Doanh nghiệp

Tesla và BYD tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường xe hơi toàn cầu

5 ngày trước

Thời gian qua, Tesla và BYD đã vượt lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống về tăng trưởng lợi nhuận, khi tập trung chủ yếu vào xe điện. Trong khi đó, nhiều ông lớn khác chật vật để chuyển đổi dần khỏi xe chạy xăng dầu.

Share
this:

Toyota Motor vẫn dẫn đầu toàn cầu về lợi nhuận trong quý 3.2024, với con số 3,7 tỉ đô la Mỹ, nhưng đã giảm tới 55% trong một năm qua. Honda Motor giảm 61% xuống còn 640 triệu đô la Mỹ. Nissan Motor thì lỗ 5,9 triệu đô la. Hyundai Motor của Hàn Quốc cũng báo cáo mức giảm nhỏ về lợi nhuận.

Tesla vẫn là công ty xe điện hàng đầu thế giới – Ảnh: Investopedia

Ở châu Âu, Volkswagen giảm 69% lợi nhuận ròng. Mercedes-Benz giảm hơn 50% và BMW giảm hơn 80%. Tại Mỹ, Ford Motor giảm 26%. General Motors thì giảm không đáng kể nhờ bán những loại xe lớn.

Cùng lúc, lợi nhuận ròng của Tesla tăng 17% và BYD tăng 11%. Đây là hai công ty lớn duy nhất tăng trưởng. Tesla cũng dẫn đầu về lợi nhuận trên mỗi xe, với con số cao hơn ba lần so với Toyota.

Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất, chiếm 30% lượng ô tô toàn cầu. Năm 2024, xe điện dự kiến chiếm 24% tổng số ô tô bán ra, tăng từ 10% năm 2021. Điều này giúp BYD tiếp tục củng cố vị thế số một tại đất nước tỉ dân.

BYD cũng là đơn vị đi đầu trong phát triển xe hybrid (xe lai giữa xe xăng và xe điện) ở Trung Quốc. Tại thị trường toàn cầu, doanh số bán xe của hãng tăng 38% trong quý 3.2024 lên 1,13 triệu chiếc.

Sự nổi lên của BYD khiến các hãng châu Âu và Nhật Bản ngày càng khó cạnh tranh tại nền kinh tế số một châu Á. Mercedes-Benz và Toyota chứng kiến mức giảm 20% số xe trong quý 3.2024 so với hai năm trước. Nissan và Honda giảm khoảng một nửa.

Cả Tesla và BYD đều chưa từng sản xuất xe chạy bằng xăng dầu truyền thống. Điều này cho phép họ tập trung nguồn lực vào xe điện và hybrid. Theo các nhà phân tích, chiến lược trên đang phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên khi cựu Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng tháng 1.2025, được dự báo có thể làm chậm doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ. Ông đề xuất mức thuế từ 10% đến 20% với hàng nhập khẩu trong đó có xe điện. Ông cũng tuyên bố sẽ hủy đạo luật Giảm phát 2022, trong đó có nhiều ưu đãi và trợ cấp cho xe điện.

Biên dịch: Văn Phong