Báo cáo thu nhập vượt xa kỳ vọng của Pinduoduo giúp giá trị tài sản của tỉ phú Hoàng Tranh tăng thêm 3 tỉ USD.
Chỉ trong một ngày, tỉ phú Hoàng Tranh (Colin Huang), nhà sáng lập kín tiếng với truyền thông của Pinduoduo, ghi nhận giá trị tài sản tăng 3 tỉ USD sau khi sàn thương mại điện tử báo cáo thu nhập vượt xa kỳ vọng.
Phần lớn tài sản của vị tỉ phú công nghệ 42 tuổi từ số cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Pinduoduo, tăng 14,7% giá trị hôm 29.8. Trong cùng ngày, Pinduoduo, có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc), báo cáo doanh thu cho quý 2.2022 tăng 36%, đạt 4,7 tỉ USD so với năm 2021. Còn lợi nhuận thuần tăng gần 4 lần lên 1,3 tỉ USD trong cùng kỳ.
Chen Lei, người được nhận định trở thành chủ tịch kế nhiệm sau khi Hoàng Tranh rời khỏi vị trí này vào tháng 3.2021 (ông vẫn nắm 28% cổ phần), đưa ra chỉ số niềm tin tiêu dùng phục hồi giúp công ty có kết quả kinh doanh tốt.
Trong cuộc họp với các nhà phân tích hôm 29.8, Chen cho biết nhu cầu mua sắm tăng cao sau khi các thành phố lớn của Trung Quốc gỡ bỏ lệnh hạn chế phòng COVID-19 và chiến dịch quảng bá thành công như sự kiện mua sắm 18.6 từ tháng 4-7.2022 đã thúc đẩy tăng trưởng hàng đầu của Pinduoduo. Tăng trưởng từ dưới lên của Pinduoduo hưởng lợi từ việc cắt giảm chi phí đầu tư, lĩnh vực lữ hành và nhiều dự án khác nhau.
Các nhà phân tích nhận định tình hình kinh tế vĩ mô suy giảm thực chất đã giúp giá cổ phiếu của Pinduoduo tăng gần 18% từ đầu năm 2022, nhưng vẫn giảm 30% trong hơn 12 tháng qua.
Các đối thủ cạnh tranh của Pinduoduo cũng không có khoảng cách quá xa, khi Alibaba vào đầu tháng 8 báo cáo doanh thu của quý 2.2022 giữ nguyên và JD.com cho biết doanh số bán hàng tăng 5,4% trong cùng kỳ.
Pinduoduo đã thu hút người tiêu dùng từ việc bán những mặt hàng giá rẻ, như các loại trứng có giá bán 1,7 USD/kg và cuộn giấy vệ sinh bán với giá chưa đến 1 USD. “Nhìn chung, xu hướng tụt giảm của nền kinh tế lại là điều tốt đối với Pinduoduo,” Ke Yan, giám đốc nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết.
Shawn Yang, giám đốc quản lý sinh sống và làm việc tại Thâm Quyến của công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, nhận định Pinduoduo cũng đang giữ chân nhóm người dùng “Săn hàng giá tốt” với Duoduo Video, nền tảng tạo video ngắn mới nơi người dùng có thể nhận phiếu giảm giá khi xem các đoạn video bán hàng và giải trí khác nhau. Ông ước tính Duoduo Video có đến 80 triệu người dùng hằng ngày.
Tuy vậy, khi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc dần khôi phục trở lại, Chen gợi mở về khả năng gia tăng chi phí có thể tác động lên lợi nhuận trong tương lai.
“Tình hình kinh doanh trong quý 2.2022, đặc biệt vào giai đoạn nửa đầu, đã tác động đến hoạt động đầu tư của chúng tôi. Về ngắn hạn, điều này có thể mang đến kết quả tài chính tương đối tốt, nhưng làm giảm đi tính cạnh tranh của chúng tôi nếu nhìn nhận đó như triển vọng dài hạn,” Chen cho biết.
Pinduoduo cho biết cũng đang tìm cách mở rộng quy mô ra quốc tế khi được đưa tin tiến vào thị trường Mỹ, thương vụ đầu tư đầu tiên ngoài lãnh thổ Trung Quốc và hiện đang tất bật chuẩn bị từ việc ký hợp đồng với các đối tác phân phối sản phẩm. Khi được hỏi về động thái tiếp theo, Chen cho biết thị trường quốc tế là một trong những cơ hội kinh doanh cho công ty, nhưng Pinduoduo sẽ không “lặp lại những gì các công ty khác đã thực hiện” nếu không tìm hiểu chi tiết.
Xem thêm: Tài sản các tỉ phú công nghệ Trung Quốc thâm hụt do chiến dịch tăng cường giám sát
1 năm trước
3 năm trước
OnPoint đứng sau nhãn hàng