Li Xiang, nhà sáng lập của Li Auto, đã quay trở lại danh sách những người giàu nhất Trung Quốc sau hai năm với khối tài sản 7,4 tỉ đô la Mỹ.
Li Xiang, nhà sáng lập hãng ô tô Li Auto, đã tạo dựng vị thế riêng trên thị trường xe điện có tính cạnh tranh cao của Trung Quốc với dòng xe SUV hybrid (xăng lai điện). Trong một năm qua, giá cổ phiếu của Li Auto niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) tăng gấp đôi khi đón nhận nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường dành cho các mẫu xe của công ty này. Điều này đã giúp Li Xiang trở lại nhóm 100 người giàu nhất Trung Quốc sau hai năm vắng bóng, khi đứng thứ 34 với khối tài sản 7,4 tỉ đô la Mỹ.
Các mẫu xe hybrid của Li Auto, trang bị động cơ tổ hợp, có tầm hoạt động 175km ở chế độ chạy điện sau mỗi lần sạc đầy pin và lên đến 1.100km khi kết hợp động cơ đốt trong với động cơ điện. Sở hữu khoang nội thất rộng rãi dành cho các chuyến du lịch gia đình, những chiếc xe này bao gồm mẫu xe SUV cao cấp Li L9 (sáu chỗ ngồi, trang bị tủ lạnh cỡ nhỏ), Li L8 (6 chỗ ngồi) và Li L7 (5 ngồi) với giá bán từ 43-63 ngàn đô la Mỹ.
“Những mẫu xe này có thiết kế phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Công ty định vị đúng thị trường cho các sản phẩm của mình,” Yale Zhang, giám đốc quản lý làm việc tại Thượng Hải của công ty tư vấn Automotive Foresight, cho biết.
Hồi tháng 9.2023, Li Auto nằm trong số các hãng xe năng lượng mới (NEV) có doanh số bán hàng lớn nhất Trung Quốc theo hiệp hội vận tải hàng khách của nước này CPCA. Trong tháng 9, công ty đạt doanh số hơn 36 ngàn xe bán ra, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong quý 2.2023, Li Auto ghi nhận doanh số bán hàng tăng gấp ba lần lên 3,9 tỉ đô la Mỹ và lợi nhuận tăng trưởng trở lại ở mức 319 triệu đô la Mỹ so với khoản lỗ 95,7 triệu đô la Mỹ trong năm ngoái.
Theo tạp chí chứng khoán Trung Quốc (CSJ), Li Auto đặt mục tiêu bàn giao 1,6 triệu xe vào năm 2025.
Sản xuất ô tô không phải xuất phát điểm trong sự nghiệp kinh doanh của Li Xiang, doanh nhân vốn kín tiếng trước truyền thông. Sau khi tốt nghiệp trung học, Li Xiang thành lập pcpop.com, một trang web chuyên về đánh giá máy tính và thiết bị điện tử. Năm 2005, ông thành lập nền tảng cung cấp tin tức và dịch vụ về xe hơi lấy tên Autohome sau khi nhận ra cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực ô tô, niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào năm 2013.
Năm 2015, Li Xiang rời Autohome và thành lập Li Auto, với Wang Xing – nhà sáng lập gã khổng lồ lĩnh vực giao đồ ăn Meituan trở thành nhà đầu tư. Wang Xing sở hữu khối tài sản ròng 9,9 tỉ đô la Mỹ, đứng thứ 23 trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc năm 2023.
Giờ đây, Li Auto đang đứng trước sự thay đổi lớn khi công ty sẽ dừng sử dụng động cơ đốt trong để chuyển hướng sang các mẫu xe thuần điện (BEV), nhờ tiến bộ công nghệ và mở rộng hạ tầng trạm sạc giúp giảm đi nỗi lo về hành trình di chuyển.
Mẫu xe mới nhất của Li Auto, Li Mega MPV sẽ được định vị ở phân khúc xe cao cấp và ra mắt thị trường vào cuối năm nay với giá khởi điểm từ hơn 70 ngàn đô la Mỹ. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng 3 ngàn trạm sạc ở khắp Trung Quốc trong hai năm tới, với 100 điểm đã được lắp đặt từ tháng 9.2023.
Wang Hanyang, nhà phân tích làm việc tại Thượng Hải của công ty nghiên cứu 86Research, nhận định: “Thị trường xe thuần điện có tính cạnh tranh gay gắt và không dễ để thành công. Nhưng trong trường hợp của Li Auto, việc phát triển các mẫu xe thuần điện nhanh chóng sẽ giúp công ty hoàn thành quá trình chuyển đổi nhanh hơn.”
Biên dịch: Minh Tuấn
1 năm trước
Tỉ phú Trung Quốc sau một năm lao đao1 năm trước
Nhà đồng sáng lập J&T Express trở thành tỉ phú2 năm trước
Ford và Rivian hủy hợp tác phát triển xe điện