NAMMOS, câu lạc bộ bãi biển Mykonos huyền thoại đang mở rộng thị phần nhanh chóng trong thế giới dịch vụ nhà hàng – khách sạn toàn cầu.
Năm ngoái, NAMMOS Dubai đã vượt qua Nobu ở Malibu và Cipriani’s ở Manhattan để trở thành nhà hàng có lợi nhuận cao nhất thế giới.
“Trong thỏa thuận hợp tác giữa NAMMOS Dubai với chính quyền, có một điều khoản về doanh thu phải đạt 40 triệu USD. Tôi không ngần ngại ký, nhưng một số luật sư của tôi khuyên nên thận trọng. Tôi tin rằng chúng tôi dễ dàng đạt mục tiêu đó. Hiện chúng tôi kiếm được 71 triệu USD,” Petros Stathis, điều hành Monterock International, cho biết.
Công ty phát triển dịch vụ nhà hàng ở Đông Nam Âu trước tiên. Đến nay, tập đoàn mở rộng hoạt động trên khắp thế giới.
Stathis là người gốc Athens, đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp. Ông bén duyên kinh doanh trong khi thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm phong trào Thế vận hội mùa hè ở Athens vào năm 1996. Từ đó, ông trở nên rất nổi tiếng trong thế giới dịch vụ khách sạn, thực phẩm và đồ uống.
Là chủ sở hữu duy nhất của công ty đầu tư và cổ phần tư nhân Monterock International, hiện có 2.500 nhân viên trên 18 quốc gia, Stathis xây dựng “đế chế” kinh doanh từ niềm đam mê của mình. Nhưng so với các cá nhân thành công khác, ông hiểu rất rõ tình hình chính trị và từ đó đưa ra quyết định.
“Tôi đảm nhận vai trò cố vấn cho bộ trưởng bộ Văn hóa và Thể thao trong thời gian trước khi lễ kỉ niệm 100 năm phong trào Thế vận hội mùa hè diễn ra ở Athens. Thật thú vị khi tham gia vào sự kiện quan trọng nhất ở Hy Lạp vào thời điểm đó,” Stathis nói.
Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, Stathis rời chính trường. Ông nhìn thấy cơ hội phát triển trong lĩnh vực bất động sản. Ông thành lập công ty xây dựng, nhanh chóng phát triển thành công ty đại chúng thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Stathis cũng đầu tư vào vận tải biển, nhưng ông vẫn muốn tiếp tục tham gia vào thế giới thể thao sau khi đạt được thành công trong sự kiện kỷ niệm 100 năm thế vận hội. Ông sớm nắm quyền sở hữu câu lạc bộ bóng đá AEK Athens – một trong ba đội nổi tiếng nhất trong lịch sử của thể thao Hy Lạp.
“Không có ngành kinh doanh nào giống như kinh doanh bóng đá. Ở một quốc gia cuồng bóng đá như Hy Lạp, công chúng luôn quan tâm mọi thứ diễn ra liên quan đến môn thể thao này.”
Sau khi gặp vợ là người Montenegro vào năm 2006, ông bắt đầu để ý đến hoạt động mở rộng kinh doanh sang quốc gia khác. Trong năm đó, ông đến thăm Montenegro (khi đó chưa tách khỏi Serbia) và say mê thức ăn, đồ uống cũng như dịch vụ khách sạn. Ông nhìn thấy một cơ hội chưa được khai thác trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B), cũng như triển vọng tăng trưởng dịch vụ du lịch cao cấp ở Montenegro.
Khi ở đó, ông tiếp xúc một quỹ của Nhật Bản muốn mua bất động sản, và thuê dài hạn hòn đảo Sveti Stefan của Montenegro. Ông mua rất nhiều bất động sản ở đó.
“Montenegro xinh đẹp nhưng kém phát triển, mặc dù quốc gia này có động lực để phát triển thành một điểm đến cao cấp. Sveti Stefan, bán đảo và ngôi làng nhỏ nơi chúng tôi bắt đầu xây dựng khu nghỉ dưỡng AMAN là những điểm tuyệt vời nhất. Hòn đảo lịch sử này đẹp như trong câu chuyện cổ tích.”
Vào thời điểm đó, ông có chút kinh nghiệm kinh doanh khu nghỉ dưỡng cao cấp. Không giống như bóng đá, bạn có thể cung cấp dịch vụ làm hài lòng mọi người. Chính trị, bóng đá và Thế vận hội đã dạy cho ông một nguyên tắc lãnh đạo rõ ràng:
“Là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chúng ta nên tìm cách khiến cho khách hàng luôn nhớ đến siêu thương hiệu của mình. Nhiều du khách chưa biết đến Montenegro, nhưng tôi tin rằng thương hiệu này sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người,” ông nói. “Nhiều tỉ phú sẽ đến đây. Triệu phú sẽ là những du khách kế tiếp. Những người khác cũng sẽ tới đây.”
Stathis theo dõi sát quá trình xây dựng như xem từng đường truyền bóng. Khu nghỉ dưỡng Sveti Stefan được xây dựng giữa một ngôi làng có từ thế kỷ 16 và đưa vào hoạt động vào năm 2011.
Tiếp nối thành công ở Montenegro, Stathis và Adrian Zecha, người thành lập những khu nghỉ dưỡng AMAN và cũng là cố vấn của ông, cùng với Zecha, “ông trùm” kinh doanh người Indonesia với biệt danh là “AZ,” tiếp tục phát triển một khách sạn khác của AMAN ở Venice. Petros cho thuê tòa nhà Palazzo Papadopoli và AZ trở thành nhà điều hành của AMAN Hotel.
Là một địa điểm du lịch lâu đời từ những năm 1700, nhiều khách sạn được xây dựng ở Venice. Tuy nhiên, Hotel AMAN lại trở thành nơi lưu trú lý tưởng nhờ vào một vài dịch vụ hấp dẫn. Kể từ khi mở cửa, khách sạn đã đoạt được nhiều giải thưởng du lịch thông qua sự chuyển đổi tòa nhà Palazzo Papadopoli. Ngôi sao Hollywood George và Aman Clooney hưởng tuần trăng mật ở đó.
Thành công này đã khuyến khích ông suy nghĩ đến việc thực hiện nhiều dự án khác, thậm chí còn lớn hơn tại Dubai, một thành phố có sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành khách sạn trên thế giới. Lúc đó, ông mua được Universal Capital Bank ở Montenegro. Hiện đây là 1 trong tốp 3 ngân hàng địa phương hàng đầu và ông đã có giấy phép hoạt động ở Dubai, nhưng ông lại có hứng thú nhất trong ngành khách sạn.
“Khi chuyển đến Dubai, tôi nghĩ ngay đến việc xây dựng một khách sạn như AMAN Hotel. Lúc đó Dubai chưa thu hút nhiều du khách như ngày nay. Tỉ lệ lấp đầy thấp nên tôi xem lại cách kinh doanh F&B. Qua đó, tôi nhận thấy ở Dubai, thương hiệu rất quan trọng. Vì vậy, tôi sớm nghĩ về NAMMOS.”
Hiện tại, NAMMOS có lẽ là nhà hàng bên bờ biển nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, vào những năm 1960, thực ra đây chỉ là một quán rượu ở một khu vực không nhộn nhịp lắm của Mykonos. Chẳng mấy chốc, quán rượu này trở thành điểm thu hút đối với giới thượng lưu Hy Lạp – nơi kín đáo để tận hưởng cuộc sống.
Chỉ đến năm 2002, khi hai người Hy Lạp và một doanh nhân Ai Cập mua lại, quán này mới thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nhờ “vẻ hoang sơ mang đến cảm giác rung động.”
Monterock chỉ mất hai năm rưỡi để hoàn thành và khai trương NAMMOS đúng vào dịp Giáng sinh năm 2019.
“Khách sạn kinh doanh tốt ngay từ lúc khai trương. Sau đó, COVID-19 đã ảnh hưởng đến chúng tôi,” Stathis cười nói. “Nhưng Dubai vẫn duy trì chiến lược kinh tế mở, trở thành nơi cư trú yên ổn, thoải mái cho dù đại dịch bùng phát nên càng thu hút du khách. Miễn là họ đeo khẩu trang và tiêm vaccine.”
Khai trương NAMMOS Dubai là một thời điểm quan trọng đối với Stathis và Monterock. Stathis sớm mua cổ phần trong NAMMOS toàn cầu, với tùy chọn phát triển thương hiệu ở các nơi khác (ông hiện tìm kiếm cơ hội mở chi nhánh nhà hàng NAMMOS ở London, Cannes và Miami trong thời gian sắp tới). Thông qua thỏa thuận này, NAMMOS Hotel sắp khai trương ở Mykonos.
“NAMMOS Hotel hoàn toàn khác với AMAN và One&Only – hai thương hiệu khác mà chúng tôi đang tham gia. NAMMOS Hotel tập trung vào cung cấp dịch vụ tốt nhất và cơ sở hạ tầng sang trọng. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng lối sống sang trọng và huyên náo,” Stathis chia sẻ.
Khách sạn tự hào mang đến dịch vụ tuyệt vời và cả trải nghiệm mua sắm với trung tâm NAMMOS Village – ý tưởng ban đầu của những người sáng lập thương hiệu. Gồm 14 cửa hàng sang trọng thuộc tập đoàn lớn LVHM, NAMMOS Village mang về tổng doanh thu hơn 50 triệu EUR (hơn 55 triệu USD) hồi năm ngoái. Doanh thu tiếp tục tăng trong năm nay.
Do Stathis cũng quan tâm đến các thương hiệu khác nên Monterock phát triển chi nhánh đầu tiên của Nusr-et ở Hy Lạp. Đây là nhà hàng bít-tết của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được biết đến ở khắp nơi với đầu bếp nổi tiếng, Salt Bae. Monterock sở hữu chi nhánh này, và đây là thương hiệu F&B quốc tế đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ được mang đến Hy Lạp. Nơi đây ngày càng trở thành một điểm chính của cuộc sống vào ban đêm ở Mykonos.
Chiến lược tập trung vào thương hiệu này đã mang lại cho Monterock nhiều thành công. Trong những năm qua, Monterock và NAMMOS thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Nhưng có lẽ tập đoàn lớn Alpha Dhabi Holding ở United Arab Emirates là người kiên trì nhất – cùng thành lập ADMO Lifestyle Holding mang về lợi ích cho cả hai bên.
Trong quá trình hợp tác, Monterock đã chuyển tài sản NAMMOS vào liên doanh ADMO Lifestyle với Alpha Dhabi. Việc bổ sung thương hiệu này vào quỹ Alpha Dhabi nhanh chóng giúp tăng giá trị, ngang bằng với những thương hiệu hàng đầu khác như Cheval Blanc Maldives, khu nghỉ dưỡng đắt nhất thế giới. Với nguồn lực sẵn có, NAMMOS sẽ phát triển thành thương hiệu kinh doanh F&B và khách sạn dẫn đầu thế giới.
Do phần lớn tài sản gắn liền với các khu nghỉ dưỡng trên đảo và hệ sinh thái dễ bị tổn thương, Stathis quan tâm đến chiến lược phát triển bền vững. Bên cạnh những hoạt động bảo tồn sinh vật biển cũng như giảm tác động của biến đổi khí hậu ở Montenegro, Maldives cùng với những nơi khác, ông còn ứng dụng công nghệ xanh mới nổi.
“Chúng tôi thay đổi chiến lược phát triển dịch vụ khách sạn. Qua đó, chúng tôi tìm thấy cơ hội mới, thương mại hóa việc tái chế lông tơ xe hơi và các công nghệ tiên tiến, sở hữu bằng sáng chế khác có thể giảm tác động lên trái đất, và tạo ra năng lượng bền vững,” Stathis chia sẻ.
Biên dịch: Gia Nhi
————————–
Xem thêm:
Nhiều tập đoàn khách sạn lớn cạnh tranh cung cấp khu nghỉ dưỡng trọn gói
UOL bán khách sạn ở Singapore cho “ông trùm” Choo Chong Ngen với giá 389 triệu USD
Disney đóng cửa khách sạn thiết kế theo bộ phim ‘Star Wars’
11 tháng trước
Startup Insurtech OneDegree củng cố hoạt động tại Dubai2 năm trước
Kempinski xây “cung điện nổi” tại Dubai2 năm trước
Ảnh đoạt Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 2022