Chỉ trong ba năm, Khaby Lame trở thành TikToker nổi tiếng nhất thế giới với hơn 160 triệu người theo dõi, mà không cần nói một lời nào. Các thương hiệu sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho anh chàng người Ý này để được quảng cáo sản phẩm trong những video lan truyền rộng trên mạng xã hội của anh.
Trên màn hình hiển thị cảnh Khabane “Khaby” Lame lẻn vào một biệt thự hiện đại, tránh lính gác có vũ trang và đột nhập căn hầm đầy chiến lợi phẩm. Không phải TikToker người Ý này nay đã chuyển sang làm tội phạm, mà đây chỉ là một cảnh trong Fortnite, trò chơi video bom tấn thu hút hơn 230 triệu người chơi mỗi tháng.
Khaby Lame, người được theo dõi nhiều nhất trên TikTok, từng là công nhân lắp ráp bộ lọc xe hơi tại nhà máy bên ngoài Turin vào năm 2019. “Khi tôi bắt đầu quay video, nhiều người bảo tôi hãy tìm một công việc đàng hoàng hơn,” anh kể. “Nhưng tôi vẫn tiếp tục vì tôi thích điều mình làm, cho dù khi đó không có ai xem các video của tôi.”
Thời điểm hiện tại, Khaby Lame đang nhận được rất nhiều chú ý. Anh đăng các đoạn phim hài ngắn của chính mình đóng giả các meme nổi tiếng và chế giễu những cách làm phức tạp để giải quyết vấn đề đơn giản trên Internet, chẳng hạn như cảnh một đầu bếp dùng dao để bóc vỏ chuối, hay nhà phát minh DIY khoe con robot tự chế giúp đưa giấy vệ sinh.
Kể từ khi nhận được sự chú ý của công chúng trong thời gian phong tỏa do đại dịch COVID-19, video TikTok dài hai phút của Lame thu hút 2,4 tỉ lượt thích và 162 triệu người theo dõi – gần gấp ba lần dân số của nước Ý.
CHIẾM TRỌN MÀN HÌNH Gương mặt hài trực tuyến được săn đón Khaby Lame nói rằng việc phát lại bộ phim sitcom The Fresh Prince of Bel-Air những năm 1990 là nguồn cảm hứng cho anh dấn thân vào showbiz.
Trên Instagram, anh có 80 triệu người theo dõi. Anh thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ mà không cần thốt ra một lời nào, thay vào đó chỉ nhún vai và dùng đôi mắt biểu cảm. Với cách làm này, anh được xem là Charlie Chaplin của thời đại kỹ thuật số và tạo ra nhiều video giải trí cho hàng trăm triệu người trên thế giới.
Năm nay Lame làm các tiểu phẩm TikTok cùng Matt Damon, Robert Downey Jr. và Tom Cruise. Anh đá luân lưu với huyền thoại bóng đá David Beckham và đóng vai chính trong chiến dịch quảng cáo của công ty bảo hiểm khổng lồ State Farm tại giải Super Bowl.
Alyson Griffin, giám đốc tiếp thị của State Farm, cho biết công ty hợp tác với Khaby vì anh là TikToker nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ. Khaby Lame cũng là thương hiệu an toàn, kỳ lạ và là người mà công ty có thể hợp tác lâu dài nhằm giúp tăng lợi nhuận từ khoản đầu tư ban đầu.
“Quảng cáo trong Super Bowl thu hút 115 triệu người xem,” bà nói. “Video TikTok chúng tôi quay với Khaby đạt 220 triệu lượt xem, cộng cả lượt theo dõi, thích, bình luận và chia sẻ.”
Trong trường hợp của Lame, im lặng thật sự biến thành vàng. Forbes ước tính kể từ tháng 6.2022, mối quan hệ hợp tác với những công ty gồm Hugo Boss, Binance và ngân hàng Trung Đông QNB đã mang về cho anh 16,5 triệu đô la Mỹ – cộng với các hợp đồng Fortnite và State Farm.
Hiện anh thu về 750.000 đô la Mỹ từ việc giới thiệu sản phẩm trong bài đăng trên TikTok và Instagram. Anh chỉ lựa chọn các nhãn hàng nào phù hợp hình ảnh thân thiện với gia đình của mình: “Tôi từ chối hầu hết các yêu cầu,” anh chia sẻ. “Tôi không muốn hợp tác với công ty rượu, thuốc lá hay bất cứ thứ gì có hại cho người hâm mộ vì có rất nhiều trẻ em xem video của tôi.”
Lame xếp thứ 11 trong danh sách Những người sáng tạo hàng đầu do Forbes bình chọn lần thứ hai. Anh cũng là một ví dụ điển hình về quyền lực cũng như lợi nhuận có thể đạt được trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh gay gắt giữa những người có ảnh hưởng.
Để xếp hạng những nhà sáng tạo hàng đầu thế giới, Forbes đã tổng hợp dữ liệu về thu nhập, số lượng người theo dõi, tỉ lệ tương tác và hoạt động kinh doanh của hàng ngàn nhân vật trên Internet với sự hỗ trợ của công ty tiếp thị dành cho những người sáng tạo Influential.
Từ tháng 6.2022 đến tháng 6.2023, 50 nhà sáng tạo hàng đầu trong danh sách của Forbes có tổng cộng 2,6 tỉ người theo dõi trên mạng xã hội với khoản thu nhập ước tính 700 triệu đô la Mỹ. Mức này tăng 23% so với 570 triệu đô la Mỹ trong năm 2022.
Theo công ty nghiên cứu truyền thông xã hội Influencer Marketing Hub, năm nay các thương hiệu sẽ chi khoảng 21 tỉ đô la Mỹ để trả cho người sáng tạo thực hiện những hoạt động tiếp thị sản phẩm, tăng so với mức 1,6 tỉ đô la Mỹ của bảy năm trước.
“Những người có ảnh hưởng giúp truyền thông sản phẩm hiệu quả nhất, nhờ đó bán chạy hơn so với các hình thức tiếp thị khác,” Erin Lanuti, giám đốc đổi mới của công ty truyền thông Omnicom Group, cho biết.
“Khán giả tin họ hơn các mẫu quảng cáo. Họ có thể bán hết sản phẩm trong vài phút, xây dựng một thương hiệu tỉ đô mà không cần bất kỳ hoạt động tiếp thị nào khác. Họ cũng có thể hủy diệt thương hiệu tỉ đô chỉ bằng một bài đăng,” Lanuti nói thêm.
Họ hiểu rõ quyền lực của mình và đang tận dụng tầm ảnh hưởng của mình từ mạng xã hội lấn sang các ngành khác. Jimmy Donaldson, hay còn gọi là MrBeast, 25 tuổi, dẫn đầu danh sách trong hai năm liên tiếp.
Anh sử dụng kênh YouTube có 180 triệu người đăng ký để giới thiệu công ty kinh doanh đồ ăn nhanh Feastables và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Beast Burger. (Thông tin vừa mới được tiết lộ: Donaldson dự kiến sẽ trở thành thành viên hội đồng quản trị của Forbes sau khi kế hoạch bán công ty hoàn tất.)
Addison Rae và Bella Thorne ký được những hợp đồng thu âm lớn nhờ những video hát nhép nổi tiếng trên TikTok. Về phần Lame, anh hi vọng nhân vật đại diện trong Fortnite sẽ là bước đệm để đến với Hollywood. Hồi tháng 6.2023, bộ phim tài liệu ngắn I Am Khabane do anh làm đạo diễn đã được khởi chiếu tại liên hoan phim Taormina của Ý. “Tôi thích viết truyện và kịch bản phim,” anh nói. “Tôi muốn trở thành một diễn viên và cả đạo diễn nữa.”
Monet MCMichael • Thu nhập*: $4,1 triệu
Làm đẹp
Cô gái nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp trực tuyến đã tốt nghiệp trường Điều dưỡng Rutgers này có phương pháp gây dựng lượng người hâm mộ trung thành.
Trong mảng kinh doanh có mức độ tương tác ấn tượng là 2%, McMichael, người có ảnh hưởng ở lĩnh vực trang điểm và làm đẹp, thường xuyên tương tác ở mức 13% với hơn năm triệu người theo dõi của mình.
Cô đã sử dụng khả năng thu hút tương tác của mình để đạt được các hợp đồng với MAC Cosmetics, Fresh Beauty và Bumble.
Rhett & Link • $35 triệu
Phát trực tiếp (Streaming)
Là bạn thân từ thời tiểu học, hai cựu kỹ sư – tên thật là Rhett James McLaughlin và Charles Lincoln “Link” Neal III – bắt đầu đăng các chương trình hài kịch lên YouTube vào năm 2006.
Ngày nay, công ty giải trí Mythical tại Burbank, California của họ tuyển dụng hơn 100 người tạo ra các chuỗi video dài tập trên YouTube như chương trình tạp kỹ hằng ngày Good Mythical Morning, chương trình nấu ăn Mythical Kitchen và kênh hài nổi tiếng Smosh cho 18 triệu người đăng ký theo dõi.
Cả hai sản xuất podcast, chương trình lưu diễn trực tiếp, các sự kiện phát trực tiếp và cả sách lẫn chương trình truyền hình.
Druski • $10 triệu
Hài trực tuyến
Diễn viên hài trực tuyến Drew “Druski” Desbordes biến những tiểu phẩm kỹ thuật số hài hước của mình thành đế chế truyền thông. Trong năm qua, diễn viên này là người đã mở màn cho các buổi hòa nhạc của nghệ sĩ J. Cole và Lil Baby, diễn xuất trong loạt phim truyền hình “House Party” và “Praise This,” đồng thời tự mình bán hết vé chuyến lưu diễn hài kịch “Coulda, Willa, Shoulda.”
Druski cũng ra mắt hãng thu âm Coulda Been Records, với các đối tác bao gồm Nike, Google và AT&T. Anh cũng là người quảng cáo cho Happy Dad, thương hiệu nước giải khát hard seltzer mà anh sở hữu một phần.
Olivia Dunne • $2,3 triệu
Thể dục nghệ thuật – Người nổi tiếng TikTok
Dunne là gương mặt trị giá hàng triệu đô la Mỹ của TikTok. Vận động viên thể dục thuộc đại học bang Louisiana là vận động viên đại học được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Cô gái gốc New Jersey đã chuyển 12 triệu người theo dõi của mình thành vàng nhờ các thỏa thuận với Motorola, trợ lý AI Caktus, các thương hiệu quần áo American Eagle và Vuori.
Dunne nói với Forbes: “Khán giả của tôi có thể phát hiện ra nếu có điều gì đó không xác thực. Giá trị cốt lõi của tôi phải phù hợp với thương hiệu.” Quỹ Livvy của cô quyên tiền cho các nữ vận động viên NCAA từ cả người hâm mộ lẫn các thương hiệu.