Kinh doanh

Tencent mua lại 10% cổ phần công ty Thái Lan GMM Music

Tencent sẽ hoàn tất thỏa thuận mua lại 10% cổ phần của GMM Music trong quý 2.2024 và định giá công ty Thái Lan ở mức 700 triệu USD.

Share
this:

Tencent, tập đoàn công nghệ Trung Quốc có Mã Hóa Đằng (Ma Huateng) và Martin Lau nằm trong số những cổ đông lớn nhất, và công ty con Tencent Music Entertainment (TME) đã đồng ý mua lại 10% cổ phần trong doanh nghiệp từ Thái Lan GMM Music với giá trị 70 triệu USD.

Trong hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán Thái Lan, GMM Grammy – chủ sở hữu GMM Music – cho biết thỏa thuận trên dự kiến hoàn tất trong quý 2.2024 và sẽ định giá công ty này ở mức 700 triệu USD. Việc này diễn ra trước đợt IPO sắp tới của GMM Music ở Thái Lan.

Tencent và TME sẽ trả khoản tiền mặt trị giá 45 triệu USD và chuyển 30% cổ phần trong nền tảng phát nhạc trực tuyến Joox Thailand cho GMM Grammy để chốt lại thỏa thuận này.

Từ thỏa thuận với Tencent, GMM Music hướng tới việc mở rộng sang các thị trường mới. Ảnh: © 2024 Bloomberg Finance Lp.

Trong một thông cáo báo chí riêng, Phawit Chitrakorn, CEO của GMM Music, cho biết: “Thương vụ này sẽ giúp chúng tôi củng cố hơn nữa kế hoạch tách ra hoạt động độc lập. Điều này sẽ mở ra quan hệ hợp tác giữa các bên để mở rộng quy mô kinh doanh sang những thị trường mới và lớn hơn. Trong đó Trung Quốc là một trong những thị trường trọng điểm với tiềm năng phát triển to lớn.”

Trong phiên giao dịch sáng ngày 5.6, cổ phiếu GMM Grammy tăng 5,3% và chốt lại ở mức 7,55 baht/cổ phiếu (0,21 USD). Trước đó, cổ phiếu này tăng 30% trong phiên giao dịch ngày 4.6. Từ tháng 7.2023, GMM Grammy đã đồng thuận kế hoạch đưa GMM Music lên sàn chứng khoán, với dự định bán đến 30% số cổ phiếu hiện tại lẫn mới thông qua việc IPO. GMM Music là đơn vị quản lý các nghệ sĩ âm nhạc tại Thái Lan như Bird Thongchai, Peck Palitchoke và nhóm nhạc rock Bodyslam.

“Ngành công nghiệp âm nhạc đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ lần thứ hai, với doanh thu vượt ngưỡng cao nhất lịch sử và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong bối cảnh như vậy, GMM Music vạch ra chiến lược mới để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, đồng thời không ngừng nâng cao nền tảng cho thị trường âm nhạc Thái Lan. Một trong những chiến lược công ty đề ra là hợp tác với các doanh nghiệp đầu ngành với niềm tin vào tiềm năng của thị trường âm nhạc Thái Lan. Chúng tôi vui mừng khi Tencent và TME đã đồng ý thực hiện khoản đầu tư chiến lược này vào GMM Music,” Chitrakorn cho biết.

GMM Grammy là một trong những công ty giải trí hàng đầu tại Thái Lan với các mảng kinh doanh gồm âm nhạc, truyền thông, phim ảnh, phát thanh, quản lý nghệ sĩ và mua sắm tại nhà. Trong năm 2023, GMM Grammy báo lỗ 132,6 triệu baht (3,6 triệu USD) so với lợi nhuận thuần 166,4 triệu baht (4,5 triệu USD) của năm 2022. Trong khi đó, doanh thu tăng từ 5,3 tỉ baht (145 triệu USD) vào năm 2022 lên 6 tỉ baht (164 triệu USD).

Biên dịch: Minh Tuấn