Sáng ngày 31.10.2025, tại khách sạn Rex (TP.HCM), hơn 150 đại biểu đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp logistics khu vực phía Nam đã tham dự Đại hội hợp nhất ba hiệp hội logistics TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, đánh dấu sự ra đời của Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM.

Theo cơ cấu nhân sự được thông qua tại đại hội, bà Đặng Minh Phương – Tổng giám đốc Công ty CP MP Logistics – được bầu giữ chức Chủ tịch HLA.
Bảy Phó chủ tịch bao gồm: Bà Võ Thị Phương Lan – Chủ Tịch HĐQT – TGĐ Công Ty CP Giao Nhận Vận Tải Mỹ Á, ông Trương Tấn Lộc – Chủ tịch Cảng TCIT – Cảng Quốc Tế Tân Cảng – Cái Mép, bà Huỳnh Đinh Thái Linh – Giám Đốc Phát Triển Thương Mại Quốc Tế & Logistics – Tập đoàn Becamex, ông Cao Hồng Phong – Phó Tổng Giám Đốc Công Ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link, ông Lê Phan Minh Vũ – Phó Tổng Giám Đốc BWID, ông Lương Quang Thi – Chủ Tịch HĐQT Công Ty CP Giải Pháp Thương Mại ABA Cooltrans, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm – Tổng Giám Đốc Công Ty CP Cảng Sài Gòn.
“HLA là hiệp hội duy nhất tại Việt Nam kết hợp cả hai lĩnh vực logistics và cảng biển. Sự hợp nhất này giúp chúng tôi phát huy sức mạnh cộng hưởng, hình thành mạng lưới thống nhất, hiện đại và mang tầm khu vực,” bà Đặng Minh Phương, tân Chủ tịch HLA, phát biểu tại Đại hội.

Ra đời năm 2021, Hiệp hội Logistics TP.HCM ban đầu có 63 hội viên, đến nay đã phát triển hơn 250 doanh nghiệp và tổ chức. HLA dần khẳng định vai trò là diễn đàn kết nối và đại diện cho tiếng nói chung của cộng đồng doanh nghiệp logistics, cảng biển, giao nhận, kho vận, và phát triển cơ sở hạ tầng tại TP.HCM. Những hoạt động như “HLA Talk”, “HLA Connect”, “HLA Golf Tournament” hay “Diễn đàn Logistics Thành phố” đã trở thành thương hiệu riêng, tạo dựng môi trường trao đổi, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong ngành.
HLA cũng là một trong những hiệp hội năng động nhất trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch. Từ các chương trình phối hợp cùng Cục Hải quan TP.HCM trong “Hội nghị doanh nghiệp chung tay phục hồi kinh tế”, đến tọa đàm quy hoạch logistics TP Thủ Đức và Diễn đàn Logistics Đông Nam Bộ, Hiệp hội thể hiện rõ vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý: giúp doanh nghiệp cập nhật chính sách, phản ánh “vướng mắc” và cùng chính quyền kiến tạo các giải pháp cụ thể về hạ tầng, quy hoạch và thủ tục thương mại.

Theo Chủ tịch HLA, bà Đặng Minh Phương, năm 2025 là cột mốc quan trọng của kinh tế Việt Nam, và logistics tiếp tục giữ vai trò then chốt trong tăng trưởng quốc gia.
Việc sáp nhập TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu để hình thành “siêu đô thị” mới mở đường cho phát triển kinh tế vùng. Đáng chú ý, kế hoạch hợp nhất cụm cảng Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ sẽ kiến tạo “siêu cụm cảng” logistics thông minh, ứng dụng dữ liệu lớn, có khả năng đón tàu container đến 24.000 TEU.
Cụm cảng này được định hướng trở thành trung tâm logistics quốc tế hàng đầu Đông Nam Á, tạo nền tảng để TP.HCM triển khai Đề án phát triển logistics giai đoạn 2025–2030, với tám trung tâm logistics và hành lang xanh kết nối Sân bay Long Thành.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đánh giá TP.HCM có hoạt động logistics và xuất nhập khẩu sôi động bậc nhất cả nước. “Việc hợp nhất ba hiệp hội để hình thành Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM thời điểm này là cơ hội để thành phố đi đầu trong triển khai chiến lược logistics quốc gia, khẳng định vai trò trung tâm kinh tế đầu tàu cả nước.”
Theo ông Hải, sau khi sáp nhập, quy mô và năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển TP.HCM sẽ ngày càng vượt trội, kì vọng có thể vươn lên top 10 cảng container lớn nhất thế giới. Với lợi thế hội tụ đầy đủ các loại hình vận tải – từ cảng biển, hàng không, đường bộ, đường sắt đến đường thủy nội địa, TP.HCM đang hội đủ điều kiện để trở thành trung tâm logistics quốc tế, không chỉ dẫn đầu Việt Nam mà còn vươn tầm khu vực Đông Nam Á.
Ông Hải cho biết thêm, theo Quyết định 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến 2050, TP.HCM cùng Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ được xác định là năm trung tâm logistics quốc tế trong mười năm tới.
Ông Lê Văn Danh, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, logistics hiện đóng góp khoảng 8,5% trong tổng GDP của thành phố. Riêng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển TP.HCM chiếm tới 70% tổng lượng hàng hóa cả nước, khẳng định vai trò đầu mối của thành phố trong chuỗi cung ứng quốc gia. Ông cho biết Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển logistics Việt Nam, trong đó xác định TP.HCM phải trở thành trung tâm logistics mang tầm quốc tế.
Để đạt mục tiêu này, Sở Công Thương giao ba trọng trách cho Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM: đóng vai trò đầu mối kết nối doanh nghiệp trong và ngoài ngành; huy động nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng và dịch vụ logistics; và tiên phong trong chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái cảng biển – logistics xanh, hiện đại, hội nhập quốc tế.
Ông Danh cho biết, TP.HCM đang triển khai quy hoạch tám trung tâm logistics quy mô lớn, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ lãi suất đến 50% cho các dự án trọng điểm. Thành phố cũng đang xây dựng cơ chế thu hút đầu tư dựa trên Nghị quyết 98, bao gồm kêu gọi nhà đầu tư chiến lược và nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do nhằm tạo động lực tăng trưởng mới.

Bà Đặng Minh Phương kỳ vọng, với sự hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, vị thế của hệ thống cảng biển TP.HCM sẽ sớm được nâng tầm, góp phần đưa logistics trở thành động lực tăng trưởng chiến lược của nền kinh tế.
“Chúng tôi tin vào tiềm năng phát triển bền vững của ngành logistics và cảng biển TP.HCM. Mục tiêu kiến tạo một ngành logistics hiện đại, đáp ứng chuẩn ESG và đưa TP.HCM trở thành trung tâm logistics hàng đầu Đông Nam Á đang dần hiện thực hóa,” bà nhấn mạnh.