hiểu thêm về xu hướng tiêu dùng tại Đông Nam Á qua báo cáo thường niên SYNC Report 2023 tại: https://www.facebook.com/business/m/sync-southeast-asia
2 năm trước
Doanh thu của công ty mẹ Facebook Meta giảm