Tesla vừa báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục 466.140 xe trong quý 2.2023, phần lớn từ hai mẫu Model Y và Model 3.
Hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla thông báo đã bàn giao 466.140 xe sedan và crossover trong quý 2.2023, với động lực từ việc giảm mạnh giá bán sản phẩm. Đây là doanh số bán hàng kỷ lục của Tesla và vượt xa kỳ vọng từ các nhà đầu tư.
Theo đó, tổng doanh số bán hàng của Tesla tăng 83% so với cùng kỳ năm 2022 và 10% từ quý đầu năm 2023, dẫn đầu là hai mẫu xe Model Y và Model 3 sử dụng pin mới với tổng doanh số 446.915 chiếc. Tổng sản lượng từ bốn nhà máy sản xuất đặt tại Austin, Texas (Mỹ) tăng trưởng 86% lên 479.700 xe so với một năm trước.
Trước đó, các nhà phân tích từng dự báo Tesla có thể bàn giao khoảng 448.000 xe điện. Tuy nhiên, Tesla không báo cáo chi tiết số lượng xe xuất xưởng hoặc bàn giao trên toàn cầu, gây khó khăn cho việc xác định thị trường nào có nhu cầu cao nhất.
Trong báo cáo nghiên cứu thị trường công bố hồi tháng 6.2023, Emmanual Rossner – nhà phân tích về vốn chủ sở hữu của Deutsche Bank cho biết Bắc Mỹ đóng góp nhiều nhất vào doanh số bán hàng của Tesla, theo sau đó là Trung Quốc, Châu Âu và phần còn lại của thế giới.
“Việc đưa ra chính sách giảm giá bán từ đầu năm 2023 đã giúp Elon Musk và các cộng sự thu về khoản lợi nhuận lớn, khi nhu cầu từ khách hàng vẫn rất mạnh và sản xuất hiệu quả giúp số lượng xe bàn giao trong quý 2 quả vượt xa kỳ vọng. Nhìn chung, chúng tôi tin tưởng Tesla vẫn đang đi đúng hướng để đạt sản lượng 1,8 triệu xe trong năm 2023,” Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush, cho biết trong báo cáo nghiên cứu hôm 2.7.
Trong một năm qua, Tesla đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng ổn định sau khi đưa vào hoạt động hai nhà máy mới tại Berlin và Austin, Texas hồi đầu năm 2022. Tesla cũng chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên tại Mexico, và mở rộng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ.
Tesla đã hạ giá thành cho hai mẫu Model Y và Model 3 để đủ điều kiện hưởng mức hoàn thuế liên bang 7.500 USD/xe, giúp hai sản phẩm này dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn nữa.
Tesla báo cáo kết quả kinh doanh hằng quý tăng trưởng tốt sau khi các nhà phân tích vốn sở hữu hạ xếp hạng cổ phiếu của công ty trong trong thời gian gần đây. Các nhà phân tích cho rằng cổ phiếu Tesla đã tăng quá cao trong nhiều tháng qua và nhìn nhận tính cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện ngày càng gay gắt hơn, đặc biệt tại Trung Quốc khi đối thủ BYD tiếp tục gia tăng thị phần.
Trong một báo cáo hồi tháng 5.2023, nhà phân tích của Morgan Stanley Adam Jonas nhận định các hãng xe Trung Quốc “có thể thay đổi góc nhìn từ những nhà đầu tư về vị thế thống trị của Tesla trên thị trường xe điện tại quốc gia tỉ dân.” Nhà phân tích này đã hạ xếp hạng cổ phiếu của Tesla từ “mua” sang “giữ.”
“Tesla đã mất thị phần tại thị trường Trung Quốc sau khi chạm đỉnh vào năm 2020, và chúng tôi nhìn nhận có nhiều yếu tố góp phần giúp các doanh nghiệp OEM Trung Quốc giành lấy thị phần tại thị trường nội địa. Điều này gồm ưu đãi và nhiều doanh nghiệp tăng năng suất…. Chúng tôi muốn các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái với việc Tesla giảm thị phần trong lĩnh vực xe điện Trung Quốc trong những quý và năm kinh doanh tiếp theo,” Adam Jonas cho biết.
Tesla cho biết sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh của quý 2.2023 vào ngày 19.7, với buổi thuyết trình trước các nhà phân tích và nhà đầu tư.
11 tháng trước
Sila cung cấp vật liệu pin hiệu suất cao cho Panasonic3 năm trước
Tesla đẩy mạnh tái chế pin xe hơi điện2 năm trước
Cổ phiếu Amazon tiếp tục tăng sau đợt chia tách