Với thiết kế siêu nhẹ và hiệu suất mạnh mẽ, McLaren 765LT Spider được mệnh danh là đỉnh cao của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Lịch sử sẽ vinh danh McLaren 765LT Spider như đỉnh cao của siêu xe tập trung vào người lái với động cơ đốt trong thuần túy. Một thành quả buồn vui lẫn lộn trong bối cảnh cả ngành ô tô đang chuyển sang xe điện. Song mẫu xe mui trần này lại tỏa sáng mang đến kỹ thuật mới mẻ, hiệu suất mạnh mẽ và trải nghiệm cầm lái không đâu sánh bằng trong thiết kế ấn tượng.
McLaren 765LT Spider là phiên bản tiếp nối mẫu xe 765LT Coupe của hãng xe Anh McLaren được trình làng vào năm 2021. Cả hai đều mang nét tương đồng về mặt cơ khí và tập trung giảm tối đa trọng lượng nhằm mang lại hiệu suất cực đỉnh, cũng như nâng cao tương tác của người lái.
Điểm khác biệt so với mẫu Coupe có mui che cố định nằm ở việc phiên bản Spider trang bị hệ thống Retractable Hard Top (Mui cứng có thể thu vào – RHT) làm bằng sợi carbon, có thể đóng/mở chỉ trong 11 giây (ở vận tốc 50km/h).
Trong khi mẫu Coupe đặt người ngồi vào không gian kín với tầm nhìn hạn chế (đặc biệt là khi trang bị thêm bộ lọc gió), 765LT Spider mở rộng tầm nhìn ra thế giới bên ngoài hơn. Qua đó, khoang hành khách sáng hơn và giá đỡ kính hoàn toàn loại bỏ 3/4 điểm mù từ phía sau của mẫu xe Coupe.
Bên cạnh đó, cửa kính bên hông xe có thể tự động đóng mở, cho phép người ngồi kiểm soát lưu lượng khí trong khoang xe và cảm nhận mức độ âm thanh từ ống xả (mui trần điện tân tiến, thay đổi sang chế độ trong suốt chỉ trong vài giây là lựa chọn nên có).
Quả thực là 765LT được McLaren phát triển đựa trên mẫu 720S nổi tiếng, nhưng mỗi thành phần được học hỏi một cách tỉ mỉ và tinh chỉnh để giảm trọng lượng và nâng cao hiệu suất.
So sánh với 720S, 765LT Spider ứng dụng bộ khung Monocage II-S kết hợp sợi carbon và trang bị khối động cơ M480T V8 tăng áp kép, với trục quay thẳng 4.0 L được đặt ở giữa gầm xe kèm theo bốn ống xả titan siêu nhẹ. Tuy động cơ V8 cũng được trang bị trên mẫu 720S, song đã được tinh chỉnh cho McLaren 765LT Spider để cho ra công suất ấn tượng 755 mã lực, mô-men xoắn cực đại 800 Nm.
Bộ truyền động (tương tự như 720S) là hộp số kép 7 cấp, được tăng cường và cải tiến với hệ thống bánh răng mới giúp gia tốc nhanh hơn 15%.
Các thành phần được cải tiến khác bao gồm Proactive Chassic Contrl II, sử dụng hệ thống treo liên kết thủy lực đặt ở thanh xoắn điều chỉnh độ nghiêng của thân xe, nâng cấp thuật toán được sử dụng trên hai mẫu McLaren Senna và Speedtail.
Không những vậy, xe còn hạ thấp trọng tâm xe và nâng độ bám đường để cải thiện khả năng cầm lái. Phần bánh xe làm bằng hợp kim siêu nhẹ (đi kèm với đai đốc titan) ở mỗi vị trí và dùng lốp Pirelli P-Zero Trofeo R. Việc nâng cấp cũng áp dụng lên cả đĩa phanh gốm carbon.
Với thiết kế khí động học, 765LT Spider nhẹ hơn và lực ép xuống mặt đường lớn hơn 25% so với 720S Spider, McLaren cho biết. Hệ thống cánh gió, tự động nâng lên và hạ xuống theo tốc độ, đã được tinh chỉnh phù hợp với khí động học độc đáo khi mui trần đóng hoặc mở.
Việc McLaren kiên định với giảm trọng lượng có thể nhìn thấy từ 765LT Spider. Không chỉ giảm trọng lượng bằng ống xả titanium và bánh xe làm từ vật liệu hợp kim, mặt kính được làm mỏng hơn và trang bị viên pin lithium-ion. Ngay cả phuộc nhún cũng được làm từ hợp kim siêu nhẹ.
Hãng xe Anh còn cắt giảm hệ thống điều hòa và radio (cả hai đều có thể bổ sung thêm miễn phí). Việc điều chỉnh mang lại hiệu quả, khi 765LT Spider nhẹ hơn 720S Spider 79kg. Hơn nữa, McLaren lắp đặt bộ ghế theo kiểu dáng xe đua làm bằng sợi carbon siêu nhẹ cho những ai đam mê tốc độ. Qua đó, giảm trọng lượng khô xuống gần mức không xe nào khác đạt được là 1.278 kg.
Một loạt nhà sản xuất xe ra mắt các mẫu siêu xe cũng tập trung vào hiệu suất, song lại rất khó để có cái tên nào khác đủ khả năng đạt gần đến sự hoàn hảo về mặt cơ khí. Từ góc nhìn của người lái, 765LT Spider là mẫu xe tiệm cận đến mức độ hoàn mỹ nhất.
McLaren cho biết 765LT Spider sẽ tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 2,7 giây (khi nhấn ga, xe sẽ đạt vận tốc 200km/h trong 7,2 giây), đặt mẫu xe này vào nhóm mạnh nhất. Tuy vậy, rất khó để đạt được những con số này trên đường trường vì động cơ V8 không ổn định trong một vài phút đầu cầm lái. Nên động cơ cần được điều khiển cẩn thẩn hoặc không bánh xe sau sẽ lệch ra khỏi mặt đường.
Tuy vậy, một khi dầu phanh ấm lên và bánh xe tăng nhiệt độ (thông tin chính xác hiển thị trên đồng hồ số), 765LT Spider sẽ mang lại điều kinh ngạc. Động cơ sẽ phản hồi ngay lập tức khi nhấn vào bàn đạp, nên không có độ trễ và tăng tốc nhanh chóng khi bánh xe sau bám đường. McLaren 765LT Spider là một trong những mẫu xe road-legal (phù hợp với đường phố) duy nhất không thể mở hoàn toàn van tiết lưu trong hơn 2 giây, khi vận tốc vượt mức cho phép.
Chiếc xe có một trong những vô lăng dễ cầm lái nhất từng được trang bị, khi chuyển hướng ngay lập tức và chính xác như đường dao cắt. Xe gần như không nghiêng qua và làm trật hướng khi bánh trước di chuyển trên đường trường như ray tàu lửa.
Trọng lượng xe thấp giúp phản hồi ngay lập tức, bất kể khi tăng tốc, đánh lái hay phanh, đều thực hiện trong vòng vài giây (người lái cảm thấy ấn tượng về việc 765LT Spider có thể duy trì vận tốc trong ánh sáng yếu trên đường cao tốc). Không một phương tiện nào di chuyển phản hồi hay xử lý mượt mà như vậy.
Tuy 765LT Coupe tương đối hoàn hảo về trải nghiệm cầm lái, mẫu 765LT Spider còn nâng cao trải nghiệm của siêu xe bằng mui trần có thể đóng mở và giúp hành khách nghe thấy âm thanh của hệ thống tăng áp, mùi hương từ những bông hoa ở bên đường và cảm nhận làn gió lướt qua mái tóc.
Quá trình sản xuất đầu tiên trong năm 2022 đã được công bố và giới hạn 765 chiếc trên toàn cầu (với mức giá khởi điểm 382.000 USD). Tuy vậy, chiếc xe này rất đáng giá. Đây là thời điểm khi đỉnh cao của các siêu xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ có giá trị sưu tập 1 triệu USD trong một thập kỷ tới.
Xem thêm: 5 lý do khiến siêu xe McLaren 720S vẫn thu hút sau 5 năm
Biên dịch: Minh Tuấn