Eva Mendes đã từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để cùng Ryan Gosling xây dựng tổ ấm và nuôi dạy con cái. Một thập niên sau, nữ diễn viên 50 tuổi lại tỏa sáng trong vai trò doanh nhân cung cấp đồ dùng vệ sinh và tẩy rửa, biến niềm vui nội trợ thành hoạt động kinh doanh hái ra tiền.
Tiếng nhạc Cuba vang vọng trong không gian, hương verbena (cỏ roi ngựa) nhẹ nhàng thoảng trong không khí và bồn rửa đầy những bát đĩa bẩn – đó chính là hình ảnh buổi tối lý tưởng trong mắt Eva Mendes.
Dù trải qua nhiều thập niên tham dự các buổi ra mắt phim ở Hollywood và sải bước quyến rũ trên thảm đỏ, căn bếp vẫn là nơi bà cảm nhận niềm vui trọn vẹn nhất.
“Đối với gia đình tôi, việc dọn dẹp không chỉ đơn thuần là lau chùi nhà cửa. Đó là trải nghiệm gắn kết tình cảm,” Mendes chia sẻ về công việc nhà. “Khi tôi biết đến thiền chánh niệm, tôi đã nghĩ đây chính điều dành cho mình.”
Để đạt được trạng thái bình yên trong cuộc sống hiện tại – khi bà dành phần lớn các buổi tối để tận hưởng niềm hạnh phúc bên bồn rửa bát trong ngôi nhà ở miền Nam California, nơi bà sống cùng bạn đời, nam diễn viên 43 tuổi Ryan Gosling và hai cô con gái – Mendes đã trải qua nhiều năm làm việc chăm chỉ, một đức tính mà bà nói mình được thừa hưởng từ người mẹ nhập cư gốc Cuba.
Từ khi Mendes còn bé, mẹ bà luôn dạy rằng tự do là khi bạn có thể tự kiếm tiền. Bà không chỉ nói mà còn làm gương: Mendes đã chứng kiến mẹ mình làm đủ loại công việc – từ bán giỏ quà Phục sinh cho hàng xóm, làm quản gia cho đến sau này trở thành giao dịch viên ngân hàng.
Giờ đây, ở tuổi 50 và đã rời xa sự nghiệp tại Hollywood được một thập niên, Mendes cũng sống một cuộc đời thú vị với nhiều hoạt động.
Kể từ khi tham gia diễn xuất trong bộ phim cuối cùng, Lost River (2014), Mendes đã trải qua nhiều vai trò khác nhau trong đời: trở thành một người mẹ, nhà thiết kế thời trang, tác giả sách thiếu nhi và đồng sở hữu một công ty khởi nghiệp thành công chuyên kinh doanh sản phẩm tẩy rửa vệ sinh gia đình mang tên Skura Style.
Sau khi trở thành cổ đông vào năm 2022, Mendes đã giúp Skura – do Linda Sawyer và Alison Matz sáng lập vào năm 2017 – mở rộng phạm vi tiếp thị, thậm chí bà còn tham gia thiết kế sản phẩm.
Theo ước tính của Forbes, doanh nghiệp này đã đạt doanh thu bảy triệu USD vào năm ngoái và đang tiến đến mốc 20 triệu USD năm 2024.
“Tôi bắt đầu sử dụng sản phẩm và rất thích, vì thế tôi liên lạc với những người sáng lập và rất ấn tượng với câu chuyện của họ,” bà chia sẻ.
Cũng giống như Mendes, Sawyer và Matz đã rời bỏ sự nghiệp rực rỡ (Sawyer vốn là CEO khu vực Bắc Mỹ của Deutsch Advertising trong nhiều năm, còn Matz phụ trách xuất bản tạp chí tại Meredith và Condé Nast) để trở thành doanh nhân. Trong vai trò cổ đông mới, Mendes quan tâm đến mọi khía cạnh của công ty.
“Tôi muốn tham gia các cuộc họp với nhà đầu tư, tôi muốn bàn về những thứ nhàm chán, như độ cao của hộp phải thế nào để vừa kệ hàng. Tôi muốn tham gia tất cả.”
Mendes sinh ra ở Miami và chuyển đến Los Angeles khi còn nhỏ. Lớn lên, bà không hề có ý định trở thành diễn viên. Mãi đến giai đoạn 20 tuổi, khi một bức ảnh của bà được một người đại diện ở Hollywood phát hiện, Mendes mới bắt đầu cân nhắc ngành này, nhớ lại lời khuyên của mẹ về việc tự lập tài chính. “Tôi chỉ muốn kiếm tiền và tự mình lo liệu mọi thứ,” bà chia sẻ. “Mục tiêu của tôi là mua nhà cho mẹ, mua nhà cho mình và tiết kiệm tiền gửi ngân hàng.”
Mendes khởi đầu sự nghiệp với các vai diễn trong video ca nhạc vào những năm 1990 – bao gồm Miami của Will Smith – và ra mắt màn ảnh rộng lần đầu vào năm 1998 trong loạt phim Children of the Corn. Đến năm 2001, bà có bước đột phá lớn với vai diễn trong Training Day, đóng cùng Denzel Washington và Ethan Hawke.
“Tôi rất thích nghiên cứu về bối cảnh của nhân vật, điều họ muốn diễn đạt trong một phân đoạn và phân tích từng cảnh quay,” Mendes cho biết. “Đến giờ, những điều đó vẫn khiến tôi thấy hào hứng.”
Phương pháp phát triển kỹ năng diễn xuất mang tính học thuật đã mang lại thành quả: Mendes tiếp tục góp mặt trong những bộ phim ăn khách như Hitch, 2 Fast 2 Furious và bộ phim đã thay đổi cuộc đời bà, The Place Beyond the Pines năm 2012, trong đó bà đóng cặp với Gosling. Dù gặt hái nhiều thành công, Mendes chia sẻ rằng bà chưa bao giờ thực sự thích đứng trước ống kính. Vì vậy, khi con gái đầu lòng, Esmeralda, chào đời vào năm 2014, bà đã gác lại sự nghiệp tại Hollywood và không hề hối tiếc.
“Tham vọng của tôi vẫn còn, chỉ là đột nhiên chuyển hướng sang một điều khác,” bà nói. “Tất cả sự tập trung của tôi dành cho gia đình. Đó là nơi tôi tìm thấy niềm vui.”
Dù tạm dừng sự nghiệp diễn xuất, Mendes chưa bao giờ ngừng làm việc. Năm 2015, bà ra mắt thương hiệu làm đẹp Circa Beauty (hiện thương hiệu này đã ngừng hoạt động). Từ năm 2013 đến 2020, bà hợp tác với New York & Company để thiết kế các kiểu đầm đắp chéo và quần âu.
“Đó thực sự là một công việc lý tưởng với tôi, vì tôi được sáng tạo và kết nối với phụ nữ,” bà chia sẻ. “Tôi cảm thấy rất mãn nguyện khi làm công việc đó.”
Bà không bận tâm việc mọi người nghĩ rằng mình đã hi sinh sự nghiệp điện ảnh để hỗ trợ Gosling. “Tôi không để mình bị cuốn theo những lời vô nghĩa của xã hội,” bà nói.
Kể từ khi bà đảm nhận thêm nhiều trách nhiệm ở nhà (bà nói đùa rằng công việc chính của mình là làm tài xế), Ryan Gosling đã được đề cử hai giải Oscar, bao gồm vai Ken trong bộ phim Barbie năm 2023.
Quyết định tham gia Skura Style đến với Mendes một cách tự nhiên trong thời gian bà ở nhà chăm sóc các con. Ban đầu, bà yêu thích miếng bọt biển kháng khuẩn Skrubby Sponge. Bà thấy bị cuốn hút vì thiết kế chữ lồng mờ dần theo thời gian.
“Thực tế, chữ sẽ mờ đi khi sử dụng, trong vòng một đến hai tuần, như một dấu hiệu rõ ràng cho thấy đã đến lúc phải vứt bỏ,” Sawyer giải thích.
Mendes đã liên lạc với các đồng sáng lập vào năm 2021 để tìm hiểu cách họ hoạt động. Ba người gặp nhau lần đầu qua Zoom và ngay lập tức cảm thấy ăn ý với nhau. Thêm vào đó, Mendes cảm thấy hào hứng với một đội ngũ do phụ nữ sáng lập.
“Những vai diễn mà tôi thấy thử thách nhất là khi tham gia cùng một dàn diễn viên toàn nam giới,” bà cho biết. “Tôi là người rất yêu thích những cô gái và tôi cần có năng lượng nữ tính xung quanh mình.”
“Tham vọng của tôi vẫn còn, chỉ là đột nhiên chuyển hướng sang một điều khác.”
Kể từ khi Mendes trở thành đồng sở hữu vào năm 2022, danh tiếng của bà đã giúp thương hiệu xuất hiện nhiều lần trên truyền hình và khiến các nhà bán lẻ chú ý hơn.
“Bà ấy là đối tác tuyệt vời trong các cuộc trao đổi của chúng tôi với các nhà bán lẻ. Họ thường nhận xét: ‘Có thể thấy được rằng bà ấy thực sự hiểu rõ tâm tư của một người sở hữu công ty và cũng hiểu rõ thương hiệu này,’” Sawyer chia sẻ.
Bà cũng là một nhân vật không thể thiếu trong khâu thiết kế và phát triển sản phẩm. Bộ sưu tập Skura Style x Eva Mendes, gồm cả miếng bọt biển Skrubby Sponge mà bà yêu thích, được lấy cảm hứng từ Cuba. Bộ sưu tập này hiện có mặt tại hơn 220 cửa hàng Target trên toàn quốc và là bước đầu tiên của thương hiệu hướng tới việc mở rộng sang các cửa hàng lớn. Những người đồng sáng lập cho biết điều này báo hiệu sự khởi đầu cho một thị trường hoàn toàn mới. Trong khi đó, công ty vẫn tiếp tục sản xuất khăn lau bằng sợi microfiber, khăn lau bếp và Mendes đang nghiên cứu các sản phẩm mới.
Mặc dù Mendes biết rằng miếng bọt biển không phải là thứ gì đó quyến rũ, nhưng đó chính xác là điều bà muốn.
“Tôi muốn là gương mặt đại diện cho sản phẩm đó. Tôi muốn thử thách bản thân, chấp nhận rủi ro và thấy có động lực cố gắng khi nghe câu hỏi ‘Tại sao lại là miếng bọt biển?’” bà chia sẻ.
“Có điều gì đó ở sản phẩm này khiến tôi thật sự hứng thú. Nếu chúng ta có thể biến một miếng bọt biển trở thành thứ gì đó đẹp, vui nhộn, đầy hứng khởi và quyến rũ thì thật sự rất tuyệt,” bà dí dỏm.
Biên dịch: Quỳnh Anh — Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số tháng 12.2024
3 năm trước
Nữ minh tinh Betty White qua đời ở tuổi 992 tháng trước
Riot Studios làm phim Hollywood tại Việt Nam