Theo một số nguồn tin, tập đoàn may mặc Nike dự kiến sẽ tăng giá một số sản phẩm ở thị trường Hoa Kỳ, bởi chi phí nhập khẩu đội lên vì thuế quan của ông Trump.
Thời gian qua, nhiều hàng hóa hoặc nguyên vật liệu nhập từ bên ngoài của Nike, đã biến động về giá cả lẫn thời gian giao hàng, do ảnh hưởng bởi thuế quan của ông Trump. Vì vậy, công ty dự kiến tăng giá 1 số sản phẩm. Mức tăng dao động từ 2 đến 10 USD.
Ví dụ dép có giá từ 100 đến 150 USD, sẽ tăng 5 USD. Dép có giá trên 150 USD, sẽ tăng 10 USD. Các sản phẩm bán giá mới từ ngày 1.6.
Hiện nay, Hoa Kỳ đang hoãn thuế đối ứng trong 90 ngày với hàng loạt đối tác, trong đó có Việt Nam. Quốc gia Đông Nam Á là nơi Nike sản xuất nhiều hàng hóa nhất.
Ông Trump dọa áp thuế 46% với hàng từ Việt Nam, nhưng đang áp dụng 10% trong 90 ngày đàm phán. Trung Quốc, nhà sản xuất lớn thứ 2, hiện chịu mức thuế 30% khi xuất vào Hoa Kỳ.
Thời gian tạm hoãn sẽ kết thúc vào hôm 8.7. Nếu thương lượng thất bại, mức thuế có thể được giữ nguyên như công bố ban đầu. Tuy vậy viễn cảnh trên được nhận xét khó xảy ra, bởi các cuộc thương thảo đang diễn ra trên tinh thần lạc quan tích cực.
Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin, một số mặt hàng của Nike, như giày mang thương hiệu Jordan, Air Force 1 và cho trẻ em, giá sẽ không đổi. Sản phẩm dưới 100 USD cũng vậy.
Một phát ngôn viên của Nike nói với The Hill: “Chúng tôi thường xuyên đánh giá các hoạt động kinh doanh. Điều chỉnh giá bán là 1 phần trong kế hoạch bình thường này.”
Ngoài Nike, ông lớn chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart và nhà sản xuất điện thoại thông minh Apple, cũng dự tính tăng giá một số sản phẩm trong thời gian tới.
(Biên dịch: NVP)
5 tháng trước
Uniqlo khẳng định không rời khỏi thị trường Trung Quốc3 năm trước
Dệt may tìm đường vượt bão