Doanh nghiệp
BrandConnect | Brand Contributor

PNJ khẳng định năng lực bán lẻ đầu ngành trang sức

1 năm trước

Trong vòng một tuần, nhà bán lẻ trang sức lớn nhất Việt Nam – PNJ đón nhận ba tin vui.

Share
this:

Mới nhất, hôm 17.8, PNJ được Forbes Việt Nam vinh danh trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2023.

Danh sách được Forbes Việt Nam xét duyệt dựa trên nhiều yếu tố như: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng EPS giai đoạn 2018-2022… Đồng thời, Forbes Việt Nam thực hiện điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp, bao gồm vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Ông Lê Trí Thông – phó chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PNJ, đại diện công ty nhận chứng nhận từ Ban tổ chức (Ảnh: Xuân Lộc)

Ở lần thứ 9 liên tiếp nằm trong danh sách của Forbes Việt Nam, doanh thu của PNJ tăng 4,4 lần và lợi nhuận tăng 11 lần so với lần đầu tiên vào top 50 công ty niêm yết tốt nhất, năm 2015.

Năm 2022, PNJ xác lập kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, kênh bán sỉ chiếm 12% tổng doanh thu, tăng 56,1% so với cùng kỳ và mảng bán lẻ đóng góp 61,2%, tăng trưởng 79,7%.

Trước đó, ở danh sách 25 thương hiệu công ty ngành tiêu dùng cá nhân và công nghiệp dẫn đầu cũng do Forbes Việt Nam thực hiện và công bố hôm 14.8, PNJ được định giá ở mức 130 triệu USD, xếp vị trí thứ ba sau Hòa Phát và VEAM.

PNJ cũng là doanh nghiệp duy nhất ở ngành trang sức có mặt trong danh sách này. Năm 2020, PNJ nằm ở vị trí 21/50 doanh nghiệp và được định giá 94,1 triệu USD. 

Top 50 công ty niêm yết do Forbes Việt Nam bình chọn.

Hôm 15.8, PNJ được Brand Finance công nhận là Thương hiệu trang sức giá trị nhất Việt Nam. Giá trị thương hiệu của PNJ năm 2023 là 428,43 triệu USD, tăng 17% so với năm 2022 và tăng 44% so với năm 2020. 

Ông Lê Trí Thông, tổng giám đốc PNJ chia sẻ, những xếp hạng này là sự ghi nhận và khẳng định cho những giá trị bền vững, minh bạch mà PNJ đã cam kết. Đồng thời, đây cũng là những minh chứng cho thấy những thực hành của PNJ trong việc tái tạo công ty, tái định vị thương hiệu, chuyển đổi từ nhà chế tác kim hoàn sang nhà bán lẻ trang sức trong nhiều năm qua đã mang lại những kết quả cụ thể. Sự bền bỉ, kiên định đi theo những giá trị thật cùng sự đổi mới, sáng tạo đã giúp thương hiệu PNJ ghi dấu trong lòng khách hàng, qua đó liên tục tăng giá trị trong những năm qua.

Cách đây gần 10 năm, PNJ bắt đầu chiến lược chuyển đổi từ nhà chế tác trang sức thành nhà bán lẻ. Đến hiện tại, PNJ đang sở hữu nền tảng bán hàng đa kênh (omnichannel) được đánh giá đa chiều gồm gần 400 cửa hàng vật lý trên cả nước, các cửa hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử và website bán hàng.

PNJ tập trung vào cốt lõi phát triển nền tảng phục vụ cho vận hành và gia tăng trải nghiệm của khách hàng (Ảnh: Bích Tuyền)

Khách hàng của PNJ có thể tùy chọn mua hàng, đặt hàng trên kênh trực tuyến rồi đến nhận hàng tại cửa hàng hoặc nhận hàng tại nhà, thanh toán bằng thẻ, ví điện tử, tiền mặt hay trả góp. Nhờ có nền tảng đa kênh này, doanh số bán lẻ của PNJ vẫn tăng trên 10% trong hai 2020-2021 dù dịch trong khi toàn ngành giảm 20-30%.

Năm 2022, khi thị trường hồi phục trong nửa đầu năm rồi suy giảm trong quý 4 thì PNJ tăng trưởng suốt năm với tốc độ kỷ lục lên đến 80% so với nền cao của năm 2021 và qua đó mở rộng thị phần. Chỉ tiêu về số lượng khách hàng mới và cũ quay lại đều đạt mức tăng cao ở tất cả các phân khúc thị trường. 

CEO của PNJ cho biết, để chuyển đổi thành công, ngoài việc thay đổi “hệ điều hành” từ nhà sản xuất sang công ty dịch vụ với rất nhiều sự khác biệt về tư duy, nhân lực… thì còn phải đầu tư nghiêm túc cho công nghệ. Cách của PNJ là đầu tư một cách căn cơ, tập trung vào cốt lõi phát triển nền tảng phục vụ cho vận hành và gia tăng trải nghiệm của khách hàng, không đi vào những thứ hào nhoáng bên ngoài. 

Khách hàng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm của PNJ (Ảnh: Bích Tuyền)

Năm 2023, PNJ tiếp tục đặt mục tiêu tham vọng về doanh thu và lợi nhuận trên nền cao của năm 2022, lần lượt đạt 35.598 tỉ đồng và 1.937 tỉ đồng. Một trong những chiến lược nhằm hiện thực hóa chỉ tiêu này là tiếp tục mở mới khoảng 25 cửa hàng, ngược với xu hướng thu hẹp hoặc ngừng mở rộng của nhiều kênh bán lẻ ở giai đoạn hiện tại.

Tính đến hết quý 2.2023, công ty này đã hoàn thành 46,2% kế hoạch doanh thu và 55,9% kế hoạch lợi nhuận sau thuế, mở mới 21 cửa hàng. Kênh bán lẻ trang sức đóng góp 58% trong cơ cấu doanh thu.