Ngày 28.11, sân bay quốc tế Hồng Kông bắt đầu triển khai toàn diện hệ thống quản lý, cho phép vận hành đồng thời 3 đường băng, nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa dự kiến tăng cao trong thời gian tới.
Tuần trước, Tổng thống đắc cử Donald Trump của Hoa Kỳ đe dọa sẽ áp thuế với nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc. Điều này dự báo lượng hàng hóa trung chuyển qua vùng lãnh thổ sẽ tăng vọt.
Ông John Lee Ka-chiu, trưởng đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc chia sẻ tại buổi lễ công bố mở rộng sân bay: “Chúng tôi đang xây dựng thêm một sân bay nữa. Quy mô đường băng mới và cơ sở hỗ trợ gần tương đương sân bay hiện tại.”
Ý tưởng xây dựng đường băng thứ 3, xuất hiện từ những năm 2000, khi nhu cầu về hàng hóa lẫn hành khách tăng nhanh. Sân bay này là cửa ngõ quan trọng, để người và hành khách từ đại lục đi ra thế giới lẫn ngược lại. Chính quyền đặc khu lên kế hoạch xây dựng đường băng thứ ba vào năm 2011.
Đường băng thứ 3 dài 3.800 mét, bắt đầu xây năm 2016, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2022. Tuy nhiên một số hạ tầng liên quan vẫn chưa hoàn tất cho đến năm 2024.
Khoảng 650 hectare đất lấn biển đã được sử dụng để mở rộng sân bay. Theo giới chức Hồng Kông, năm 2024 sân bay dự tính đón 75 triệu lượt khách, gần với con số năm 2019 trước khi Covid-19 chưa bùng phát.
Hiện tại, sân bay tiếp tục mở rộng một số nhà ga, dự kiến đến năm 2035 có thể phục vụ 120 triệu hành khách, tăng 60% so với hiện tại. Hàng hóa cũng tăng lên 10 triệu tấn. Ngân sách cho việc mở rộng khoảng 18,2 tỉ USD.
Tổng giám đốc điều hành Cathay Pacific, ông Ronald Lam chia sẻ: “Chúng tôi luôn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của sân bay. Đưa vào sử dụng đường băng thứ ba là thời khắc quan trọng của thành phố. Chúng tôi dự tính sẽ phục hồi công suất hoạt động tương đương trước đại dịch vào tháng 1.2025.”
Bà Liza Ng, tổng giám đốc điều hành Greater Bay Airlines, hãng hàng không mới thành lập của ông trùm bất động sản Bill Wong Cho-bau, đã chúc mừng sự kiện đường băng thứ ba. Bà cam kết xây dựng đội bay mạnh hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, tăng cường kết nối Hồng Kông với thế giới, cũng như củng cố vị thế của đặc khu như một trung tâm vận chuyển quốc tế.
Theo nhiều thống kê, sân bay quốc tế Hồng Kông đứng đầu toàn cầu về vận chuyển hàng hóa năm 2023. Tuy nhiên vận chuyển hành khách, thì ngày càng tụt lại so với những phi trường khác trong khu vực, ví dụ Changi ở Singapore hay Incheon ở Hàn Quốc.
Tại sự kiện, lãnh đạo đặc khu John Lee Ka-chiu đã đưa ra ba yêu cầu với ngành hàng không, trong đó cần phục hồi lượng hành khách như trước đại dịch sớm nhất có thể. Ngoài ra, cần mở rộng kết nối đến nhiều địa điểm hơn. Hiện tại, sân bay quốc tế Hồng Kông có đường bay tới gần 200 thành phố trên thế giới.
(Biên dịch: NVP)
2 năm trước
Apple muốn mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc1 tháng trước
Goldman Sachs khuyên nên đầu tư vào vàng