Kinh doanh

Nhãn hàng chỉ có 3-6 giây thu hút người dùng khi họ tiếp cận quảng cáo

Các nhà tiếp thị đang tận dụng các công cụ số cho mục tiêu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đồng thời ra sức đầu tư vào nguồn nhân lực không chỉ tối ưu hoá chuyên môn mà còn đa dạng hóa các kỹ năng.

Share
this:

“Chúng ta chỉ có 3-6 giây thu hút người tiêu dùng cho mỗi lần tiếp cận họ qua quảng cáo. Thách thức lớn nhất tôi thấy các thương hiệu thường gặp phải là làm sao thay đổi bộ máy sáng tạo để thu hút, kết nối sâu hơn với người tiêu dùng,” ông Bùi Gia An, giám đốc tiếp thị kinh doanh TikTok Việt Nam nói trong phiên thảo luận: “Chiến lược thương hiệu hay đuổi bắt xu hướng” tại Hội nghị thương hiệu 2023 do Forbes Việt Nam tổ chức.

Chia sẻ tại diễn đàn, các diễn giả chỉ ra thách thức những nhà tiếp thị đang đối mặt và khả năng tận dụng công cụ số cho mục tiêu bám sát hành trải nghiệm của người tiêu dùng từ lúc biết đến thương hiệu cho đến khi trở thành khách hàng trung thành.

Thứ nhất, các diễn giả cho rằng, khoảng thời gian chú ý của người dùng ngày càng ngắn. Điều này đặt các nhà tiếp thị vào tình thế phải tích hợp đa kênh. Nhưng khi tích hợp đa kênh, họ lại phải tìm lời giải cho bài toán: làm thế nào các nhà tiếp thị và xây dựng thương hiệu có thể làm việc một cách nhất quán trong hành trình khách hàng có vẻ như rất rời rạc.

Ông Nguyễn Kỳ Thanh, giám đốc marketing OneMount và giám đốc Thương hiệu Techcombank nói, người tiêu dùng đang chuyển sang không gian của phương tiện truyền thông đề xuất (như TikTok) so với phương tiện truyền thông xã hội như Facebook trước kia.

Khi có quá nhiều nội dung được sản xuất ra mỗi ngày cùng sự phát triển bùng nổ của công nghệ khiến lòng trung thành của người tiêu dùng với một sản phẩm, dịch vụ ngày càng thấp.

Sau đại dịch, ông Bùi Gia An quan sát, người tiêu dùng dịch chuyển lên trực tuyến nhiều hơn cho các nhu cầu hằng ngày của mình, từ tìm kiếm, tương tác, giải trí, đến mua sắm và học tập. Tuy nhiên, các nhãn hàng cần tìm hiểu khách hàng thật sự muốn gì thông qua các dấu vết số.

Ngoài chức năng của sản phẩm dịch vụ, người tiêu dùng ngày nay còn quan tâm đến việc thương hiệu mang lại giá trị, cảm xúc ra sao.

Khách hàng ngày nay suy nghĩ một cách toàn diện khi họ mua sản phẩm, từ màu sắc, đóng gói bao bì đến nơi họ lấy nó, cách lấy sản phẩm, cảm giác khi sử dụng…

Các công cụ số có thể giúp ích cho con người tạo ra các câu chuyện, nội dung sáng tạo trên quy mô lớn, đồng thời cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa, liền mạch cho khách hàng dù ở kênh trực tuyến hay trực tiếp. Vậy, liệu công nghệ có thể thay thế cho con người trong việc đưa ra chiến lược và thực thi các kế hoạch?

Theo ông Hoàng Tiến Giao, phó giám đốc điều hành T&A Ogilvy Việt Nam, không nên và không cần lựa chọn giữa con người hay công nghệ mà cần tạo ra sự kết hợp và tối ưu hóa.

Việc tận dụng công nghệ vào quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu giúp doanh nghiệp tự động hóa quá trình truyền tải nội dung truyền thông quảng cáo đến người tiêu dùng; cá nhân hoá hành trình trải nghiệm thương hiệu.

Tuy nhiên, cần quay về sức mạnh nội tại, đầu tư vào đầu người, yếu tố mà các doanh nghiệp thường nói là vốn quý nhất của họ nhằm tối ưu hóa chuyên môn và đa dạng hóa khả năng cho nhân sự đủ năng lực ứng biến khi bất kì biến động nào xảy ra.

Tái đầu tư về nguồn nhân lực sẽ giúp mở ra tư duy luôn sẵn sàng đón nhận tất cả điều mới và không ngừng nâng cao các kỹ năng vì những yêu cầu ngày nay đối với một nhân sự để làm việc ngày càng đa dạng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kỳ Thanh tin rằng, khi công việc kinh doanh gặp khó khăn hoặc môi trường kinh doanh khắc nghiệt, khả năng phục hồi của doanh nghiệp nằm ở con người.

“Tôi cho đó là ưu tiên hàng đầu. Liệu chúng ta đang phát triển nguồn nhân lực của mình tốt đến mức nào? AI không thay thế bạn, mà bạn bị người biết sử dụng AI thay thế,” ông Thanh nói.

Với vai trò một nghệ sĩ, Chi Pu biết cách tận dụng các nền tảng số để xây dựng thương hiệu cá nhân gắn liền với sự khác biệt, tiếp cận thêm khán giả. Cô cho rằng, việc nghiêm túc đầu tư vào chất lượng, thay vì ra thật nhiều sản phẩm và khi nó thành công sẽ mang lại giá trị cho khán giả và giữ chân được họ.

“Tại thời điểm hiện tại, ưu tiên của Chi là chất lượng hơn số lượng. Khi mình đã đạt được một vài thành tựu trong sự nghiệp thì làm sao để giữ chân được những khán giả, những người hâm mộ mình rất là quan trọng,” Chi Pu nói.