Tesla, hãng xe điện bán chạy nhất thế giới, cho biết số lượng xe bàn giao cho khách hàng tăng 36% trong quý 1 năm nay, đúng thời điểm hãng giảm giá mạnh ở Bắc Mỹ và Trung Quốc đồng thời nhờ được hưởng khoản tín dụng thuế liên bang.
Công ty có trụ sở tại Austin cho biết công ty bán được kỷ lục 422.875 chiếc, tăng khoảng 113.000 chiếc so với một năm trước. Công ty sản xuất tổng cộng 440.808 chiếc, nhiều nhất từ trước đến nay nhờ có thêm các nhà máy mới gần Berlin, Đức và Austin, Texas, mà chưa hoạt động hết công suất trong quý 1 của năm 2022. Nhìn chung số lượng xe bàn giao cho khách gần giống như kỳ vọng của nhà phân tích.
Tesla giảm hàng ngàn đô la so với giá gốc trong nhiều tháng trước đó nhằm cạnh tranh với các đối thủ ở Trung Quốc cũng như đảm bảo rằng mẫu crossover Model Y và sedan Model 3 bán chạy nhất của công ty đủ rẻ để có đáp ứng điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD của Hoa Kỳ theo đạo Luật giảm lạm phát được ký ban hành vào năm ngoái.
Tuần trước, bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với xe đủ điều kiện nhận ưu đãi. Yêu cầu này chính thức bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18.4, làm cho xe của Tesla chỉ có thể đủ điều kiện nhận một phần tín dụng.
“Rõ ràng, kể từ khi công ty giảm giá xe Model Y/3 vào đầu năm nay, nhu cầu tăng cao đặc biệt ở khu vực trọng điểm của Trung Quốc trong suốt quý 1,” Dan Ives, chuyên viên phân tích của Wedbush Securities, cho biết hồi tuần trước. “Điều đó nói rằng, môi trường vĩ mô vẫn không chắc chắn nên chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi chứng kiến Tesla thực hiện thêm nhiều đợt giảm giá nữa ở cả Mỹ và Trung Quốc trong những tháng tới để tiếp tục kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.”
Doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ chiếm khoảng 6% thị trường vào năm ngoái, một tỉ lệ kỷ lục và có khả năng vượt qua mức đó trong quý 1 nhờ vào khoản tín dụng thuế hào phóng hợp lý. Trong thời gian tới, nhà sản xuất xe điện sẽ khó đáp ứng những quy định mới cho ưu đãi — bao gồm yêu cầu rằng vật liệu chính dùng để sản xuất pin cũng như các thành phần như cực dương và cực âm phải có nguồn gốc đến từ Bắc Mỹ hoặc đối tác thương mại được chỉ định vì Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới.
Mẫu xe Tesla giao đến cho khách trong quý này chủ yếu là Model Y và 3, chiếm 97% tổng số lượng xe bàn giao. Cuối tháng 3, công ty còn rất nhiều xe Model 3 trong kho vì thế có thể giao xe ngay cho khách. Đó là một sự thay đổi lớn đối với công ty vì trước đó CEO Elon Musk cho biết công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng và thường khách phải chờ vài tuần hoặc vài tháng để nhận xe.
Như mọi khi, Tesla không cung cấp thông tin chi tiết về nhu cầu đối với xe điện của công ty theo từng khu vực trên thế giới vì vậy không thể biết nơi nào bán được nhiều xe nhất cũng như nơi nào chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số chậm lại. Công ty cũng không cung cấp thông tin về Tesla Semi, bắt đầu giao trong tháng 12.2022. Tuần trước, công ty công bố thu hồi xe tải điện do lỗi phanh đỗ.
Ngoài ra, Tesla cho biết công ty sẽ công bố kết quả tài chính quý 1 vào ngày 19.4, sau khi kết thúc phiên giao dịch trong ngày.
Giá cổ phiếu của công ty trong cuối phiên giao dịch ngày 31.3 tăng 6,2% lên 207,46 USD, tăng 92% trong quý 1 của năm 2023.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm: VW và GM vượt qua Tesla trong cuộc đua bán xe điện giá rẻ
Tesla gây thất vọng trong sự kiện Ngày Đầu tư
2 năm trước
Tesla đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong quý 11 tuần trước
Honda chuẩn bị ngưng sản xuất xe Cub 50 huyền thoại