Trong bài đăng trên Instagram vào ngày 1.6, CEO Mark Zuckerberg của Meta vừa tiết lộ kính thực tế ảo (VR) thế hệ tiếp theo, Quest 3, hứa hẹn màn hình và độ phân giải chất lượng cao hơn.
Thông tin này được tiết lộ chưa đầy một tuần trước khi Apple công bố kế hoạch ra mắt sản phẩm đột phá đầu tiên trong ngành VR. Quest 3 sẽ có giá 499 USD, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu. Zuckerberg sẽ cho biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm này tại hội nghị Meta tổ chức vào ngày 27.9.
Kính mới sẽ có hình ảnh với độ phân giải cao, nhẹ, và mỏng hơn so với kính VR Quest 2, dường như có ba camera ở mặt trước, có thể giúp tăng trải nghiệm thực tế hỗn hợp khi nhìn thế giới thực trong suốt thời gian sử dụng kính, so với các kính trước đây của công ty.
Quest 3 có giá cao hơn 200 USD so với kính thế hệ trước, Quest 2, khi công ty ra mắt vào mùa thu năm 2020.
Hồi tháng 4, Apple cho biết công ty lên kế hoạch ra mắt kính thực tế hỗn hợp đầu tiên tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào ngày 5.6. Công ty hi vọng tham gia ngành công nghiệp thực tế ảo, theo chân những tập đoàn công nghệ khổng lồ khác như Meta và Microsoft.
Bloomberg đưa tin kính Reality Pro của Apple dự kiến có giá khoảng 3.000 USD. Công ty sẽ sử dụng hệ điều hành xrOS, dựa trên hệ thống iOS, cho phép kính sử dụng các ứng dụng trên iPad đồng thời thúc đẩy nỗ lực làm cho những ứng dụng iOS chạy liền mạch trên tất cả sản phẩm của công ty.
Ngày 31.5, hãng Oppo ở Trung Quốc cũng ra mắt kính thực tế hỗn hợp, được thiết kế dành riêng cho các nhà phát triển.
Meta (tên cũ là Facebook) chuyển sang đầu tư lớn vào ngành công nghiệp thực tế ảo, đổi tên thành Meta vào năm 2021 để thể hiện sự chuyển đổi trọng tâm sang xây dựng metaverse (vũ trụ ảo) dựa trên thực tế ảo cùng với mạng xã hội.
Vào năm 2014, Meta đạt được bước tiến triển đầu tiên trong lĩnh vực thực tế ảo khi mua lại Oculus với giá 2 tỉ USD. Tập đoàn ra mắt kính Oculus VR đầu tiên dành cho người tiêu dùng vào năm 2016 và có giá 599 USD. Giá của Quest 2 tăng từ 299 USD lên 399 USD vào năm 2022 do chi phí sản xuất cũng như vận chuyển.
Theo The Verge, Meta bán được 20 triệu kính Quest tính đến tháng 3. Con số đó bao gồm doanh số bán cả Quest 1, Quest 2 và Quest Pro, nhưng phần lớn doanh số bán Quest 2.
Meta báo cáo khoản lỗ hoạt động 13,7 tỉ USD vào năm 2022 của bộ phận thực tế ảo, Reality Labs, khoản lỗ thậm chí còn cao hơn mức 10,2 tỉ USD công ty đã công bố trong năm 2021.
Nguyên nhân một phần do người tiêu dùng không còn quan tâm nhiều đến kính thực tế ảo. Theo International Data Corporation, số lượng kính giao trên toàn cầu giảm 20% vào năm 2022 so với năm trước. Nhưng Meta vẫn là một tập đoàn khổng lồ trong ngành, chiếm 80% tổng doanh số bán kính thực tế ảo vào năm 2022.
Biên dịch: Gia Nhi
———————
Xem thêm:
Cổ phiếu Meta tăng cao nhất trong 14 tháng qua
Meta ra mắt công cụ AI mới giúp phân tích hình ảnh dễ dàng hơn
3 năm trước
Facebook chính thức đổi tên thành Meta1 năm trước
Apple hủy kế hoạch sản xuất xe tự lái hoàn toàn