Hội đồng Đầu tư Quốc gia Thái Lan cho biết, họ vừa phê duyệt kế hoạch 1 tỷ USD của Sunwoda Electronic từ Trung Quốc, muốn xây dựng nhà máy pin xe điện.
Thư ký Hội đồng, ông Narit Therdsteerasukdi nói khoản đầu tư sẽ củng cố chuỗi cung ứng của Thái Lan, hỗ trợ sản xuất xe điện cho thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.
Dự kiến tập đoàn Sunwoda sẽ vận hành 1 nhà máy ở tỉnh Chonburi, chuyên sản xuất pin lithium-ion. Khu vực này nằm trong hành lang kinh tế phía Đông, nơi ưu tiên phát triển công nghiệp.
Ông Narit chia sẻ tiếp: “Sản xuất pin xe điện tại địa phương sẽ củng có vị thế của chúng tôi là trung tâm sản xuất pin xe điện và xe hybrid, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của ngành.”
Sunwoda muốn tuyển dụng khoảng 1.000 nhân sự, bao gồm kỹ sư lẫn nhà nghiên cứu người Thái.
Năm 2023, thương hiệu SEVB của Sunwoda đứng đầu doanh số bán pin cho xe hybrid tại Trung Quốc, và đứng thứ 3 bán pin cho xe điện cao cấp. Nhà máy tại Thái Lan là cơ sở đầu tiên của Sunwoda ở Đông Nam Á.
Những năm gần đây, hãng xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor và Neta Auto tăng tốc tiến vào Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á từng được mệnh danh là “Detroit châu Á” do có ngành công nghiệp xe hơi phát triển, nay đang chuyển đổi nhanh chóng.
Tháng 2.2025, Mazda Motor từ Nhật Bản tiết lộ, họ đang đầu tư 150 triệu USD vào Thái Lan để sản xuất xe điện thể thao đa dụng. Tuy nhiên, một số hãng Nhật Bản khác lại gặp khó, như Suzuki Motor chuẩn bị đóng cửa một nhà máy vào cuối năm nay. Honda Motor thì đã dừng sản xuất 2 nhà máy. Lý do là thị trường nội địa Thái Lan ảm đạm cộng với cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng Trung Quốc.
Thời gian qua, đơn vị khác từ Trung Quốc cũng đẩy mạnh đầu tư vào Thái Lan, như Haier và TikTok.
(Biên dịch: NVP)
2 tháng trước
Xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng mạnh trong năm 20241 năm trước
Gogoro dốc toàn lực tiến ra thị trường quốc tế