Kinh doanh

SmartPay ra mắt SmartPOS đặt tham vọng vào thị trường 4 triệu tiểu thương ở Việt Nam

2 năm trước
Tác giả Gia Lộc

SmartPay đặt mục tiêu cung ứng khoảng 350.000 thiết bị SmartPOS ra thị trường đến năm 2025.

Share
this:

SmartPOS – thiết bị thanh toán đa năng tích hợp nhiều dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, quét mã QR, thanh toán chạm được SmartPay chính thức ra mắt thị trường hôm 13.9. Với ứng dụng này, SmartPay nhắm đến các nhà bán hàng với nhu cầu gia tăng doanh thu từ các dịch vụ cộng thêm như thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, bảo hiểm, thanh toán khoản vay, mua trước trả sau…

SmartPOS còn là tiện ích hỗ trợ tiểu thương tiếp cận với nguồn vốn mà không cần tài sản đảm bảo với sự đồng hành của các đối tác như VPBank, FE Credit, CIMB. Nhà cung cấp cho biết đang triển khai hợp tác chiến lược với Kasikorn Bank của Thái Lan.

Số liệu thống kê tới quý 2.2022, thị trường Việt Nam có khoảng 300.000 thiết bị POS với trung bình 134 lượt giao dịch hàng tháng và giá trị giao dịch 1,6 triệu đồng/lượt. Phân tích số liệu thị trường, ông Nguyễn Đình Nghĩa – giám đốc SmartPOS cho rằng điều này cho thấy các máy POS được đặt chủ yếu ở những cửa hàng lớn với giá trị giao dịch khá cao và chủ yếu đặt tại TP.HCM và Hà Nội, trong khi đó các tiểu thương thường có nhiều giao dịch buôn bán nhưng giá trị nhỏ nằm ở tất cả các tỉnh thành.

Ông Nghĩa đánh giá nhu cầu thị trường Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu máy POS phủ được tất cả các tỉnh thành. “Chúng tôi làm việc với các đối tác bán lẻ và các ngân hàng để mở rộng dịch vụ, với tiềm năng thị trường như vậy chúng tôi tin mục tiêu đến 2025 đạt mốc 350.000 POS là hoàn toàn khả thi,” ông Nghĩa nói.

Ông Marek Forysiak, chủ tịch và nhà sáng lập SmartPay.

Trong khi đó, ông Marek Forysiak – chủ tịch và sáng lập SmartPay cho biết, mục tiêu của SmartPay trong ba năm tới là đưa tổng giá trị giao dịch hơn hơn 8 tỉ USD thông qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa kênh. Đồng thời với kế hoạch tham vọng mở rộng được 2,4 triệu điểm chấp nhận thanh toán, đưa các dịch vụ tài chính toàn diện tiếp cận được 50% dân số cả nước.

Theo ông Marek Forysiak, phân khúc 4 triệu nhà bán hàng nhỏ và vừa ở Việt Nam đang chiếm khoảng 50% doanh thu bán lẻ vào năm 2021, đạt khoảng 210 tỉ USD. Trong đó doanh số các tiểu thương xấp xỉ 50% và tiếp tục tăng trưởng hằng năm khoảng 10% và ước tính đạt tới 200 tỉ USD trong vòng bảy năm tới.

Theo ông Marek Forysiak, khi SmartPay bắt đầu tập trung vào phân khúc tiểu thương, họ nhận thấy nhiều tổ chức tài chính khác cũng làm tương tự vì nhìn thấy tiềm năng thị trường. “Những người buôn bán nhỏ từng không được quan tâm vì họ kinh doanh chủ yếu bằng tiền mặt, nhưng khi càng nhiều người chuyển sang không dùng tiền mặt, họ càng dễ dàng hơn trong tiếp cận các dịch vụ tài chính tiên tiến,” ông Marek Forysiak nói.

VPBank, SmartPay và DMSpro hợp tác cung cấp giải pháp tài chính tiếp sức nhà bán hàng