Doanh nghiệp

Jollibee Foods chi 340 triệu USD mua lại cổ phần của Compose Coffee

4 tháng trước
Tác giả Ian Sayson

Jollibee Foods đồng ý chi 340 triệu USD mua lại 70% cổ phần của chuỗi cà phê Compose Coffee ở Hàn Quốc để đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị trường quốc tế. 

Share
this:

Trong thông cáo báo chí, tỉ phú Tony Tan Caktiong, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Jollibee Foods có trụ sở ở Philippines, nói: “Compose Coffee đang tăng trưởng nhanh nhất và có giá trị hàng đầu tại Hàn Quốc nên chuỗi cà phê này sẽ giúp Jollibee đẩy mạnh chiến lược mở rộng thị trường.”

“Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng Compose Coffee trong hành trình phát triển tiếp theo,” Tan Caktiong cho biết thêm.  

Cửa hàng Jollibee Foods ở thành phố Quezon, Metro Manila, Philippines. Ảnh: © 2023 BLOOMBERG FINANCE LP/ FORBES

Compose Coffee là chuỗi cà phê thứ tư Jollibee Foods mua lại. Trước đó, tập đoàn đã mua lại Coffee Bean & Tea Leaf, Highland Coffee của Việt Nam và Common Man Coffee Roasters ở Singapore, thương hiệu vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Manila trong năm 2024 thông qua liên doanh.

John Gatmaytan, chủ tịch của Luna Securities có trụ sở tại Manila, nhận xét: “Thương vụ này sẽ giúp Jollibee Foods mở rộng hoạt động tại Hàn Quốc, thị trường cà phê có tính cạnh tranh cao.”

Ngoài ra, thông qua thương vụ mua lại Compose Coffee, Jollibee Foods sẽ có được chỗ đứng trong thị trường cà phê lớn thứ ba thế giới. Compose Coffee cũng sẽ giúp Jollibee Foods tăng doanh thu thêm 2% trong năm 2024. 

Tan Caktiong cho biết tập đoàn sẽ họp với ban giám đốc của Compose Coffee để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tại các thị trường hiện hữu và mới.

Với 2.470 cửa hàng nhượng quyền, Compose Coffee sẽ là thương hiệu lớn nhất về số lượng cửa hàng mà Jollibee Foods mua lại từ trước đến nay. Tập đoàn nhà hàng lớn nhất Philippines sẽ có tổng cộng 10.000 cửa hàng trên toàn thế giới sau khi mua lại Compose Coffee. 

Trong đó, 66% cửa hàng được mở tại các quốc gia khác trên thế giới. Những cửa hàng này sẽ đóng góp 41% vào tổng doanh thu của Jollibee Foods. 

Tại Philippines, các cửa hàng bán gà rán, bánh mì kẹp thịt và mì spaghetti của Jollibee Foods đánh bại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh toàn cầu McDonald’s. 

Năm 1975, Tan Caktiong và gia đình mở quán kem ở thành phố Quezon, ngoại ô Manila. Sau đó, gia đình bán thêm bánh mì sandwich và các món khác tại quán kem. Đến năm 1978, gia đình phát triển quán kem thành cửa hàng Jollibee đầu tiên. 

Với tài sản ròng 3,2 tỉ USD, Tan và gia đình đứng thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất Philippines được Forbes công bố hồi tháng 8.2023.

Biên dịch: Gia Nhi

———————-

Xem thêm:

Doanh nhân Tony Tan mở rộng thương hiệu Jollibee ra toàn cầu
Jollibee đẩy mạnh thị trường toàn cầu khi lợi nhuận phục hồi về mức trước đại dịch