OpenAI vừa ra mắt công cụ tìm kiếm AI để cạnh tranh với Google, khiến cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm 3% xuống 167,32 USD trong ngày 25.7, mức thấp nhất từ đầu năm 2024 đến nay.
Công cụ tìm kiếm SearchGPT sẽ tích hợp vào ChatGPT để có thể giúp đưa OpenAI gia nhập thị trường tìm kiếm trên internet đang được Google thống trị.
OpenAI sử dụng các mô hình AI để tạo ra SearchGPT. Công cụ này mới chỉ là “nguyên mẫu” tạm thời được dùng để thử nghiệm cho một nhóm nhỏ gồm 10.000 người dùng và các nhà xuất bản.
SearchGPT tóm tắt thông tin từ các trang web, sau đó cung cấp những đoạn mô tả ngắn kèm theo đường dẫn đến trang web và cho phép người dùng đặt câu hỏi tiếp theo hoặc mở các trang thông tin liên quan khác trong thanh bên.
Ví dụ như tìm kiếm các lễ hội âm nhạc ở Boone, Bắc Carolina, vào tháng 8, công cụ sẽ đưa ra danh sách các lễ hội kèm mô tả ngắn, theo sau là đường liên kết đến trang web của lễ hội đó, cùng một thanh bên chứa các liên kết đến những kết quả liên quan khác như lịch hoặc bán vé sự kiện.
OpenAI cho biết công ty lên kế hoạch “tích hợp những tính năng tốt nhất” vào ChatGPT trong tương lai, nhưng công ty không tiết lộ chi tiết đó là những tính năng nào. Công ty cũng không thông báo thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài bao lâu và khi nào SearchGPT sẽ trở nên phổ biến rộng rãi hơn.
Trong năm 2024, đã có nhiều tờ báo đưa tin về công cụ tìm kiếm mới của OpenAI khi công ty chuyển sang cạnh tranh với Google trên thị trường tìm kiếm. Hồi tháng 5, Bloomberg đã trích dẫn nguồn tin cho biết OpenAI đang phát triển tính năng tìm kiếm mới cho ChatGPT nhằm cạnh tranh với Google và startup tìm kiếm AI Perplexity.
Theo The Verge, vào thời điểm đó, OpenAI đang “tích cực chiêu mộ nhân viên của Google” để phát triển sản phẩm. OpenAI đã lên kế hoạch ra mắt công cụ tìm kiếm mới hồi tháng 5, trước khi Google công bố kế hoạch về các sản phẩm AI Gemini tại hội nghị nhà phát triển thường niên của công ty.
OpenAI hợp tác với một số hãng tin gồm Associated Press, Financial Times, News Corp – công ty mẹ của The Wall Street Journal, và Axel Springer – công ty mẹ của Politico và Business Insider. Mối quan hệ đối tác này cho phép OpenAI sử dụng nội dung của các hãng tin để giúp trả lời các câu hỏi của người dùng và huấn luyện các mô hình AI của công ty.
Hồi tháng 12, New York Times đã đệ đơn kiện OpenAI và Microsoft với cáo buộc “sử dụng trái phép” hàng triệu bài báo có bản quyền để huấn luyện các mô hình AI. New York Times cáo buộc công nghệ OpenAI và Microsoft dùng để hỗ trợ ChatGPT và Bing Chat (Copilot) có thể “đạo nguyên văn nội dung, tóm tắt chặt chẽ và bắt chước phong cách biểu đạt của báo.”
OpenAI đã đệ trình kiến nghị bác bỏ khiếu nại, đề nghị người dùng không sử dụng ChatGPT hoặc các sản phẩm khác của công ty để “thay thế” cho việc đăng ký tài khoản đọc tin trên New York Times. Vụ kiện này đang diễn ra.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Sam Altman quay trở lại làm CEO tại OpenAI
OpenAI tìm cách đưa ChatGPT vào sử dụng trong lớp học
OpenAI thành lập bộ phận giám sát và quản lý AI
OpenAI đàm phán với SoftBank để được rót vốn vào dự án phần cứng AI
5 tháng trước
Perplexity đạo bài của các hãng tin1 năm trước
Nhiều tập đoàn công nghệ là chủ nợ của FTX5 tháng trước
OpenAI triển khai dự án phát triển mô hình cho robot