Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Pradeep Rathod của Cello World gia nhập câu lạc bộ tỉ phú sau khi công ty sản xuất đồ gia dụng nhà bếp ở Mumbai niêm yết thành công trong tuần đầu tháng 11.
Share this:
Rathod, 59 tuổi, sở hữu 44% cổ phần tại Cello World. Hiện số cổ phần này trị giá 1 tỉ USD. Cổ phiếu của Cello World – chuyên bán đồ gia dụng nhà bếp với thương hiệu Cello – được niêm yết ở mức cao hơn 28% so với giá 648 INR (7,78 USD) tại thời điểm chào bán lần đầu ra công chúng (IPO).
Trong đợt phát hành này, số lượng cổ phiếu đặt mua cao hơn 39 lần số lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn.
Deepak Jasani, giám đốc bộ phận nghiên cứu bán lẻ tại HDFC Securities ở Mumbai, nói công ty niêm yết thành công nhờ “đúng thời điểm và niềm tin nhà đầu tư vào cổ phiếu.”
Trong email phản hồi Forbes, Jasani cho biết người dân Ấn Độ tất bật chuẩn bị đón lễ hội Diwali nên “doanh số bán hàng gia dụng tăng cao trong giai đoạn này.”
Doanh thu của Cello World, công ty sản xuất nhiều sản phẩm nhựa, thủy tinh và sứ, tăng 70% trong hai năm qua, đạt mức 17,97 tỉ INR (219 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2023. Lợi nhuận ròng tăng 58% lên 2,8 tỉ INR (35 triệu USD).
Jasani cho biết thêm rằng mặc dù giá cổ phiếu tại thời điểm IPO không hề thấp nhưng danh mục sản phẩm đa dạng của công ty thu hút nhà đầu tư. Nhờ tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Ấn Độ nên thị trường hàng tiêu dùng đạt tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm ở mức 6,9% từ năm 2020 lên 348 tỉ INR (4,2 tỉ USD) vào năm tài chính 2022.
Thị trường này dự kiến sẽ còn tăng nhanh hơn nữa với tỉ lệ kép hằng năm ở mức 10,2% để đạt 565 tỉ INR (6,8 tỉ USD) trong năm tài chính 2027 khi người dân Ấn Độ muốn trang trí nhà bếp với nhiều sản phẩm nội thất chất lượng. Đây là thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa Cello World với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác bao gồm Borosil, TTK, Milton và La Opala.
Đồ gia dụng nhà bếp đóng góp gần 2/3 tổng doanh thu của Cello World. Ngoài mặt hàng này, công ty còn bán bút, văn phòng phẩm và đồ nội thất. Những sản phẩm này đóng góp 18% tổng doanh thu.
Công ty hi vọng tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về đồ nội thất nhựa trong nước, với quy mô thị trường dự kiến tăng từ mức 122 tỉ INR (1,5 tỉ USD) trong năm tài chính 2022 lên 270 tỉ INR (3,3 tỉ USD) vào năm tài chính 2027.
Cello World được thành lập từ năm 1962 khi Ghisulal Rathod, người cha quá cố của Pradeep, trở thành đối tác cho một nhà sản xuất nhỏ các mặt hàng nhựa. Pradeep và em trai Pankaj, 56 tuổi, đồng giám đốc điều hành của công ty, xây dựng dựa trên di sản đó cũng như mở rộng sang các dòng sản phẩm mới. Gaurav, con trai Pradeep, cũng giữ vị trí giám đốc điều hành trong công ty.