Kimberly-Clark đang có một số động thái muốn biến Việt Nam không những là thị trường quan trọng, mà còn như trung tâm sản xuất hàng đầu khu vực.

Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng khổng lồ của Mỹ, hay còn gọi là KMB, vừa mua 1,2 hectare đất bên cạnh nhà máy ở TPHCM, giúp tăng diện tích thêm 40%. Đây là 1 phần trong kế hoạch nâng năng lực sản xuất để xuất khẩu. Hiện nhà máy này xuất khẩu 50% đến 18 quốc gia.

CEO phụ trách Đông Nam Á của KMB, ông Nitish Gupta chia sẻ: “Việt Nam có vai trò cực kỳ quan trọng, không chỉ là nơi sản xuất hàng hóa, còn cả đổi mới sáng tạo.”
Với hơn 100 triệu dân, thị trường Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng với nhiều ông lớn cạnh tranh gay gắt. Riêng phân khúc tã lót, thương hiệu Bobby của Unicharm từ Nhật Bản chiếm 25%, Huggies của Kimberly-Clark chiếm 22% và Pampers của P&G chiếm 12%.
Chuyên gia Haikal Sufiyan từ công ty phân tích Euromonitor chia sẻ: “Unicharm dẫn đầu thị trường bởi phạm vi hoạt động trải dài mọi phân khúc giá rẻ, trung bình và cao cấp. Vị thế này được củng cố nhờ không ngừng đầu tư vào sáng kiến đổi mới sáng tạo. Ví dụ các loại tã dễ thay hơn.”
Theo Cục Thống kê Quốc gia, tỷ lệ sinh ở Việt Nam đạt mức thấp kỷ lục 1,91 trẻ/phụ nữ vào năm 2024. Chính quyền ứng phó bằng cách nới lỏng chính sách 2 con, cho phép các hộ gia đình có thể sinh bao nhiêu em bé cũng được, miễn điều kiện kinh tế cho phép.
Thị trường tã giờ không chỉ giới hạn ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi. Kimberly-Clark mới ra mắt 2 loại cho người bị bệnh về đường tiêu hóa vào năm ngoái, để thu hẹp sự thống trị của Unicharm.
Ông Gupta nói tiếp: “Thực tế là dân số già ở Việt Nam đang tăng. Chúng tôi có thể giúp mọi người duy trì cuộc sống tốt đẹp hơn, bằng những sản phẩm cụ thể.”
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2025 Singapore trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên có dân số từ 65 tuổi chiếm 20%, tiếp theo là Thái Lan 15% và Việt Nam 9%.
Theo ông Sufiyan, công chúng Việt Nam ngày càng quan tâm đến bệnh “tiểu không tự chủ” đang gia tăng. Với những sản phẩm hỗ trợ, giá cả là yếu tố quan tâm chính của các hộ gia đình, nên công ty muốn cung cấp các gói lớn 10 đến 20 miếng, với giá cạnh tranh, giúp người dùng tiện lợi và tiết kiệm.
Kimberly-Clark cũng đang thử nghiệm cách tiếp cận mới, nhằm củng cố sự hiện diện, như mời các bà mẹ có tầm ảnh hưởng đến quảng cáo và khai thác sàn thương mại điện tử. Công ty hiện sở hữu thương hiệu băng vệ sinh Kotex, đã mời nghệ sĩ rap Tlinh làm video âm nhạc, đã thu hút hơn 20 triệu người xem trên YouTube.
Đánh giá cao thị trường Việt Nam và vị trí địa lý giúp sản xuất rồi bán đi toàn cầu, nhưng ông Gupta vẫn lo ngại về tỷ lệ rác xả thải ra môi trường. Lý do hầu hết tã và băng vệ sinh đang tạo thành những bãi chất thải khổng lồ. Ông hy vọng các nhà khoa học, doanh nghiệp và chính quyền sẽ nỗ lực hợp tác, để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.
(Biên dịch: NVP)
3 tháng trước
Hàng may mặc Bangladesh hưởng lợi từ thuế quan Hoa Kỳ?4 tháng trước
Việt Nam đổi cách hút vốn ngoại