Thời gian qua, LG và Hyundai Motor liên tục niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ, nhằm huy động vốn để củng cố hoạt động kinh doanh tại quốc gia Nam Á thông qua những công ty con.

Hai gã khổng lồ Hàn Quốc đều đã viết nên những câu chuyện thành công tại Ấn Độ. Thị trường này được nhận xét vẫn đầy tiềm năng và cơ hội tăng trưởng. CJ – một tập đoàn logistics hàng đầu Hàn Quốc cho biết đã sẵn sàng tiến vào.

Tháng 10 vừa qua, tại buổi lễ đánh dấu EL Electronics niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Ấn Độ, ông Jeon Hong-ju, giám đốc chi nhánh địa phương đã đọc lời chào namaste bằng tiếng Hindi. Tất cả cho rằng, đây đơn giản là cử chỉ ngoại giao. Tuy nhiên trước sự ngỡ ngàng của tất cả, ông đã đọc toàn bộ bài diễn văn bằng tiếng Hindi, khiến các đại biểu vỗ tay không ngừng. Ông xem đây là cách chạm đến trái tim người dân Ấn Độ.
Vào ngày niêm yết, cổ phiếu LG Electronics chi nhánh Ấn Độ tăng tới 50%. Đợt IPO này định giá mỗi cổ phiếu 8,7 USD, nhưng nhanh chóng tăng lên 12,7 USD, khiến tổng vốn hóa của công ty con thậm chí còn lớn hơn công ty mẹ ở thị trường chứng khoán Seoul hiện khoảng 10,1 tỷ USD.
Cam kết của LG tại Ấn Độ được minh chứng bằng những khoản đầu tư quy mô lớn. Công ty đang xây dựng nhà máy thiết bị tiêu dùng thứ 3 ở Sri City (bang Andhra Pradesh) với số vốn 600 triệu USD, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh và TV tại nền kinh tế số 5 thế giới.
LG tiến vào Ấn Độ 3 thập kỷ trước, hiện có hàng ngàn nhân viên. Tuy nhiên đây vẫn là thị trường nhỏ của công ty nếu so với Bắc Mỹ. Tại xứ cờ hoa, sản phẩm của LG đang đối mặt mức thuế từ 25% đến 50% nếu sản xuất ở Ấn Độ, do căng thẳng thương mại 2 nước. Vì vậy có thể LG sẽ ưu tiên sản xuất tại Ấn Độ cho thị trường nội địa.
Một chuyên gia kinh tế nổi tiếng ở Ấn Độ chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, LG Ấn Độ sẽ là bên hưởng lợi chính, nhờ nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, sức tiêu thụ hàng gia dụng đặc biệt là phân khúc cao đang phục hồi.”
Chi nhánh Hyundai Motor tại Ấn Độ năm ngoái đã thực hiện vụ IPO lớn nhất quốc gia này. Từ đó tới nay, giá cổ phiếu tăng 31,8%. Hyundai hưởng lợi khi Chính phủ Ấn Độ nới lỏng thuế tiêu dùng và thuế thu nhập, trong khi ngân hàng trung ương hạ lãi suất. Tất cả đều với mục đích thúc đẩy tiêu dùng. Sắp tới Hyundai sẽ bổ sung một số dòng xe mới tại Ấn Độ, như xe thể thao đa dụng (SUV) và xe điện, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Năm 2024, Chủ tịch Chung Euisun của Hyundai thăm Ấn Độ 2 lần, trò chuyện với nhân viên và thể hiện cam kết của công ty với thị trường Nam Á.
Thấy LG và Hyundai thành công tại Ấn Độ, nhiều công ty Hàn Quốc khác cũng đang rục rịch theo sau. CJ Darcl Logistics, công ty con tại Ấn Độ của CJ Logistics ở Hàn Quốc, đang chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán và đã nộp dự thảo lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Ấn Độ vào tháng 9 vừa qua. Công ty có kế hoạch bán tới 36,4 triệu cổ phiếu để trả nợ và mua sắm thiết bị.
Các tập đoàn Hàn Quốc đổ tới Ấn Độ phản ánh sức hấp dẫn ngày càng tăng của quốc gia Nam Á, với vai trò cơ sở sản xuất lẫn trung tâm tài chính. Tuy nhiên một số ý kiến nhận định, vẫn còn nhiều thử thách, như hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện, tỷ giá hối đoái biến động và cơ sở hạ tầng hậu cần chưa đồng đều.
Ông Kim Do-yeon, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Chính sách Kinh tế Hàn Quốc cho biết, các công ty nên chú ý tới nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ. Nó khác xa văn hóa, chủng tộc và ngôn ngữ đồng nhất của Hàn Quốc.
Ông nói: “Ấn Độ rộng hơn chúng ta 30 lần. Về văn hóa, Ấn Độ cực kỳ đa dạng theo vùng miền, chủng tộc và tôn giáo. Hàn Quốc đồng nhất, nên khả năng tiếp thu và cảm nhận sự khác biệt sẽ gặp một số khó khăn. Hiểu văn hóa Ấn Độ là điều kiện rất quan trọng để thành công ở thị trường này.”
(Biên dịch: NVP)
1 năm trước
SK Group tiến hành sáp nhập hai công ty con7 tháng trước
Người Uzbekistan tới Hàn Quốc làm việc ngày càng nhiều2 tháng trước
Hàn Quốc sắp miễn visa cho du khách Trung Quốc