Kinh doanh

Mặc dù ra đời sau nhưng ứng dụng Zelle xử lý nhiều giao dịch hơn cả Venmo và Cash App

2 năm trước
Tác giả Emily Mason

Ra mắt vào năm 2017, Zelle Network gia nhập sau vào lĩnh vực thanh toán trực tiếp nhưng trở nên phổ biến hơn ở Hoa Kỳ.

Share
this:

Mặc dù ra mắt trễ hơn Venmo 8 năm và Cash App 4 năm nhưng dịch vụ này đã xử lý hơn 5 tỉ giao dịch trị giá gần 1,5 ngàn tỉ USD trong 5 năm kinh doanh đầu tiên. Chìa khóa thành công là chiến lược phân phối hiệu quả, tích hợp Zelle vào các dịch vụ ngân hàng trực tuyến cũng như ứng dụng di động của một số ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ.

Early Warning Services, công ty fintech (công nghệ tài chính) thuộc sở hữu của bảy ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ: JPMorgan Chase, Bank of America, Capital One, PNC, Truist, U.S. Bank và Wells Fargo, vận hành Zelle. Ứng dụng trở nên phổ biến đối với hầu hết người dùng vì được tích hợp sẵn như một tùy chọn trong ứng dụng ngân hàng di động hoặc trên máy tính bàn để xử lý các giao dịch trị giá 490 tỉ USD trong năm 2021. Trong khi đó, Venmo xử lý các giao dịch trị giá 230 tỉ USD, còn Cash App chỉ xử lý giao dịch trị giá 15 tỉ USD.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Zelle phần lớn là nhờ vào mạng lưới phân phối rộng lớn. Dịch vụ này hợp tác với gần 1.700 ngân hàng và tổ chức tín dụng đại diện cho 619 triệu tài khoản séc, tiết kiệm và thị trường tiền tệ, chiếm khoảng 79% tổng số tài khoản ở Hoa Kỳ. Zelle trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng nhờ vào các ứng dụng ngân hàng di động, cho phép tăng khả năng hiển thị và độ tin cậy của dịch vụ để giúp nhanh chóng mở rộng quy mô mặc dù tham gia muộn vào lĩnh vực thanh toán trực tiếp giữa người dùng.

Một khách mua hàng đang mở ứng dụng Zelle. Ảnh: 2022 BLOOMBERG FINANCE LP/Forbes

“Họ tận dụng ứng dụng ngân hàng di động vì vậy khi tùy chọn xuất hiện bên trong ứng dụng ngân hàng, người tiêu dùng sẽ tin cậy sử dụng,” Richard Crone, CEO và người sáng lập công ty thanh toán Crone Consulting, cho biết. “Dịch vụ nhanh chóng được biết đến cũng như tin dùng.”

Mặc dù dịch vụ này miễn phí cho người dùng, nhưng Early Warning Services tính phí các ngân hàng từ 0,45 đến 0,90 xu cho mỗi giao dịch thông qua Zelle, theo American Banker.

Phí cao ngăn cản một vài ngân hàng phục vụ cộng đồng và tổ chức tín dụng tham gia vào mạng lưới. Mặc dù có tỉ lệ tài khoản tiền gửi cao nhưng 1.700 đối tác của Zelle chỉ đại diện cho khoảng 1/5 trong hơn 9.000 ngân hàng được tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang Hoa Kỳ (FDIC) giám sát và tổ chức tín dụng do cục Quản trị doanh nghiệp tín dụng quốc gia quản lý trên khắp cả nước.

Một vài ngân hàng cùng với tổ chức tín dụng khác có thể không sẵn sàng tham gia mạng lưới Zelle. Hồi tháng 1, một nhóm gồm 12 ngân hàng nhỏ đã ra mắt dịch vụ cạnh tranh với Zelle gọi là Chuck. Dịch vụ thanh toán trực tiếp giữa người dùng tính phí thấp hơn dịch vụ của Zelle và hỗ trợ một loạt các dịch vụ bao gồm cả Venmo của PayPal.

“Chúng tôi cần phải phát triển thêm một vài thứ trong lĩnh vực thanh toán trực tiếp để thuyết phục khách hàng không boăn khoăn sử dụng,” Julieann Thurlow, chủ tịch kiêm CEO của Reading Cooperative Bank, đã thử nghiệm Chuck trước khi đưa vào hoạt động, giải thích: “Khi xem xét dữ liệu, chúng tôi thấy khách hàng sử dụng Venmo và khi hỏi một nhóm nhỏ, hầu hết thuộc thế hệ Y, cho biết đang sử dụng Venmo vào thời điểm đó, ngay cả khi chúng tôi có tích hợp Zelle, họ sẽ vẫn tiếp tục sử dụng Venmo.”

Một điểm khác biệt chính giữa Zelle và Venmo là tính thân thiện của nền tảng. Trong Venmo, người dùng nhìn thấy tất cả các giao dịch công khai của bạn bè họ trên trang web dữ liệu thanh toán trực tiếp luôn được cập nhật thường xuyên bao gồm cả tính năng thích lẫn bình luận.

Các giao dịch trên Zelle chỉ có người gửi cũng như người nhận biết. Venmo và Cash App cho phép người dùng giữ tiền trong nền tảng của họ, trong khi Zelle chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng hiện hữu. Bạn có thể mất vài ngày để chuyển tiền từ số dư Venmo hoặc Cash App vào tài khoản ngân hàng, trừ khi bạn trả phí.

Người gửi có thể chuyển nhiều tiền hơn khi sử dụng Zelle nhưng nếu sử dụng Venmo và Cash App, người gửi không chuyển được nhiều mỗi tháng vì mức giới hạn cao hơn. Mức tối đa chuyển tiền trên Zelle phụ thuộc vào từng chính sách ngân hàng, nhưng dao động trong khoảng 15.000 USD/tháng. Người dùng Venmo và Cash App phải hoàn thành bước xác minh danh tính để có thể gửi tới 60.000 USD hoặc 30.000 USD, tương ứng mỗi tháng, tuy nhiên giao dịch có thể bị từ chối nếu họ kích hoạt cảnh báo.

Còn Chuck đặt ra mục tiêu kết nối những mạng lưới này để đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng sử dụng. Không giống như các dịch vụ thanh toán trực tiếp hiện hữu, Chuck là một mạng lưới thanh toán mở; các cá nhân chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng và người nhận có thể chọn nhận tiền vào tài khoản ngân hàng, vào Venmo hoặc thông qua chuyển khoản nhanh qua thẻ ghi nợ. Nền tảng được thiết kế để các dịch vụ thanh toán trực tiếp khác, như Cash App, có thể được thêm vào sau này nếu có nhu cầu.

Zelle được sử dụng nhiều cho các khoản thanh toán truyền thống bằng séc, bao gồm cả thanh toán tiền thuê nhà cũng như quà tặng. Ứng dụng đưa ra nhiều tiện ích cho khách hàng như tăng cường quyền riêng tư – bên chuyển không cần chia sẻ số tài khoản ngân hàng hoặc số định tuyến trên séc – nên chuyển tiền chỉ trong vòng vài phút. Hệ thống thanh toán bù trừ tự động, giao thức thanh toán theo thời gian thực (RTP) của hệ thống hoặc các hệ thống thẻ như Visa hoặc Mastercard xử lý các khoản thanh toán này.

Sean Loosli, trưởng bộ phận thanh toán tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ tại Early Warning Services lập luận Zelle có giá trị đối với các ngân hàng vì ứng dụng cung cấp cho họ nhiều quyền kiểm soát hơn đối với trải nghiệm khách hàng. Theo Loosli, những khách hàng sử dụng dịch vụ Zelle do ngân hàng cung cấp có nhiều khả năng sử dụng thêm các sản phẩm khác, để nhiều tiền dư hoặc gửi thêm tiền vào ngân hàng đó.

“Bạn sử dụng càng nhiều sản phẩm của một ngân hàng, thì khả năng bạn tiếp tục sử dụng và gửi thêm tài sản vào ngân hàng đó hoặc tổ chức tín dụng đó càng cao,” ông nói. 

Một động lực tăng trưởng cho dịch vụ này (và khối lượng giao dịch bằng đồng đô la cao) là ngày càng có nhiều doanh nghiệp vốn trước kia thanh toán bằng séc hiện sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, ngày càng có nhiều doanh nghiệp dịch vụ nhỏ hơn sử dụng Zelle nhờ vào quá trình xử lý giao dịch nhanh chóng cũng như miễn phí.

Khi sử dụng Zelle để thanh toán, các doanh nghiệp nhỏ có thể tiết kiệm khoản phí vốn trả cho Visa và Mastercard nếu thanh toán qua thẻ ngân hàng. Cho dù Zelle đang cố gắng thay thế thanh toán bằng séc nhưng Thurlow lưu ý séc vẫn là lựa chọn kinh tế hơn theo quan điểm ngân hàng.

Zelle được ngân hàng hậu thuẫn không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Vào tháng 7, tám thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gửi thư cho các ngân hàng hậu thuẫn Early Warning Services chỉ trích công ty không thực hiện đủ biện pháp bảo vệ chống lừa đảo trên nền tảng này. Zelle là một sản phẩm chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng trong vòng vài phút. Khi giao dịch được thực hiện, không có nhiều tùy chọn để lấy lại số tiền được gửi nhầm hoặc lừa đảo.

Điều này tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo thường mạo danh nhân viên ngân hàng. Một trò lừa đảo phổ biến khác là giả vờ bán thứ gì đó, chẳng hạn như vé xem hòa nhạc, nhận thanh toán qua Zelle và sau đó không bao giờ gửi sản phẩm.

Tuy nhiên, tỉ lệ giao dịch lừa đảo trên Zelle chiếm một phần nhỏ trong tổng giao dịch – dưới 0,09% kể từ năm 2017, theo thông tin Early Warning Services cung cấp cho Thượng nghị viện. Tuy nhiên, trong 490 tỉ USD được gửi qua Zelle vào năm 2021, giá trị những giao dịch lừa đảo có thể lên tới 440 triệu USD chỉ trong một năm.

“Điều đó bắt buộc các ngân hàng tạo ra, sở hữu và cung cấp dịch vụ Zelle phải thực hiện thêm biện pháp bảo vệ người tiêu dùng không bị lừa đảo trên nền tảng,” theo lá thư gửi từ tám thượng nghị sĩ.

Không rõ liệu các ngân hàng có chịu trách nhiệm bồi thường cho những khách hàng ủy quyền Zelle thanh toán cho những kẻ lừa đảo theo quy định của đạo luật Chuyển tiền điện tử. Các thượng nghị sĩ cho biết vấn đề ở đây là tích hợp dịch vụ này vào những ứng dụng ngân hàng di động làm cho người tiêu dùng tin được bảo vệ khỏi bị lừa đảo giống như khi sử dụng những thẻ do ngân hàng phát hành.

Mạng lưới thẻ thực hiện quy trình giao dịch có nhiều biện pháp bảo vệ chủ thẻ ngay cả khi thẻ bị đánh cắp hoặc yêu cầu khoản hoàn trả giao dịch bắt buộc do ngân hàng của chủ thẻ thực hiện.

Mạng lưới thẻ sử dụng khoản phí người bán trả khi giao dịch để thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lừa đảo, nếu Zelle muốn thêm vào các biện pháp bảo vệ như vậy thì có thể bắt đầu tính phí khách hàng, Loosli cho biết.

Để chống lừa đảo trên Zelle, Early Warning Services nhắc nhở người tiêu dùng kiểm tra kỹ giao dịch trước khi họ ủy quyền cho Zelle thực hiện. Công ty cũng có kế hoạch sử dụng dữ liệu hiện hữu để gắn cờ các giao dịch có khả năng lừa đảo.

Biên dịch: Gia Nhi

Xem thêm:

DỊCH VỤ THANH TOÁN PAYMONGO: “SÁT THỦ” TIỀN MẶT Ở PHILIPPINES
Tessa Wijaya, bước chuyển thành công từ ngân hàng đầu tư sang startup thanh toán
Cách tin tặc rút tài khoản ngân hàng từ ứng dụng thanh toán trên Apple và Samsung
Xu hướng 2022: Ứng dụng thanh toán bằng tiền mã hóa trong du lịch
DKSH cùng HSBC và Payoo ra mắt giải pháp thanh toán số mPay