Nikola đã nhận khoản trợ cấp trị giá 41,9 triệu USD từ Ủy ban Giao thông California (CTC) để xây dựng các trạm sạc khí hydro cho xe tải.
Nikola, nhà sản xuất xe tải vận hành bằng pin và khí hydro có trụ sở tại Phoenix (Mỹ), thông báo đã nhận khoản trợ cấp tài chính từ California để xây dựng những trạm sạc khí hydro đầu tiên dành cho xe tải tại Mỹ. Đây là giải pháp thay thế cho trạm xăng diesel phát thải carbon, với một vài trạm sạc đầu tiên có thể đi vào hoạt động sớm nhất trong cuối năm 2023.
Theo đó, Nikola cho biết đã nhận khoản trợ cấp trị giá 41,9 triệu USD từ Ủy ban Giao thông California (CTC) để triển khai xây dựng các trạm sạc khí hydro cho xe tải hạng nặng tại phía Nam California. Công ty sẽ cùng đối tác Voltera vận hành những trạm sạc này dưới thương hiệu HYLA trong năm 2023, đặt dọc theo các hàng lang vận tải ven biển gần Los Angeles, San Diego và trong khu vực Mojave Desert.
Trong thông cáo báo chí gửi qua mail, Carey Mendes – chủ tịch của Nikola – cho biết “khoản hỗ trợ tài chính này sẽ giúp chúng tôi đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc khí hydro, nhân tố quan trọng để công ty triển khai các mẫu xe tải vận hành bằng khí hydro trong tháng 7 này.”
Thông báo trên là tín hiệu tích cực cho Nikola, khi công ty muốn huy động thêm tài chính để tạo ra mảng kinh doanh xe tải không phát thải phát triển bền vững. Hồi tháng 6.2023, Nikola cho biết đã sa thải khoảng 270 nhân viên để cắt giảm chi phí vận hành và công ty chuẩn bị phát hành số cổ phiếu mới để huy động vốn.
Trong hai năm qua, công ty đã nhanh chóng chuyển hướng hoạt động sang tập trung hoàn toàn vào phát triển dòng xe tải vận hành bằng pin nhiên liệu, cũng như xây dựng trạm sạc khí hydro cho các mẫu xe này. Đây là nỗ lực nhằm bù lại những thiệt hại gây ra bởi nhà sáng lập Trevor Milton. Milton đã bị cáo buộc hai tội danh gian lận chứng khoán và gian lận chuyển khoản, hiện đang chờ phiên xét xử.
Theo người phát ngôn Dan Passe, khoản trợ cấp từ California sẽ chiếm một nửa chi phí lắp đặt sáu trạm sạc. Phần còn lại sẽ từ Nikola và Voltera. Các trạm sạc sẽ có công suất dự kiến 100 xe tải/ngày, với những trạm sạc đầu tiên hoạt động từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Hồi tháng 5.2023, Nikola cho biết công ty đặt mục tiêu cùng Voltera mở 50 trạm sạc HYLA vào năm 2028.
Tre, mẫu xe tải vận hành bằng điện của Nikola bắt đầu sản xuất từ cuối năm 2022, có quãng đường di chuyển 482km. Còn phiên bản chạy khí hydro sẽ có phạm vi di chuyển vào khoảng 804km. Tương tự như Nikola, các hãng sản xuất xe tải khác gồm Daimler, Volvo, Toyota và Hyundai đều nhìn nhận khí hydro như giải pháp hiệu quả hơn pin điện tử dành cho xe tải điện, khi có trọng lượng thấp hơn và tốc độ sạc nhanh hơn.
Mặc dù California đã có hơn 50 trạm sạc khí hydro cho các mẫu xe vận chuyển hành khách như xe sedan Toyota Mirai và xe crossover Hyundai NEXO, nhưng Mỹ thực chất vẫn chưa có trạm sạc khí hydro công cộng nào.
Nikola cho biết công ty đã bàn giao 45 xe tải điện trong quý 2.2023. Trong phiên giao dịch hôm 5.7, giá cổ phiếu của Nikola trên sàn Nasdaq tăng 4,4% lên 1,43 USD/cổ phiếu.
1 năm trước
Henry Soesanto hỗ trợ tài chính cho Quorn