Trong phiên thảo luận: Sức mạnh uyển chuyển – Lãnh đạo và khả năng linh hoạt tại Hội nghị Phụ nữ 2023 do Forbes Việt Nam tổ chức, các diễn giả chia sẻ về cách sử dụng sức mạnh uyển chuyển cá nhân để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, điều hành doanh nghiệp và thể hiện tư duy của người dẫn dắt, đặc biệt trong bối cảnh có những biến động lớn hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, giám đốc công ty TNHH Hải Nam chia sẻ đại dịch COVID-19 đã đặt ra thách thức lớn đối với khả năng lãnh đạo trong việc quản lý một doanh nghiệp có hơn 2.000 nhân viên. Hải Nam đã thực hiện nhiều biện pháp, từ việc cung cấp thuốc men, đồ ăn, đồ uống cho nhân viên đến việc thiết lập các khu vực chuyên trị bệnh ngay tại chỗ. Chúng tôi nhận thức rằng, để kinh doanh thành công, phải nhờ vào nhân sự, như ông bà ta thường nói: “Gánh hát muốn giàu thì phải nhờ đào nhờ kép”.
Công ty Hải Nam chuyên về sản xuất hải sản, mực, bạch tuộc và một số loại cá lớn, gia công cá từ các nguồn nhập khẩu như Na Uy và Chile, và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Năm nay, do sức cầu giảm sút và tình hình biến động toàn cầu, doanh số xuất khẩu trong ngành thủy sản giảm gần 30% và đang đối đối mặt với vấn đề về nguồn nguyên liệu. Tình hình khó khăn sẽ kéo dài Dự kiến sẽ phải đối mặt với thách thức kéo dài đến cuối năm sau.
“Đối với tôi, gia đình là trụ cột quan trọng nhất trong cuộc sống. Tôi luôn cố gắng sống một cuộc sống an yên, hài hòa và coi trọng vai trò của người phụ nữ. Tôi đã lập gia đình khá muộn, 42 tuổi khi có con đầu lòng và 46 tuổi mới có con thứ hai. Lớn lên trong một gia đình nghèo, bố tôi là một giáo viên dạy tiếng Pháp và là người đứng đầu trong gia đình, một hình mẫu về quyền lực nam giới. May mắn thay, chồng tôi lại có tư duy mở và tôn trọng bình đẳng giới. Tôi rất biết ơn chồng, cùng với những đứa con luôn bên cạnh hỗ trợ tôi. Là một doanh nhân, tôi luôn sống với đam mê và khao khát để làm những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng và cho doanh nghiệp của mình.”
Bà Esther Nguyễn, CEO POPSWW:
“Startup của tôi tập trung vào việc kết nối con người và văn hóa, tạo ra đội ngũ mới ở thị trường mới. Từ thời điểm ban đầu cho đến hiện tại, việc kết nối con người và tìm kiếm khách hàng luôn là một trong những điểm chính của chúng tôi. Một lời khuyên tốt nhất mà tôi nhận được là hãy tạo ra một mạng lưới những mối quan hệ tốt đẹp để luôn động viên bạn tiến lên.
Một lời khuyên tồi tệ nhất mà tôi từng nghe là từ một nhà đầu tư, họ nói rằng tôi nên thôi làm lãnh đạo doanh nghiệp do mình thành lập, vì là nữ giới trong ngành công nghệ, vốn hầu như toàn là lãnh đạo nam giới. Họ nói làm thế nào tôi có thể tiếp cận khách hàng, nhà đầu tư và đàm phán được giao dịch khi không thể tham gia các buổi nhậu. Và tôi đã nói “Không” với lời khuyên kiểu ấy.
Đối với tôi, sự kiên trì là yếu tố quan trọng. Công ty của tôi bắt đầu từ một bài thuyết trình , và tôi đã phải thuyết trình về ý tưởng của mình hàng trăm lần để thuyết phục nhà đầu tư cũng như khách hàng, từ ngày đầu cho đến hiện tại. Có thể bạn không tin tôi, nhưng chồng tôi và tôi không bất đồng với nhau. Tôi hiểu điểm mạnh và điểm yếu của anh ấy, và tôi cũng biết rõ giới hạn của mỗi người. Chúng tôi có thể bỏ qua một số vấn đề, nhưng đôi khi cần phải ngồi lại và giải quyết cùng nhau.”
Bà Sueway Tan, giám đốc điều hành khối Bán hàng và Tiếp thị, Gamuda Land:
“Trước đại dịch chúng tôi tập trung vào bán hàng, vì sự quan trọng của bán hàng đối với một sản phẩm giá trị lớn như bất động sản. Khi đại dịch đến, không thể trực tiếp gặp khách hàng nên chúng tôi phải tham gia mạnh mẽ vào thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến, quảng bá sản phẩm đến khách hàng, tạo ra một hành trình trải nghiệm cá nhân hóa đủ để họ quyết định mua hàng.
Thật sự đó là một trải nghiệm lớn, một bài học lớn, đòi hỏi rất dũng cảm. Để tiến xa hơn, chúng ta cần phải nhảy ra khỏi vùng an toàn và trở nên linh hoạt. Mặc dù thị trường bất động sản đang rất khó khăn, nhưng tôi muốn nhấn mạnh: đối với khu vực, Việt Nam vẫn là thị trường rất tiềm năng, là điểm đến của dịch chuyển chuỗi cung ứng và đầu tư.
Luôn luôn sát sao và kết nối với khách hàng là cực kỳ quan trọng. Gamuda Land định vị bản thân không chỉ là một nhà phát triển bất động sản nước ngoài, mà còn là người luôn sát cánh với khách hàng địa phương, đưa ra các giải pháp và hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Dự án của chúng tôi sẽ hài hòa với môi trường, hoàn chỉnh về thiết kế, công năng và có tính khả thi về tài chính. Chúng tôi đặt mục tiêu cắt giảm 30-40% khí thải trong thực hiện dự án, khuyến khích lối sống xanh và thân thiện với môi trường.
Việc học hỏi là quan trọng đối với tôi. Tôi đã đổi lĩnh vực chuyên môn nhiều lần, từ nghệ thuật sang marketing và cuối cùng là kinh doanh. Chúng ta cần phải sẵn sàng đón nhận thay đổi và để cho thay đổi dẫn dắt hành trình của chúng ta.
Bà Đặng Phạm Minh Loan, giám đốc điều hành CTCP Sữa Quốc tế (IDP): Dưới góc nhìn của tôi, trong thời kỳ hậu COVID-19, điều quan trọng nhất là nhận ra những vấn đề nằm trong tầm kiểm soát và khả năng thay đổi của chúng ta. Điều này giúp chúng ta tập trung vào những công việc có thể thực hiện hiệu quả hơn, không mải miết cố gắng thay đổi những thực tại khách quan.
Sự thấu hiểu và đồng cảm với nhân viên và đối tác quan trọng tạo động lực và sự đoàn kết cho toàn đội. Trong bối cảnh khó khăn, tinh thần và sức mạnh đồng lòng có thể làm được những điều phi thường.
Để IDP cải thiện vị trí trên thị trường, chúng tôi cần tạo ra giá trị cho người dùng thông qua sản phẩm sữa chất lượng và dinh dưỡng. Trước khi có thể vượt qua đối thủ, thì phải tạo ra những giá trị tinh thần tích cực cho xã hội qua các chương trình truyền thông. Đó không phải là việc đơn giản, không chỉ là quảng cáo mà còn là việc giáo dục, kết hợp giải trí với việc truyền tải những giá trị nhân văn cho trẻ em.
Trong lựa chọn giữa điều dễ dàng và khó khăn, tôi luôn chọn khó vì chỉ khi đối mặt với những thách thức khó khăn, chúng ta mới có thể cạnh tranh và tồn tại. Mọi khó khăn và thử thách đều là cơ hội. Tôi tin vào việc tu hành và tâm nguyện phụng sự, để đưa giá trị của mình vào những công việc đó. Cuối cùng, tôi muốn chúng ta hãy sống mạnh mẽ và hạnh phúc.”
1 năm trước
11 tháng trước