Đối thủ ByteDance là Kuaishou Technology đang chịu mức lỗ gấp 4 lần do đại dịch COVID-19.
Ngày 29.3, Kuaishou Technology, nền tảng thương mại điện tử và video ở Trung Quốc, đối thủ của ByteDance, cho biết công ty lỗ gấp bốn lần trong quý 4.2021, tăng lên 5,79 tỉ nhân dân tệ (tương đương 904 triệu USD) từ 1,37 tỉ nhân dân tệ hồi năm trước. Công ty đưa ra nguyên nhân vì chi phí tiếp thị và nghiên cứu tăng, cũng như tài chính hoạt động ngày càng không vững chắc do đại dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc.
Doanh thu ba tháng cuối năm 2021 tăng 35%, lên 24,4 tỉ Nhân dân tệ nhờ vào tăng trưởng từ quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử và dịch vụ phát trực tiếp.
Cổ phiếu giao dịch của Kuaishou tại Hong Kong mất 70% giá trị trong năm qua. Tính cả năm 2021, Kuaishou lỗ 78 tỉ nhân dân tệ trên doanh thu 81 tỉ nhân dân tệ. Trong đó, hoạt động kinh doanh lỗ 28 tỉ nhân dân tệ.
Trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 5 tỉ USD hồi năm ngoái, Kuaishou thu hút Capital Group, Temasek, Invesco, Fidelity International, Blackrock, Boyu Capital, Morgan Stanley và Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi (Abu Dhabi Investment Authority) là những nhà đầu tư đầu tiên. Đợt IPO này cũng nhấn mạnh cách Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đứng số 1 về số lượng người sử dụng điện thoại di động, tạo được dấu ấn trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông toàn cầu.
Sự hồi phục sau những đợt dịch COVID-19 của Trung Quốc thời gian đầu đã tạo ra tình hình gián đoạn ngày càng trầm trọng hơn trong chuỗi cung ứng năm nay. Đặc biệt tháng này ở Thượng Hải, một trong những trung tâm kinh doanh chính ở châu Á. Kuaishou cho biết chính sách ngăn chặn dịch COVID-19 hiện đang áp dụng không đảm bảo chắc chắn tình hình ổn định.
“Trong suốt thời điểm COVID-19 bùng phát, bao gồm cả những đợt do các biến thể virus Delta và Omicron gây ra, Trung Quốc áp dụng nhiều cách thức giãn cách xã hội khác nhau để ứng phó đại dịch. Trong đó, nhiều người chuyển sang các hoạt động xã hội và giải trí trực tuyến thay cho những cuộc tụ họp đông người. Do đó, nhu cầu về dịch vụ internet cũng như di động tăng cao nhanh chóng.”.
“Tuy nhiên, trong khi những nhu cầu đó gia tăng thì trái ngược lại, một số nhà quảng cáo lại cắt giảm chi tiêu quảng cáo vì tình hình kinh doanh sụt giảm do dịch COVID-19 lan rộng hơn và ngày càng xuất hiện nhiều biến thể mới. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu dịch vụ tiếp thị trực tuyến của công ty. Ngoài ra, người tiêu dùng bị giảm thu nhập nên giảm tiêu dùng do kinh tế gián đoạn vì đại dịch COVID-19, tác động đến doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ phát trực tiếp. Mức tăng trưởng của tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng bị đứt gãy cùng với những thách thức về hậu cần hạn chế khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng, kéo giảm tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử.”
“Trong khi tình hình COVID-19 ở Trung Quốc được cải thiện,” Kuaishou cho biết, “chúng tôi không chắc dịch sẽ tiếp tục được kiềm chế đến khi nào. Chúng tôi cũng không thể dự đoán liệu mức tác động này có kéo dài hay không. Đặc biệt, biến thể Omicron xuất hiện gần đây, một biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn so với biến thể trước kia, có thể ảnh hưởng đến tâm lý kinh doanh chung. Chúng tôi thực hiện một loạt biện pháp ứng phó đại dịch để bảo vệ nhân viên cũng như tuân thủ biện pháp chính phủ đưa ra, bao gồm cho nhân viên làm việc từ xa và hạn chế hoặc ngừng di chuyển. Các biện pháp này tạm thời làm giảm công suất và hiệu quả hoạt động của công ty.
Kuaishou vẫn có vốn hóa thị trường trị giá khoảng 41 tỉ USD. Chủ tịch Su Hua sở hữu tài sản trị giá 4,9 tỉ USD và tài sản của giám đốc điều hành Cheng Yixiao trị giá 3,8 tỉ USD trong danh sách Tỉ phú được Forbes cập nhật trong ngày 29.3.
ByteDance là công ty vận hành nền tảng video ngắn Douyin ở Trung Quốc và TikTok trên toàn cầu.
Biên dịch: Gia Nhi
Xem thêm:
Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc tiếp tục gặp khó
Ba tỉ phú Trung Quốc mất 16 tỉ USD từ đợt bán tháo cổ phiếu lịch sử
1 năm trước
Su Hua từ chức chủ tịch Kuaishou Technology4 tháng trước
ByteDance vẫn tăng cường đầu tư vào TikTok Shop9 tháng trước
OpenAI đạt mức định giá 80 tỉ USD