Cuối tháng 7, Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam đang đóng cửa 2.000 cửa hàng thực hiện việc giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. Theo đó, các chuỗi của hàng Thế Giới Di Động (máy tính, thiết bị cầm tay…) và Điện Máy Xanh (điện lạnh, điện gia dụng…) tại các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hạn chế kinh doanh. Một chuỗi bán lẻ khác của nhà bán lẻ này là Bách Hóa Xanh vẫn đang hoạt động do phân phối các sản phẩm thiết yếu.
Chuỗi của hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đang đóng góp lợi nhuận chủ yếu cho nhà bán lẻ này trong khi hệ thống Bách Hóa Xanh chưa có lãi. Ảnh hưởng từ việc đóng cửa nhiều cửa hàng, 6 tháng đầu năm doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 62.487 tỷ đồng, tăng 12% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.552 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ- tốc độ tăng trưởng thấp hơn nhiều so với con số tăng trưởng 40% – 50% những năm trước đây.
Theo ghi nhận của Thế Giới Di Động, hành vi mua sắm khách hàng tại hệ thống này đã có sự thay đổi mạnh vì dịch bệnh và giãn cách xã hội. Cụ thể, doanh thu online tại công ty tháng 6.2021 tăng 30% so với tháng 5 và tăng 67% so với mức trung bình 4 tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch. Nửa đầu năm, riêng kênh Bách Hóa Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Vào năm 2019, Thế Giới Di Động là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong danh sách 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á. Tính đến cuối tháng 7.2021, công ty này có 2.232 cửa hàng Thế Giới Di Động, 1.504 siêu thị Điện Máy Xanh, 1.992 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Niêm yết trên thị trường chứng khoán từ năm 2014, Thế Giới Di Động liên tục có mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam.