Chỉ trong ba năm, với hơn 160 triệu người hâm mộ, Khaby Lame trở thành Tiktoker nổi tiếng nhất thế giới mà không cần nói một lời nào. Các thương hiệu sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho người không nói một lời này để được quảng cáo sản phẩm trong những video lan truyền rộng trên mạng xã hội của anh.
Khabane Lame – hay còn gọi là “Khaby” – lẻn vào một biệt thự hiện đại, tránh các lính canh có vũ trang và đột nhập vào căn hầm ẩn chứa đầy chiến lợi phẩm.
Không phải Tiktoker người Ý này hiện trở thành tên tội phạm mà đó là một nhân vật chính đại diện Lame trong Fortnite, game video bom tấn thu hút hơn 230 triệu người chơi mỗi tháng. Trước kia, anh từng là công nhân lắp ráp bộ lọc xe hơi tại nhà máy nằm bên ngoài Turin.
“Khi tôi bắt đầu làm video, nhiều người bảo tôi hãy tìm một công việc phù hợp hơn,” anh nói. “Nhưng tôi vẫn tiếp tục vì tôi thích điều đó cho dù không có ai xem chúng.”
Đến thời điểm hiện tại, những video của anh thu hút lượng lớn người theo dõi. Anh đăng các đoạn phim hài ngắn về việc anh giả mạo các meme nổi tiếng và chế giễu những cách làm phức tạp để giải quyết vấn đề đơn giản trên Internet, chẳng hạn như cảnh một đầu bếp dùng dao để bóc vỏ chuố,i, hay nhà phát minh DIY khoe con robot tự chế giúp đưa giấy vệ sinh.
Kể từ khi nhận được sự chú ý của công chúng trong thời gian phong tỏa do đại dịch COVID-19, video TikTok dài hai phút của Lame thu hút 2,4 tỉ lượt thích và 162 triệu người theo dõi – gần gấp ba lần dân số của nước Ý.
Trên Instagram, anh có 80 triệu người theo dõi. Anh thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ mà không cần thốt ra một lời nào, thay vào đó chỉ nhún vai cùng với đôi mắt biểu cảm. Khi làm như vậy, anh trở thành Charlie Chaplin của thời đại kỹ thuật số và tạo ra nhiều video giúp hàng trăm triệu người trên thế giới giải trí.
Năm nay Lame làm các tiểu phẩm TikTok với Matt Damon, Robert Downey Jr. và Tom Cruise. Anh đá luân lưu với huyền thoại bóng đá David Beckham và đóng vai chính trong chiến dịch quảng cáo của công ty bảo hiểm khổng lồ State Farm tại Super Bowl.
Alyson Griffin, giám đốc tiếp thị của State Farm, cho biết công ty hợp tác với Khaby vì anh là TikToker nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ và cũng là thương hiệu an toàn, kỳ lạ. Ngoài ra, anh còn là người mà công ty có thể hợp tác lâu dài để giúp tăng lợi nhuận từ khoản đầu tư ban đầu.
“Quảng cáo trong Super Bowl thu hút 115 triệu người xem,” bà cho biết. “Video TikTok chúng tôi làm với Khaby đã nhận được 220 triệu lượt xem, cộng cả lượt theo dõi, thích, bình luận và chia sẻ.”
Đối với Lame, chỉ cần im lặng, anh kiếm được một khoản doanh thu lớn. Forbes ước tính kể từ tháng 6.2022, mối quan hệ hợp tác với những công ty bao gồm Hugo Boss, Binance, Middle East bank QNB, Fortnite và State Farm mang về cho anh 16,5 triệu USD.
Hiện anh thu về 750.000 USD từ việc giới thiệu sản phẩm trong bài đăng trên TikTok và Instagram. Thương hiệu phải phù hợp với hình ảnh thân thiện gia đình của anh: “Tôi từ chối hầu hết các yêu cầu,” anh chia sẻ. “Tôi không muốn hợp tác với công ty rượu, thuốc lá hay bất cứ thứ gì có hại cho người hâm mộ vì có rất nhiều trẻ xem video của tôi.”
Lame đứng thứ 11 trong danh sách Người sáng tạo hàng đầu do Forbes bình chọn lần thứ hai. Anh cũng là một điển hình về quyền lực cũng như lợi nhuận có thể đạt được trong nền kinh tế của người ảnh hưởng với sự cạnh tranh gay gắt.
Để xếp hạng những nhà sáng tạo hàng đầu thế giới, Forbes đã tổng hợp dữ liệu về thu nhập, số lượng người theo dõi, tỉ lệ tương tác và hoạt động kinh doanh của hàng ngàn nhân vật trên Internet với sự trợ giúp của công ty tiếp thị những người sáng tạo Influential.
Từ tháng 6.2022 đến tháng 6.2023, 50 nhà sáng tạo hàng đầu có tổng cộng 2,6 tỉ người theo dõi trên mạng xã hội với khoản thu nhập ước tính 700 triệu USD. Mức này tăng 23% so với 570 triệu USD trong năm 2022.
Theo công ty nghiên cứu truyền thông xã hội Influencer Marketing Hub, năm nay các thương hiệu sẽ chi khoảng 21 tỉ USD để trả cho người sáng tạo thực hiện những hoạt động tiếp thị sản phẩm, tăng so với mức 1,6 tỉ USD của bảy năm trước.
“Những người có ảnh hưởng giúp truyền thông sản phẩm hiệu quả nhất, từ đó bán chạy hơn so với hình thức tiếp thị khác,” Erin Lanuti, giám đốc đổi mới của công ty truyền thông Omnicom Group, cho biết.
“Khán giả tin họ hơn các mẫu quảng cáo. Họ có thể bán hết sản phẩm trong vài phút, xây dựng một thương hiệu tỉ đô mà không cần bất kỳ hoạt động tiếp thị nào khác. Họ cũng có thể tiêu diệt thương hiệu tỉ đô chỉ bằng một bài đăng,” Lanuti nói thêm.
Họ biết quyền lực của mình và đang tận dụng tầm ảnh hưởng từ mạng xã hội sang các ngành khác. Jimmy Donaldson, hay còn gọi là MrBeast, 25 tuổi, dẫn đầu danh sách trong 2 năm liên tiếp.
Anh sử dụng kênh YouTube có 180 triệu người đăng ký để giới thiệu công ty kinh doanh đồ ăn nhanh Feastables và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Beast Burger. (Thông tin vừa mới được tiết lộ: Donaldson dự kiến sẽ trở thành thành viên hội đồng quản trị của Forbes sau khi kế hoạch bán công ty hoàn tất.)
Addison Rae và Bella Thorne ký được những hợp đồng thu âm lớn nhờ những video hát nhép nổi tiếng trên TikTok.
Về phần Lame, anh hi vọng nhân vật đại diện trong Fortnite sẽ là bước đệm để đến với Hollywood. Hồi tháng 6, bộ phim tài liệu ngắn I Am Khabane do anh làm đạo diễn đã được khởi chiếu tại Liên hoan phim Taormina của Ý. “Tôi thích viết truyện và kịch bản phim,” anh nói. “Tôi muốn trở thành một diễn viên – và cả đạo diễn nữa.”
Biên dịch: Gia Nhi
Những TikToker có thu nhập cao nhất năm 2021
Ở tuổi 65, Bobbi Brown khởi nghiệp lại, thành TikToker nổi tiếng
2 năm trước
Những YouTuber có thu nhập cao nhất năm 20212 năm trước
Những TikToker có thu nhập cao nhất năm 2021