Kinh doanh

Suzuki Motor đầu tư 1,23 tỉ USD phát triển xe điện tại Ấn Độ

Share
this:

Hãng xe Nhật Bản Suzuku Motor đầu tư 1,23 tỉ USD vào công ty con Maruti Suzuki để phát triển các mẫu xe điện tại thị trường Ấn Độ.

Hãng sản xuất xe của Nhật Bản Suzuki Motor có kế hoạch đầu tư 1,23 tỉ USD vào xe điện (EV) và pin xe điện tại Ấn Độ trong nỗ lực bắt kịp với những đối thủ cạnh tranh.

Vào ngày 20.3, Suzuki cho biết đã ký vào biên bản ghi nhớ với bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, tại sự kiện có sự tham dự của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. “Sứ mệnh của Suzuki trong tương lai là trung hòa khí carbon với loại xe cỡ nhỏ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư tích cực để thực hiện chiến lược Ấn Độ tự cường,” Toshihiro Suzuki, chủ tịch của Suzuki cho biết trong thông cáo báo chí.

Công ty con của Suzuki đặt tại Ấn Độ, Maruti Suzuki. Ảnh: Pradeep Gaur/Mint Via Getty Images

“Lộ trình về xe điện của Maruti Suzuki sẽ có được niềm tin từ cổ động và giữ vững thị phần,” Soumen Mandal, nhà phân tích tập trung vào xe hơi của Counterpoint Research cho biết về công ty con của Suzuki tại Ấn Độ.

Suzuki có nguy cơ mất thị phần vào tay các công ty nội địa và Hyundai Motor của tỉ phú Hàn Quốc – Euisun Chung tại Ấn Độ nếu không đưa ra kế hoạch sản xuất xe điện, Mandal cho biết. Tata cho biết sẽ đầu tư 2 tỉ USD, Hyundai lên kế hoạch rót vốn 500 triệu USD và Mahindra & Mahindra đặt mục tiêu đầu tư 400 triệu USD trong nhiều năm tới, ông cho biết.

Trong năm 2021, Maruti Suzuki chiếm 44% thị phần xe hơi nội địa, theo ước tính của Counterpoint. Công ty có lợi thế về quy mô kinh tế so với các đối thủ, khi nhắm vào phân khúc thị trường cấp thấp, tầm trung và cao cấp trải đều ở nhiều mức giá giúp Maruti Suzuki dẫn trước những thương hiệu khác, Mandal cho biết. Tuy vậy, ông nhận định Tata đang dẫn đầu thị phần xe điện, trong khi Suzuki “vẫn chưa tham gia vào lĩnh vực này.”

Theo Song Seng Wun, nhà kinh tế học Châu Á của chi nhánh trực thuộc ngân hàng tư nhân CIMB (Malaysia) đặt tại Singapore, Suzuki – hãng sản xuất phương tiện 102 tuổi sẽ thu hút người tiêu dùng bằng thương hiệu xe máy lâu đời. “Tên tuổi của họ đã gắn liền với dòng xe hai bánh lâu đến mức phổ biến hơn bất kỳ thương hiệu nào khác,” Song cho biết.

Ông cho biết thêm các công ty nước ngoài mới tham gia vào thị trường Ấn Độ phải đối mặt với những quy định và rào cản phức tạp, cũng như người tiêu dùng nước này dành sự ưu tiên cho thương hiệu nội địa.

Biên dịch: Minh Tuấn