Dung hòa với thiên nhiên bằng lựa chọn thân thiện với môi trường là lối sống mà giới thượng lưu ngày nay theo đuổi. Lexus tiên phong đưa giá trị bền vững này vào những dòng sản phẩm hạng sang của mình.
Giáo sư Ilona Otto, một nhà xã hội học và cũng là một nhà kinh tế học cùng các đồng nghiệp của cô tại Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam chỉ ra rằng: quyết định lối sống của người giàu có thể tác động rất nhiều trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, hướng tới một tương lai phát triển bền vững.
Cũng theo nghiên cứu, người có thu nhập cao trong xã hội có khả năng tiếp cận và mua nhiều sản phẩm thân thiện môi trường hơn nhóm người ít có điều kiện kinh tế. Ở các thành phố phát triển nơi người dân có mức sống cao, các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới thân thiện hơn với môi trường cũng có nhiều khả năng được đưa vào đời sống hơn. Người dân từ đó cũng có khả năng đưa ra thị trường nhiều loại hàng hóa mang tính bền vững hơn.
Ngày nay, cụm từ “bền vững” không chỉ là lý thuyết trên sách vở hay trên những khẩu hiệu tuyên truyền mà còn được đưa vào đời sống. Một bộ phận thượng lưu đang theo đuổi lối sống bền vững. Lấy ví dụ như tỉ phú Jeff Bezos đã đưa ra cam kết đầu tư 10 tỉ USD chỉ để giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Có thể hiểu lối sống bền vững là khi những hành động của cá nhân hay tổ chức làm giảm bớt tác động lên hành tinh chúng ta đang sinh sống. Ở góc độ vĩ mô, đó là cách giải quyết những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Hành động đó có thể đến từ việc sử dụng sản phẩm sinh học, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm lượng rác thải, giảm khí thải độc hại ra môi trường hay trồng nhiều cây xanh…
Ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới việc xây dựng tương lai bền vững hơn. Điển hình như Toyota, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus, đã tiên phong hành động để giảm phát thải về 0. Hãng xe Nhật đặt ra sáu thách thức về môi trường để giải quyết, bao gồm: xe mới không phát thải CO2; không phát thải CO2 trong toàn bộ vòng đời sản phẩm; nhà máy không phát thải CO2; giảm và sử dụng hiệu quả nguồn nước; thiết lập xã hội và hệ thống dựa trên nền tảng tái chế; và thiết lập xã hội hài hòa với thiên nhiên.
Toyota đã đưa ra thị trường mẫu xe hybrid xăng – điện đầu tiên trên thế giới. Ở phân khúc xe sang, Lexus cũng đi đầu với dòng xe RX hybrid từ năm 2005 và hiện tại phần lớn dải xe sang của Lexus đều có cấu hình hybrid. Riêng tại thị trường Việt Nam, Lexus cũng cho thấy tầm quan trọng của xu hướng phát triển bền vững khi giới thiệu mẫu xe hybrid đầu tiên từ năm 2017 và dần mở rộng dải sản phẩm điện hóa.
Dải sản phẩm hybrid của Lexus là lời giải cho bài toán điện hóa hướng tới lối sống bền vững mà giáo sư Ilona Otta nêu ra. Hãng xe sang Nhật Bản mang đến đa dạng lựa chọn xe hybrid, từ sedan đến SUV và cả MPV, đáp ứng nhiều nhu cầu của nhóm khách hàng này. Trong đó, MPV hạng sang là phân khúc dường như chỉ có Lexus khai thác một cách toàn diện nhất khi xét về yếu tố bền vững.
Vừa ra mắt vào tháng 3.2024 tại Việt Nam, Lexus LM thế hệ thứ hai hướng đến thị hiếu của nhóm khách hàng ngày nay. Đây là mẫu MPV hạng sang duy nhất trên thị trường được trang bị động cơ hybrid.
Phiên bản LM 500h kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện không chỉ cho khả năng vận hành êm ái khi tự động chuyển đổi linh hoạt mà còn có thể khởi động và di chuyển bằng điện. Trong điều kiện vận hành hỗn hợp, lượng CO2 tạo ra là 149 g/km, xăng tiêu thụ trung bình 6,67 lít/100 km – những con số được đánh giá là thấp so với xe sử dụng động cơ thuần xăng và kích thước tương đương.
Đây còn là mẫu xe thể hiện phong cách sống “xa xỉ thầm lặng” (quiet luxury) đúng với triết lý sống bền vững của giới thượng lưu ngày nay. Mẫu MPV cho thấy sự khéo léo của kỹ sư và nghệ nhân Nhật Bản khi các chi tiết luôn được làm thủ công tỉ mỉ từ những vật liệu xa xỉ bên trong một thiết kế bề thế, vừa uy nghiêm vừa thanh lịch trong một không gian yên tĩnh và riêng tư.
Lexus đã tự tin gọi đây là “khoang hạng nhất di động”. Sự ưa chuộng của khách hàng với dòng xe Lexus LM là minh chứng cho thói quen tiêu dùng văn minh, mang tính bền vững của giới thượng lưu hiện đại. Từ một mẫu xe chủ yếu phục vụ giới nhà giàu châu Á, ở thế hệ thứ hai này, mẫu MPV được ra mắt khách hàng tại hơn 60 quốc gia trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mẫu MPV hybrid mới nhất của Lexus cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trên khắp các tỉnh thành toàn quốc.
Ảnh: Lexus Việt Nam
2 năm trước
DEEP C: Lập chuẩn mực mới cho kinh tế xanh11 tháng trước
11 tháng trước