Tỉ phú Ravi Modi và thương hiệu đồ cưới Vedant Fashions của ông đang hưởng lợi khi các lễ cưới tại Ấn Độ tăng trở lại sau đại dịch COVID-19.
Người Ấn Độ, dù ở tầng lớp thượng lưu, trung lưu hay nghèo khó, cũng đều chi rất nhiều tiền cho đám cưới, thường tổ chức trong nhiều ngày liền và có đông khách mời tham dự. Nhưng đại dịch COVID-19 đã xen ngang “cuộc vui” của thị trường đồ cưới có giá trị ước tính 14 tỉ USD của quốc gia Nam Á này, với các lệnh hạn chế nghiêm ngặt về việc tụ tập đông người.
Khi đại dịch lắng xuống và các lệnh hạn chế được gỡ bỏ trên quy mô toàn quốc, lễ cưới tăng mạnh trở lại. Ravi Modi, vị chủ tịch và giám đốc quản lý kín tiếng với giới truyền thông của Vedant Fashions, nhà bán lẻ trang phục truyền thống dành cho nam lớn nhất Ấn Độ, đang hưởng lợi.
Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31.3, công ty báo cáo doanh thu tăng 84%, đạt 10,4 tỉ rupee (138 triệu USD), với lợi nhuần ròng tăng gấp đôi lên 3,15 tỉ rupee (39,8 triệu USD). Trong ba tháng đầu năm 2022, Vedant Fashions mở mới 17 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng tại Ấn Độ lên 595 điểm với diện tích 102.000m2. Vedant sẽ tăng gấp đôi diện tích trong những năm tiếp theo.
Vào tháng 2.2022, Ravi Modi, 45 tuổi, đưa công ty tồn tại 23 năm của ông lên sàn chứng khoán, khi niêm yết với tổng giá trị 2,8 tỉ USD và chênh 8% so với mức giá IPO. Sau đó, giá cổ phiếu tăng 12% và hiện đạt giá trị vốn hóa thị trường 3 tỉ USD.
Vào tháng 4.2022, Modi lần đầu tiên lọt vào danh sách Tỉ phú Toàn cầu của Forbes với khối tài sản ròng 2,5 tỉ USD. Con số này tăng lên 2,7 tỉ USD mặc cho thị trường cổ phiếu lao dốc và đồng rupee trượt giá.
Modi đã bắt đầu đi làm từ thời niên thiếu tại cửa hàng bán quần áo của cha ông. Vào năm 1999, ở tuổi 22, Modi quyết định thành lập công ty riêng để sản xuất hàng loạt những bộ trang phục truyền thống của Ấn Độ với mức giá hợp lý bằng số vốn 10.000 rupee mà ông vay từ mẹ.
Ravi Modi, kết hôn sớm ở tuổi 21 và lên chức bố sau đó một năm, đã đặt tên công ty Vedant Fashions theo tên của con trai và thành lập thương hiệu trang phục Manyavar, trong tiếng Hindi có nghĩa là “danh vị” và “đáng trân trọng”. Vedant Fashions có các bộ trang phục dành cho nam giới gồm kurtas, áo khoác Nahru và áo khoác sherwani.
Trong hai thập kỷ qua, Modi đã gây dựng đế chế thời trang truyền thống của mình ở khắp 223 thành phố của Ấn Độ, cũng như “vươn ra biển lớn” tại U.A.E và Mỹ, tập trung vào khu vực có người Ấn Độ sinh sống.
Hiện nay, Manyavar là thương hiệu đồ cưới cho chú rể lớn nhất thị trường tính theo doanh thu và lợi nhuận. Vào năm 2015, ông đầu tư vào mảng trang phục dành cho nữ giới với thương hiệu Mohey. Năm 2017, Modi mua lại Mebaz, thương hiệu nổi tiếng về trang phục truyền thống tại các tiểu bang ở miền Nam Ấn Độ từ Andhra Pradesh và Telangana.
Vedant Fashions không hạ giá bán và bổ sung thêm nhiều thương hiệu vào danh mục đầu tư. Trong đó, Manyavar là thương hiệu bình dân, Twamev là thương hiệu cao cấp và Manthan không dành cho đại chúng. Công ty đã mời những ngôi sao nổi tiếng của Bollywood như Ranveer Singh và Alia Bhatt làm đại sứ thương hiệu.
“Vedant Fashions theo dõi chặt chẽ lợi nhuận. Chúng tôi có hướng tăng trưởng mạnh mẽ với biên lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn dẫn đầu ngành và tạo ra dòng tiền ổn định. Mỗi một đồng rupee bỏ ra có thể mang lại lợi nhuận thuần tương đương, với 90% là dòng tiền tự do,” Vedant, con trai của Modi hiện giữ vị trí giám đốc tiếp thị (CMO), chia sẻ với các nhà phân tích trong một cuộc họp hội nghị gần đây.
Theo công ty phân tích CRISIL có trụ sở tại Mumbai, thị trường trang phục truyền thống của Ấn Độ trong ba năm tới được dự báo đạt mức tăng trưởng 15-17%, gần ngưỡng 1.375 tỉ rupee (18,3 tỉ USD) vào năm 2025. Mỗi năm, 9,5-10,5 triệu đám cưới được tổ chức tại Ấn Độ, với chi phí trung bình từ 1-2 triệu rupee (13.000-26.000 USD), theo CRISIL.
Biên dịch: Minh Tuấn
1 năm trước
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường12 tháng trước
Kaynes Technology India giúp nhà sáng lập trở thành tỉ phú