Mitsubishi Motors đang trên đà đạt doanh số kỷ lục năm thứ 2 liên tiếp tại thị trường Philippines. Mối quan hệ tốt đẹp với Nissan Motor, đã tạo ra cách tiếp cận thị trường mới ở quốc gia Đông Nam Á.
Mitsubishi Motors vừa ra mắt mẫu xe DST tại triển lãm quốc tế Philippines tháng 10.2024. Đây là loại thể thao đa dụng 3 hàng ghế, được thiết kế năng động. Dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp ra thị trường Đông Nam Á từ năm tài chính 2025.
Ông Zenta Ishikawa, giám đốc điều hành chi nhánh ASEAN của Mitsubishi Motors chia sẻ với báo chí: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi ra mắt mẫu xe mới tại Philippines. Thị trường hơn 100 triệu dân này đã trở nên quan trọng, giống như Indonesia và Thái Lan, thậm chí còn hơn.”
Đến nay, 3 quốc gia đứng đầu lượng xe bán ra của Mitsubishi Motors là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Indonesia. Tuy nhiên năm 2023, Philippines đã vượt qua Indonesia, khi tiêu thụ 78.000 xe. Đây là con số cao kỷ lục. Dự kiến năm tài chính hiện nay kết thúc vào tháng 3.2025, con số trên sẽ tiếp tục bị phá vỡ.
Theo một số thống kê, tổng lượng xe tiêu thụ tại Philippines tăng 80% từ 2020 đến 2023. Nhưng riêng doanh số của Mitsubishi Motors tăng gấp 3 lần. Điều này trái ngược với thị trường Indonesia, nơi lãi suất cao gây áp lực cho người mua ô tô. Thái Lan thì việc sàng lọc kỹ khoản vay mua xe khiến thị trường liên tục sụt giảm.
Mitsubishi Motors có lịch sử gần 70 năm hoạt động tại Philippines, bắt đầu xuất khẩu tới vào năm 1955. Năm 1972, cùng với Nissho Iwai – nay là Sojitz – công ty đầu tư vào chi nhánh Philippines của hãng sản xuất xe hơi Hoa Kỳ Chrysler.
Những năm 1980, do bất ổn chính trị nên kinh tế Philippines gặp nhiều khó khăn. Dẫu vậy, Mitsubishi Motors vẫn gắn bó tại nước này, tập trung vào triển vọng dài hạn. Bước ngoặt vào năm 2010, kinh tế Philippines tăng trưởng tốt và thu nhập bình quân đầu người đạt 3.000 USD. Đây là mức dự đoán số người mua ô tô sẽ cất cánh.
Giai đoạn 2010 – 2016, ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất tại địa phương đưa ra bởi Tổng thống Benigno Aquino, đã thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Philippines không có nhiều doanh nghiệp phụ trợ và cung cấp phụ tùng, nên thành phẩm thường đắt hơn so với xe sản xuất ở Thái Lan. Vì vậy, chính phủ liên tục tung ra gói hỗ trợ như miễn thuế. Mitsubishi Motors phản ứng tích cực bằng cách mua lại một nhà máy của Ford Motor. Các hoạt động sản xuất được đẩy mạnh. Ví dụ loại xe Mirage nhỏ gọn hướng vào tầng lớp có thu nhập trung bình. Bất chấp điều này, thị phần của Mitsubishi Motors vẫn giảm, từ 20,5% năm 2013 xuống còn 14,8% năm 2016.
Ông Osamu Masuko, chủ tịch khi đó của Mitsubishi Motors, cảm thấy nên thay đổi hệ thống bán hàng tại Philippines mà công ty đang giao phó cho Sojitz.
Công ty quyết định liên doanh với Nissan vào năm 2016. Mọi thứ dần tiến triển tốt. Hiện liên doanh đang có 80 đại lý bán xe ở Philippines. Thời kỳ đại dịch, tình hình khó khăn, công ty đã hạ hạn ngạch cho đại lý và tăng tỷ lệ hoa hồng, giúp nhân viên có điều kiện duy trì cuộc sống.
Năm 2022, người đứng đầu 26 đại lý bán ô tô ở Philippines của Mitsubishi Motors cùng gia đình, được mời tới Nhật Bản tham quan. Lịch trình gồm làm việc với công ty mẹ và gặp gỡ ban lãnh đạo, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Philippines trong kế hoạch tổng thể.
Thời gian qua, Mitsubishi Motors tung ra một số loại xe chuyên dụng cho thị trường Đông Nam Á, như xe tải nhỏ Xpander và SUV Xforce. Năm 2025, Mitsubishi Motors dự tính ra mắt một công ty tài chính, hợp tác với các tổ chức ở Philippines. Mục tiêu là hỗ trợ hoạt động mua bán ô tô, nếu ngân hàng tại địa phương thắt chặt quy định như ở Thái Lan.
Một số nhà phân tích cho rằng, hiện cường quốc xe hơi khu vực là Thái Lan đối mặt nhiều khó khăn, trong đó có áp lực dân số già hóa nhanh. Ngược lại, dân số Philippines và lực lượng lao động được dự đoán tiếp tục tăng ít nhất đến năm 2050, vì vậy thị trường này còn nhiều không gian để khai thác.
(Biên dịch: NVP)
1 năm trước
Thái Lan thu phí nhập cảnh với khách quốc tế6 tháng trước
Tập đoàn Nhật bản MUFG đầu tư vào Ascend Money