Hiện nhiều thương hiệu xa xỉ tổ chức những buổi trình diễn thời trang ở các điểm đến lịch sử, văn hóa, và sang trọng đồng thời sẵn sàng chi cho người có ảnh hưởng, báo chí cũng như khách VIP đến đó để thưởng thức.
Đó là một hình thức mới của tiếp thị trải nghiệm văn hóa và thương mại. Thương hiệu mời những người nổi tiếng trên mạng xã hội để tăng cường quảng bá thương hiệu đồng thời tạo ra khoảnh khắc xem buổi biểu diễn thời trang khó quên.
Đây cũng là cơ hội để nhà mốt tạo ra những trải nghiệm cho khách VIP, nhiều buổi họp mặt thân mật cũng như các hoạt động nhập vai giúp tăng cường kết nối giữa thương hiệu xa xỉ và nhóm khách hàng sành điệu của họ.
Đội ngũ thiết kế của những nhà mốt chuẩn bị kế hoạch chu đáo để tổ chức tuần lễ thời trang tại các địa điểm này. Sở dĩ nhà thiết kế chọn những nơi này để lấy cảm hứng từ văn hóa lẫn truyền thống địa phương, đồng thời kết hợp các yếu tố thuộc điểm đến vào bộ sưu tập. Ngoài ra, họ cũng sử dụng những sự kiện này như nền tảng để thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy tắc đạo đức và hỗ trợ công việc của cộng đồng địa phương.
Thông qua cách giới thiệu nghề thủ công cùng với di sản của đất nước họ đến, thương hiệu tạo ra khoảnh khắc kể chuyện thể hiện sự tôn kính đối với nền văn hóa, đồng thời cũng tạo ra câu chuyện kể về bộ sưu tập. Với sự kết hợp giữa thời trang và du lịch, những địa điểm này gợi lên cảm giác sang trọng nhờ vào ý nghĩa lịch sử, liên quan đến văn hóa hoặc các điểm đáng chú ý về mặt kiến trúc.
Trong vài tháng qua, nhiều thương hiệu xa xỉ đến các thành phố trên khắp thế giới tổ chức tuần lễ thời trang.
Dior giới thiệu bộ sưu tập thời trang Pre-Fall 2023 tại địa danh lịch sử nổi tiếng Gateway of India ở Mumbai. Buổi trình diễn thể hiện sự tôn trọng về màu sắc, phom dáng và hình thêu nổi tiếng của Ấn Độ. Dior tạo ra một kết nối đích thực với nghề thủ công địa phương thông qua sự hợp tác với Karishma Swali, người điều hành các xưởng Chanakya và Chanakya School of Craft ở Mumbai.
Để kỷ niệm 25 năm Gucci mở cửa hàng đầu tiên tại Hàn Quốc, thương hiệu tổ chức buổi trình diễn tại cung điện Gyeongbokgung ở trung tâm Seoul trong một đêm duy nhất. Bộ sưu tập gồm những chiếc áo cánh satin với chiếc nơ tương tự như chiếc nơ được thấy trên hanbok Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một buổi trình diễn thời trang diễn ra tại địa danh văn hóa này. Gucci muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với những khách hàng Hàn Quốc ngày càng tăng khi tổ chức buổi trình diễn bộ sưu tập Cruise 2024 tại cung điện cổ kính này.
Những buổi trình diễn thời trang được tổ chức ở các điểm đến sang trọng không chỉ chủ yếu để khách mời chiêm ngưỡng bộ sưu tập của thương hiệu mà còn nhiều thứ khác nữa. Từ thời điểm khách đến, họ được đối xử như VIP. Những người say mê thời trang của thương hiệu bay đến từ khắp nơi trên thế giới cũng như ở các khách sạn sang trọng, được mời tham dự nhiều bữa tiệc tối và sự kiện thân mật, đồng thời ngồi ở hàng ghế đầu trong buổi trình diễn, có cơ hội gặp gỡ, kết nối với giám đốc điều hành của thương hiệu. Những cuộc gặp gỡ này đều quan trọng như nhau đối với cả người có ảnh hưởng lẫn thương hiệu, vì họ có mối quan hệ phát triển cùng nhau.
Jacquemus thường hay tổ chức buổi trình diễn ngoài đường băng truyền thống. Từ những đụn cát đến những cánh đồng hoa oải hương, thương hiệu này muốn vượt qua giới hạn của cấu trúc truyền thống. Vì những người có tầm ảnh hưởng luôn muốn chụp ảnh với phông nền ấn tượng trong mỗi chương trình biểu diễn như vậy.
Các buổi trình diễn cũng là một cơ hội tuyệt vời để tận dụng sức mạnh của nghệ sĩ nổi tiếng trong mạng lưới của thương hiệu để xuất hiện và thu hút sự chú ý đến bộ sưu tập mới nhất của nhà mốt. Buổi trình diễn gần đây nhất ở Los Angeles của Chanel đưa nhiều người hâm mộ thương hiệu ở Hollywood như Margot Robbie, Leslie Mann, Kristen Stewart, Tracee Ellis Ross và Kris Jenner đến đó.
Donatella Versace mời 60 khách mời để tham gia buổi trình diễn bộ sưu tập mới nhất ‘La Vacanza’ hợp tác với Dua Lipa tới biệt thự xinh đẹp ở miền Nam nước Pháp. Thời gian lẫn địa điểm phù hợp vì nhiều khách mời đã có mặt tại Cannes để tham dự Liên hoan phim Cannes.
Alberta Ferretti tổ chức buổi trình diễn Resort 2024 ở Rimini, miền Bắc Italy tại lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 15, Castel Sismondo. Rimini, quê hương của Frederico Fellini cùng với những bộ phim của ông, tạo nên nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập, gần đây bị lũ lụt nghiêm trọng tàn phá thị trấn làm cho hàng ngàn người không có nơi ở. Ferretti vẫn quyết định tổ chức buổi trình diễn như kế hoạch đồng thời mặc chiếc áo len có dòng chữ ‘Io ci sono,’ nghĩa là bạn có thể tin tưởng vào tôi, cũng như hứa sẽ dành một phần trăm doanh thu để ủng hộ tổ chức từ thiện địa phương.
Trong nhiều tuần tới, những thương hiệu khác sẽ tổ chức buổi trình diễn tại các điểm đến nổi tiếng trên thế giới, như Max Mara ở Stockholm, Carolina Herrera ở Rio và Fendi ở Tuscany. Giới yêu thích thời trang sẽ sẵn sàng cầm hộ chiếu để đến những nơi này.
Biên dịch: Gia Nhi
———————
Xem thêm:
Phong cách thanh lịch với bộ sưu tập thời trang SS23 của nhà mốt Givenchy
Nhà mốt Dior tổ chức triển lãm tại tuần lễ thời trang Paris
1 năm trước
CEO Marco Bizzarri rời Gucci2 năm trước
“Giải mã” sức hút bí ẩn của thương hiệu Nón Sơn