Thị Trường

Malaysia vươn lên thành thị trường xe hơi lớn nhất ASEAN

1 ngày trước
Nguồn: Nikkei Asia

Quý 2.2025, lượng xe bán ra tại Malaysia đã vượt qua Indonesia, do nhu cầu ở nền kinh tế lớn nhất ASEAN giảm mạnh.

Lễ ra mắt dòng xe SUV e.MAS 7 của Proton Holdings – Ảnh: Proton Holdings

Share
this:

Cụ thể, lượng xe bán ra tại Indonesia giảm tới 12%, xuống còn 169.578 chiếc. Lượng xe bán ra tại Malaysia giảm 1%, xuống còn 183.366 chiếc.

Lễ ra mắt dòng xe SUV e.MAS 7 của Proton Holdings – Ảnh: Proton Holdings
Dòng xe SUV e.MAS 7 của hãng Proton Holdings ở Malaysia. Ảnh: Proton Holdings

Theo Nikkei Asia, tổng lượng xe bán ra tại 5 quốc gia lớn nhất ASEAN (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam) giảm 1% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2% so với quý 1.

Sức mua giảm, do kinh tế bất ổn và ảm đạm tại nhiều nước. Riêng thị trường lớn nhất Malaysia, xe nội địa như Perodua và Proton chiếm 63% thị phần trong 6 tháng đầu năm. Tiếp theo là Toyota và Honda.

Sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện và xe hybrid tại Malaysia, phần nào giúp lượng xe bán ra không giảm quá mạnh. Cụ thể, quý 2.2025, xe điện tăng tới 91%, đạt 12.733 chiếc và xe hybrid tăng 12%, đạt 17.480 chiếc.

Về thị trường lớn thứ 2 là Indonesia, bà Hosianna Situmorang, chuyên gia kinh tế từ ngân hàng Danamon nói rằng, doanh số bán giảm bởi tầng lớp trung lưu đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tài chính tiêu dùng thắt chặt.

Theo cơ quan thống kê quốc gia Indonesia (BPS), tỷ lệ người dân thuộc tầng lớp trung lưu đã giảm từ 21,4% năm 2019 xuống còn 17,1% năm 2024. Nhiều sản phẩm xa xỉ khác cũng khó bán hơn, không chỉ xe hơi, bởi sự thu hẹp này.

Các thị trường như Thái Lan và Việt Nam, lượng xe bán ra trong quý 2 lại tăng. Việt Nam ghi nhận tăng 18%, lên 90.772 chiếc. Tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52%. Kinh tế phát triển, trực tiếp giúp tầng lớp trung lưu dư dả hơn, dẫn tới thúc đẩy doanh số bán.

Thị trường Thái Lan tăng 3,6% lên 149.501 chiếc. Đây là quý tăng đầu tiên của xứ chùa vàng kể từ quý 3.2022. Hồi phục chủ yếu nhờ xe điện. Trong 6 tháng đầu năm, doanh số bán xe điện tăng tới 33%, lên 69.005 chiếc, chiếm 23% tổng lượng xe bán ra.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất xe hơi quốc tế đang thu hẹp hoạt động tại nền kinh tế số 2 ASEAN. Honda dự kiến ngưng sản xuất tại nhà máy Ayutthaya trong năm nay, để củng cố hoạt động của nhà máy Prachin Buri. Suzuki Motor dự kiến đóng cửa 1 nhà máy vào cuối năm. Nissan sẽ hợp nhất, đóng cửa 1 trong 2 nhà máy trong thời gian tới.

Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI) dự đoán, năm 2025 thị trường này sẽ sản xuất khoảng 1,45 triệu xe, thấp hơn 1% so với 2024.

(Biên dịch: NVP)