Microsoft đã chính thức ra mắt phiên bản mới của Bing tích hợp công cụ A.I, với người dùng có thể trải nghiệm giới hạn trên máy tính.
Hôm 7.2, Microsoft đã nổ “phát súng” đầu tiên cho cuộc chạy đua về công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) giữa nhóm Big Tech, khi thông báo tích hợp công nghệ này vào nền tảng tìm kiếm và trình duyệt web của tập đoàn này. Trong sự kiện của Microsoft diễn ra tại trụ sở chính ở Redmond, Washington D.C (Mỹ), giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella nhận định “Đây là khởi đầu mới cho lĩnh vực tìm kiếm. Cuộc đua đã bắt đầu và chúng tôi sẽ có bước tiến nhanh chóng.”
Trong phần thuyết trình chính, bao gồm cả Nadella và CEO của OpenAI Sam Altman, Microsoft cho biết hai công ty sẽ hợp tác để tạo ra mô hình ngôn ngữ (ML) mạnh mẽ hơn cả ChatGPT. Theo đó, phiên bản cải tiến của Bing sẽ bổ sung hộp A.I nằm ở bên phải khung tìm kiếm truyền thống, với người dùng cũng có thể nhấp vào tab “Chat” và trang web sẽ chuyển sang giao diện đàm thoại tương tự như ChatGPT. Tại buổi thuyết trình, Microsoft cũng đã đưa ra một vài ví dụ, như xây dựng kế hoạch ăn uống và gợi ý lộ trình di chuyển. Altman cho biết, mô hình A.I trên Bing học hỏi từ ChatGPT và GPT-3.5 để tạo ra công cụ “nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.”
“Chúng tôi sẽ bắt đầu định hình lại công cụ tìm kiếm, phần mềm lớn nhất thế giới,” Nadella cho biết. Động thái của Microsoft nhằm cạnh tranh trực tiếp với Google, cái tên đang giữ vị thế thống trị thị trường tìm kiếm.
Trong báo cáo, hai nhà phân tích của Wedbush Dan Ives và John Katsingris nhận định, Microsoft có thể giành lấy thị phần từ Google nếu việc tích hợp công cụ A.I vào Bing, hiện chiếm 9% thị trường tìm kiếm, mang lại kết quả tốt.
Bên cạnh đó, Microsoft công bố phiên bản mới nhất của trình duyệt web Edge, tích hợp Bing ở góc phải trên cùng trong thanh công cụ. Đối với văn bản dài, chẳng hạn như báo cáo thu nhập hằng quý của công ty, người dùng có thể dùng Bing để tổng hợp thông tin hoặc đối chiếu thu nhập với đối thủ cạnh tranh. Với mạng xã hội, người dùng còn có thể sử dụng Bing để tạo bài đăng nháp.
Thông báo trên được đưa ra khi các sản phẩm A.I đang ghi nhận thành công lớn, nổi bật nhất là OpenAI. Microsoft đã đầu tư ít nhất 1 tỉ USD vào OpenAI và được đưa tin rót thêm 10 tỉ USD với mức định giá 29 tỉ USD.
Một số công ty khởi nghiệp, như Neeva và You.com, đã ra mắt sản phẩm mới để cạnh tranh với các công cụ tìm kiếm hiện nay. Cũng trong phần thuyết trình, Microsoft nhận định ChatGPT, Jasper, Stability AI, Chatsonic và Anthropic là những công cụ A.I hàng đầu thế giới. “Thật may mắn là chúng tôi không phải bắt đầu từ con số không,” nhân viên của Microsoft chia sẻ trên sân khấu.
“Tôi cho rằng công nghệ này sẽ thay đổi gần như toàn bộ các loại phần mềm.”
Satya Nadella.
Thông báo của Microsoft cũng là thách thức đối với Google, nơi hiện chưa công bố bất kỳ tính năng ứng dụng A.I nào vào nền tảng tìm kiếm. Hôm 6.2, Google ra mắt chatbot riêng với tên gọi “Bard” để cạnh tranh với ChatGPT. Nhìn nhận mối “đe dọa” từ OpenAI, Google đã tuyên bố “báo động đỏ”, với hai nhà đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page quay trở lại công ty.
Gần đây, Forbes đưa tin Sergey Brin đã nhập lệnh đầu tiên sau nhiều năm biến mất khỏi truyền thông. Tuy vậy, Google cho biết Bard sẽ chỉ ra mắt chính thức trong những tuần tiếp theo. Điều này giúp Microsoft có khởi đầu thuận lợi, khi công ty cho biết đã ra mắt phiên bản mới của Bing dưới dạng bản xem trước có giới hạn trên máy tính và có kể hoạch trình làng phiên bản hoàn chỉnh tới hàng triệu người dùng trong nhiều tuần sau đó.
“Tôi cho rằng công nghệ này sẽ thay đổi gần như toàn bộ các loại phần mềm,” Nadella cho biết trong thông cáo báo chí. Nadella so sánh công cụ A.I với các “trụ đỡ” của ngành công nghệ trong quá khứ như công cụ tìm kiếm, di động và nền tảng đám mây, song cho biết điều đó còn hơn những công nghệ tạo nên sự thay đổi này.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Forbes, Altman cho biết công nghệ như phiên bản mới của Bing chỉ là “khoản đặt cược” so với tầm nhìn của anh với công nghệ này. “Điều khiến tôi cảm thấy hứng thú về những mô hình này nằm ở việc đây không phải thay thế trải nghiệm từ trang web và gõ chữ trong khung tìm kiếm, mà chúng tôi nên tạo ra điều gì đó khác biệt hoàn toàn và hay hơn thế,” Altman chia sẻ.
Xem thêm: Microsoft đầu tư 10 tỉ USD vào ChatGPT
Google chuẩn bị ra mắt công cụ A.I cạnh tranh với ChatGPT
1 năm trước
Microsoft công bố công cụ AI mới Copilot3 tháng trước
OpenAI ra mắt công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google4 tháng trước
Alphabet đạt doanh thu quý 2 vượt kỳ vọng