Stellantis và Samsung SDI vừa khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện thứ hai đặt tại Kokomo, Indiana, Mỹ.
Mặc dù cam kết 50% doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ đến từ pin xe điện vào cuối thập niên này vấp phải nhiều nghi ngờ, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis mới đây đã công bố xây dựng nhà máy liên doanh thứ hai với Samsung SDI (Hàn Quốc) ở khu vực này. Hai doanh nghiệp cũng sẽ mở rộng quy mô hoạt động cho một nhà máy khác, hiện đang trong giai đoạn xây dựng.
Hồi tháng 5.2022, Samsung và Stellantis thông báo liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện đặt tại Kokomo, Indiana. Nhà máy có năng lực sản xuất 23 GWh mỗi năm, thời gian tới sẽ tăng thêm 43% lên 33 GWh/năm. Bên cạnh đó, hai công ty cũng công bố kế hoạch thành lập nhà máy tiếp theo, đặt mục tiêu sản xuất 34 GWh vào đầu năm 2027.
Hiện hai bên chưa công bố địa điểm mở nhà máy, nhưng khu vực ở miền Nam nước Mỹ và Mexico có tiềm năng để Stellantis đặt ba cơ sở sản xuất tại đây.
Lần hợp tác này đánh dấu việc Samsung và Stellantis đều có nhà máy sản xuất pin xe điện thứ ba. Stellantis cũng lập liên doanh với LG Energy Systems để xây dựng nhà máy sản xuất tại Windsor, Ontario, Canada với công suất 45 GWh. Stellantis cũng có hai nhà máy lần lượt đặt ở Brampton và Windsor, dự kiến cùng đi vào hoạt động từ sau năm 2024.
Công ty này cũng có một số nhà máy lắp ráp khác ở khu vực Detroit, cách Windsor một con sông, bên cạnh hai cơ sở sản xuất mẫu xe Jeep điện Wrangler. Một số hoặc toàn bộ các nhà máy này có thể mở rộng dây chuyền sản xuất xe điện trong một vài năm tới.
Samsung cũng có liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện với General Motors (GM). Trước đó, GM đã xây dựng ba nhà máy sản xuất pin xe điện với LG Energy Systems, song hủy bỏ dự án thứ tư và chuyển sang liên doanh với Samsung.
Đây là nhà máy liên doanh sản xuất pin xe điện thứ 10 giữa các hãng sản xuất ô tô ở khu vực Detroit với nhóm doanh nghiệp gồm LG, SK On và Samsung SDI. Hyundai Motor Group cũng đang xây dựng hai nhà máy khác tại Georgia với LG và SK On. Đến nay, khu vực Bắc Mỹ đã đón nhận 31 dự án nhà máy sản xuất pin xe điện, bắt đầu xây dựng từ đầu năm 2027 với tổng công suất thiết kế gần 900 GWh.
Trong những năm tới, các nhà máy này sẽ đối mặt với “bài toán” về việc duy trì sự ổn định cho hoạt động sản xuất và nguồn cung nguyên vật liệu thô quan trọng. GM từng gặp rất nhiều khó khăn để thúc đẩy năng lực sản xuất cho nhà máy liên doanh đầu tiên với LG ở Lordstown, Ohio kể từ khi vận hành từ mùa thu năm 2022.
Nhà máy này đã phải tạm dừng hoặc chỉ sản xuất hạn chế một số mẫu xe điện, gồm xe tải cỡ nhỏ Brightdrop Zevo 600, GMC Hummer EV và Cadillac Lyriq.
Toàn bộ các nhà máy này sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Tuy vậy, nếu nhiều công ty có thể tạo ra nguồn cung ứng pin ổn định, họ sẽ có vị thế tốt để ít nhất đạt được mục tiêu sản xuất xe điện trong thập niên này.
2 năm trước
Tesla đạt lợi nhuận cao kỷ lục trong quý 12 năm trước
Rolls-Royce ra mắt siêu xe điện Spectre