Hyundai Motor Group hướng tới mục tiêu trở thành một trong ba hãng xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030 với khoản đầu tư 18 tỉ USD.
Vào ngày 11.4, Hyundai Motor Group của tỉ phú Euisun Chung thông báo sẽ đầu tư 18 tỉ USD cho hoạt động sản xuất xe điện (EV) nội địa, trong bối cảnh Hàn Quốc nỗ lực trở thành cường quốc xe điện toàn cầu.
Theo đó, Hyundai Motor Group, sở hữu các thương hiệu Hyundai Motor, Kia và liên doanh chuyên về sản xuất phụ tùng ô tô Hyundai Mobis, sẽ mở rộng quy mô sản xuất xe điện nội địa lên 1,51 triệu xe và 3,64 triệu xe trên toàn cầu, với kế hoạch trở thành một trong ba hãng xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030. Cũng đến năm 2030, Hyundai cho biết sẽ tăng số dòng xe điện lên 31, bao gồm cả những mẫu xe Kia và Genesis.
“Trọng tâm của chúng tôi là nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn bộ hệ sinh thái xe điện, gồm hoạt động R&D (Nghiên cứu và phát triển), sản xuất và cơ sở hạ tầng,” Ho Sung Song, chủ tịch kiêm CEO Kia, cho biết trong thông cáo báo chí của Hyundai Motor. Ông Song nhận định, việc đầu tư này sẽ góp phần đưa Hàn Quốc vào nhóm ba thị trường xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2030.
Khoản đầu tư của Hyundai, doanh nghiệp nhường lại vị trí tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc cho SK Group của tỉ phú Chey Tae-won trong năm 2022, sẽ tập trung vào mảng R&D để phát triển thế hệ xe điện tiếp theo, bao gồm sản xuất dòng xe, phụ tùng và cơ sở nghiên cứu. Nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển, Hyundai có kế hoạch công bố nền tảng sản xuất chuyên dụng cho từng loại xe, với nền tảng dành riêng cho xe điện chở khách sẽ ra mắt vào năm 2025.
Trong năm 2022, Hyundai đã rót 16 tỉ USD vào mảng sản xuất xe điện và trước đó một năm công bố khoản đầu tư 7,4 tỉ USD để mở rộng quy mô sang thị trường Mỹ vào năm 2025. Với nền tảng từ danh mục sản phẩm hiện nay, Kia có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện SUV cao cấp trong năm 2023, theo sau Hyundai thông báo trình làng mẫu xe điện giá rẻ IONIQ vào năm 2024.
Tham vọng của Hyundai phù hợp với mong muốn của chính phủ Hàn Quốc. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2022, tổng thống Yoon Suk-yeol đã đưa ra cam kết sẽ cấm hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035. Phát biểu tại buổi lễ khánh thành nhà máy sản xuất xe điện Autoland của Kia nằm ở rìa Seoul ngày 11.4, ông Yoon Suk-yeol cam kết ban hành các gói trợ cấp để giúp Hàn Quốc trở thành một trong những cường quốc xe điện của thế giới, đặt mục tiêu nâng quy mô sản xuất xe điện của xứ sở kim chi lên 5 lần.
Nhìn rộng ra, kế hoạch thúc đẩy ngành xe điện của Hàn Quốc phù hợp với bối cảnh chính phủ các nước và các hãng xe trên thế giới ngày càng phổ biến hơn nữa phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành dự luật mới cấm các xe chạy xăng dầu vào năm 2035. Tổng thống Joe Biden muốn Mỹ ngừng nhập khẩu xe chạy xăng dầu trong cùng mốc thời gian này. Vào tháng 1.2022, báo cáo của Gartner đưa ra dự báo thị trường xe điện toàn cầu sẽ có hơn 36 triệu xe xuất xưởng vào năm 2030.
Do đó, sản xuất pin dành cho xe điện đóng vai trò chủ chốt trong tham vọng của Hàn Quốc về xe điện. Quốc gia này tự hào có ba công ty góp mặt trong nhóm 5 hãng sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới gồm SK, LG của Koo Kwang-mo và Samsung của Lee Jae-yong. Trả lời Forbes Asia trong một buổi phỏng vấn độc quyền hồi tháng 9.2022, Jee Dong-seob – CEO công ty sản xuất pin xe điện trực thuộc SK – cho biết đơn vị này sẽ trở thành nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2030.
Xem thêm: Hyundai Motor đầu tư 16,5 tỉ USD đẩy mạnh mảng xe điện
2 năm trước
Fisker nhắm đến sản xuất xe điện giá rẻ1 năm trước
Gogoro dốc toàn lực tiến ra thị trường quốc tế