Doanh nghiệp

Prime Roots huy động vốn đẩy mạnh sản phẩm thịt làm từ thực vật

Prime Roots có kế hoạch dùng khoản đầu tư mới để mở rộng quy mô nhân sự và tăng thêm khách hàng, thúc đẩy sản phẩm làm từ thực vật.

Share
this:

Prime Roots, công ty do hai thành viên trong danh sách Forbes 30 Under 30 thành lập, đang hướng tới việc mở rộng quy mô từ vốn đầu tư mới. Theo ước tính, người Mỹ tiêu thụ khoảng 300 triệu bánh mì sandwich mỗi ngày, nhưng sự quan tâm dành cho các loại thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm liệu có giảm xuống?

Mặc cho những báo cáo ghi nhận nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật giảm xuống, hôm 15.5, Prime Roots – công ty khởi nghiệp chuyên phát triển thịt nhân tạo thông báo đã huy động thành công 30 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B từ nhóm nhà đầu tư gồm True Ventures, Pangaea Ventures và Prosus Ventures, bên cạnh những cái tên khác. Vòng gọi vốn trên nâng tổng số vốn Prime Roots đã huy động đến nay lên 50 triệu USD. Prime Roots từ chối đưa ra bình luận về mức định giá và doanh thu.

Công ty này do Kimberlie Le và Joshua Nixon, những người đã rời giảng đường đại học Berkeley thành lập vào năm 2017, tập trung vào sản xuất sản phẩm thịt và hải sản từ thực vật. Năm 2021, bộ đôi nhà sáng lập này lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 cho hạng mục “Sức ảnh hưởng đến xã hội.” Cả hai dùng một loại sợi nấm có tên koji để tái tạo lại sợi cơ như của loại thịt thông thường. Hiện tại, công ty đang cung cấp các sản phẩm nhân tạo như gà tây từ hạt hồ tiêu, giăm bông rừng đen, thịt xông khói làm từ cây thuộc họ óc chó, xúc xích salami và pepperoni trên toàn khu vực Vịnh San Francisco.

“Chúng tôi đang tìm lời giải cho một lĩnh vực hoàn toàn mới mà không chưa có công ty về sản phẩm làm từ thực vật nào làm được. Không chỉ thương mại hóa và kết hợp các sản phẩm thịt có nguồn gốc từ thực vật, chúng tôi còn thực sự đổi mới lĩnh vực thịt nguội. Chúng tôi vẫn giữ nguyên kỹ thuật chế biến và hương vị theo quy trình truyền thống,” Kimberlie Le cho biết.

Xét theo góc độ về năng lượng và nguồn nước, sản phẩm thịt làm từ thực vật có những lợi thế. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), chăn nuôi gia súc phát thải gần 15% tổng lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới, lớn hơn cả lượng khí thải của toàn bộ phương tiện cộng lại. Theo FAO, hoạt động này cũng sử dụng hơn 70% diện tích đất nông nghiệp, làm trầm trọng thêm ảnh hưởng từ việc phá rừng, giảm đa dạng sinh học và ô nhiễm nguồn nước.

Prime Roots tuyên bố mức độ bền vững từ sản phẩm của công ty cao hơn 89%-90% các loại thịt thông thường, khi hạn chế phát thải và sử dụng đất. Le cho biết công ty chỉ cần vài ngày để nuôi cấy protein sợi nấm koji và thêm một vài ngày nữa cho các quá trình bổ sung, như sấy và nướng đối với xúc xích salami. Không những vậy, thị gà tây và giăm bông của Prime Roots không chứa nitrat, chất bảo quản, chất gây xơ vữa động mạch, cholesterol, đậu nành hoặc lúa mì, có thời hạn sử dụng lâu hơn so với các loại thịt truyền thống.

Tuy vậy, sự hứng thú từ người tiêu dùng có thể giảm xuống. Một khảo sát từ Deloitte ghi nhận quy mô của thị trường có thể nhỏ hơn so với nhiều nhận định, và chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ tăng lên. Số lượng người đôi khi mua thịt thực vật cho bản thân hoặc gia đình đã không tăng trong năm 2022, với 53% người không mua sản phẩm có thể khiến việc tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn hơn.

Rất nhiều câu hỏi đặt ra về việc liệu một sự kiện bong bóng khác có diễn ra trong lĩnh vực này. Vào tuần trước, giá cổ phiếu của Beyond Meat giảm 18% xuống mức thấp, sau khi công ty này cho biết đã phát hành 200 triệu cổ phiếu mới do nguồn vốn giảm xuống. Doanh thu của Beyond Meat trong quý 3.2022 giảm hơn 22% so với năm 2021. Vào tháng 10.2022, công ty cho biết đã sa thải 200 nhân viên, tương đương với 19% nhân lực và bốn giám đốc từ chức.

Cũng trong tháng 10, công ty chế biến thịt từ Brazil JBS thông báo đóng cửa nhà máy chế biến thịt Planterra Foods chỉ sau hai năm đi vào hoạt động. Tháng 3.2023, Impossible Meat cắt giảm 132 nhân sự, tương đương với khoảng 16% lực lượng lao động.

Ben Pierce, nhà phân tích của The Good Food Institute – tổ chức phi lợi nhuận xúc tiến, quảng bá các sản phẩm thịt có nguồn gốc từ thực vật nhận định, hương vị, chi phí và nhận thức về thực phẩm chế biến sẵn vẫn là rào cản lớn nhất đối với lĩnh vực này. Theo Pierce, động lực tăng trưởng cốt lõi của thịt thực vật trong những năm gần đây đến từ những sản phẩm cố gắng tái tạo lại hương vị, cấu tạo và trải nghiệm thưởng thức của thịt truyền thống, mặc dù đây cũng thường là sản phẩm trải qua quá trình chế biến nhiều hơn.

Tuy vậy, những sản phẩm này ngày càng chiếm nhiều thị phần hơn, tương tự như nhiều sản phẩm thuần chay như bánh burger chay với hạt đậu đen, Pierce cho biết.

Le dường như không bị phân tâm bởi những tin tức về các đối thủ cạnh tranh. Cô cho biết Prime Roots có kế hoạch dùng khoản đầu tư mới để mở rộng quy mô nhân sự và tăng thêm khách hàng.

“Lĩnh vực này đang bước qua giai đoạn nhân rộng với nhiều sáng kiến đổi mới hơn. Với tất cả lĩnh vực mang tính đột phá, chu kỳ áp dụng đổi mới và sản phẩm làm từ thực vật chỉ mới là khởi đầu cho việc đáp ứng đúng những gì người tiêu dùng thực sự muốn,” Le chia sẻ.

Biên dịch: Minh Tuấn