Lối sống

Khai mạc tuần lễ nghệ thuật Singapore

Những nghệ sĩ tài năng đang trưng bày tác phẩm tại bảo tàng Nghệ thuật Singapore trước ngày khai mạc Tuần lễ nghệ thuật Singapore.

Share
this:

Tuần lễ nghệ thuật Singapore (Singapore Art Week) lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 19 – 28.1. Sự kiện sẽ mang đến hơn 150 triển lãm, buổi nói chuyện và chương trình với sự góp mặt của hơn 400 nghệ sĩ, giám tuyển và đối tác từ Singapore, Đông Nam Á, các khu vực khác trên toàn thế giới.

Từ nay đến khi sự kiện diễn ra, bảo tàng Nghệ thuật Singapore tổ chức triển lãm ca ngợi tài năng của nhiều nghệ sĩ ở quốc gia này, bao gồm Ho Tzu Nyen, một trong những nghệ sĩ thú vị nhất ở Singapore. Ông đại diện quốc gia tham dự triển lãm nghệ thuật quốc tế Venice Biennale lần thứ 54 vào năm 2011.

One or Some Tigers, video tĩnh được trình chiếu trên hệ thống HD hai kênh đồng bộ, màn hình tự động, rối bóng, âm thanh 10 kênh. Ảnh: Ho Tzu Nyen/ Kiang Malingue/ Forbes

Mở cửa đến ngày 3.3.2024, triển lãm “Ho Tzu Nyen: Time and the Tiger” trưng bày nhiều bức tranh, chiếu phim, cũng như mang đến cơ hội chiêm ngưỡng các màn trình diễn nghệ thuật và tác phẩm sắp đặt video của nghệ sĩ trong 2 thập niên qua.

Được đồng tổ chức với trung tâm Nghệ thuật Sonje ở Seoul, triển lãm giới thiệu “T for Time,” tác phẩm sắp đặt video hai kênh để mang đến những trải nghiệm độc đáo. Lấy cảm hứng từ các sự kiện lịch sử, những thước phim tài liệu, lịch sử nghệ thuật, video âm nhạc và những câu chuyện thần thoại, Ho Tzu Nyen đặt ra nhiều câu hỏi về quá trình hình thành, cách kể chuyện thần thoại và tính đa dạng của bản sắc. Tôi trò chuyện với nghệ sĩ về quá trình sáng tạo.  

Yếu tố nào quan trọng nhất anh cần cân nhắc khi sáng tạo tác phẩm nghệ thuật đầu tiên? Làm thế nào để anh nghĩ ra chủ đề và chủ thể cho tác phẩm nghệ thuật của mình?

Một số dự án của tôi bắt đầu từ những câu hỏi. Thỉnh thoảng tôi chợt nảy ra ý tưởng khi xem tác phẩm nghệ thuật khác, nghe bản nhạc hoặc đọc cuốn sách. Mỗi ngày tôi đều đọc sách vào buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày mới. Thói quen này giúp tinh thần thoải mái hơn.  

Tôi hoàn toàn không biết làm thế nào tôi nghĩ ra được chủ đề và chủ thể cho tác phẩm nghệ thuật của mình. Có lẽ tác phẩm của tôi luôn thể hiện nhiều chủ đề và những vấn đề của chủ thể. Đôi khi tôi nghĩ rằng mình không chọn mà có lẽ được chọn để trở thành người thực hiện.

Ngôn từ, âm nhạc và ánh sáng đóng vai trò như thế nào trong phim của anh và kết hợp như thế nào?

Ngôn từ là điểm khởi đầu quan trọng nhưng cũng là điểm không thể thay đổi được. Âm nhạc là nguồn cảm hứng rất lớn đối với tôi. Tôi nghe nhạc gần như cả ngày, vừa làm việc vừa nghe nhạc mình thích. Và đôi khi tôi nghe một bản nhạc trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần mà không chán.

Âm nhạc giúp tinh thần thoải mái. Có những lúc tôi nghĩ mình làm video chỉ để lấy cớ làm nhạc phim. Về ánh sáng, khi tôi tương tác nhiều với máy quay, tôi cứ bị ám ảnh thuật tương phản. Vì vậy, tôi thường quan tâm đến điều này này. Tôi nghĩ tất cả thước phim chỉ có thể quay được khi có ánh sáng và ánh sáng chỉ thú vị khi có bóng tối.

Tại sao anh chọn khám phá lịch sử của Singapore, Đông Nam Á và khu vực châu Á trong các video đan xen giữa sự thật và hư cấu?

Tôi quan tâm đến lịch sử chỉ xuất phát từ nỗ lực tìm hiểu hiện tại của tôi. Và khi bắt đầu nghiên cứu về quá khứ, điều khiến tôi quan tâm trong tác phẩm không phải là sự thật hay hư cấu, mà là ranh giới giữa chúng.

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt R for Resonance của Ho Tzu Nyen. Ảnh: Ho Tzu Nyen/ Forbes 

Những thách thức nào lớn nhất anh gặp phải trong quá trình tạo ra các tác phẩm nghệ thuật?

Biết lúc nào nên dừng lại.

Công việc của anh đã phát triển như thế nào trong hai thập niên qua và điều gì giúp anh vẫn còn đam mê?

Tác phẩm tôi sáng tác ngày càng phức tạp về mặt quy trình và kỹ thuật. Tôi dường như mất dần khả năng tóm tắt nội dung tác phẩm của mình. Vì vậy, tôi nghĩ càng ngày tôi không còn giỏi đưa ra những lời giới thiệu về các tác phẩm của mình. Nhưng sự khó tả này là điều mà tôi thấy khá thú vị… đủ thú vị để khiến tôi tiếp tục!

Theo anh, nghệ sĩ đóng một vai trò như thế nào trong xã hội? Anh hi vọng đạt được điều gì hoặc truyền tải thông điệp gì qua tác phẩm nghệ thuật của mình?

Tôi nghĩ nghệ sĩ là cầu nối đưa công chúng vào các thế giới khác. Nhưng tôi nghĩ nghệ sĩ không nhất thiết cần phải truyền tải thông điệp qua tác phẩm của mình.

Biên dịch: Gia Nhi

———————–

Xem thêm:

Năng lượng từ hành trình nghệ thuật của Trần Nữ Yên Khê
Mở cửa di sản nghệ thuật của họa sĩ Trần Phúc Duyên cho công chúng thưởng lãm
Sotheby’s bán bộ sưu tập nghệ thuật tạo sinh ‘Grails’ cao gấp đôi giá kỳ vọng