Nhân vật

Hành trình kỷ luật và bền bỉ của CEO Standard Chartered Việt Nam

13 giờ trước
Tác giả Minh Tâm

Sự nhanh nhạy, nhiệt huyết, bền bỉ và tận tâm đã đưa bà Nguyễn Thúy Hạnh một cử nhân sư phạm ngoại ngữ trở thành CEO người Việt đầu tiên tại Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Share
this:

Năm 2024, ở dấu mốc 120 năm có mặt tại Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered đã tạo thêm một dấu ấn mới: bổ nhiệm tổng giám đốc đầu tiên là người Việt để phụ trách thị trường. Người được chọn là bà Nguyễn Thúy Hạnh, phó tổng giám đốc phụ trách Khối Khách hàng doanh nghiệp và Đầu tư (CIB). Tính đến thời điểm đó bà Hạnh có 27 năm làm việc tại ngân hàng.

 “Thực sự, tôi cảm thấy tự hào hơn là áp lực vì đã được đào tạo và chuẩn bị kỹ lưỡng,” nữ CEO hiếm hoi của ngành tài chính ngân hàng Việt Nam nói với Forbes Việt Nam trong cuộc phỏng vấn bắt đầu từ sáng sớm tại văn phòng TP.HCM của Standard Chartered Việt Nam.

Tháng 10.2025 này là tròn một năm bà Nguyễn Thúy Hạnh đảm nhận vị trí cao nhất ở Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, nơi bà gắn bó 28 năm trong 30 năm làm việc ở ngành tài chính. Với những người đã quen biết bà Hạnh nhiều năm thì đó chính là kết quả của sự bền bỉ, kỷ luật và tinh thần tận hiến.

Hoạt động liên tục từ năm 1904 đến 1974 rồi rời đi và trở lại vào năm 1990, đến năm 2009, Standard Chartered Việt Nam chính thức trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV), tính đến 30.6.2025, Việt Nam có chín ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoạt động. Trong đó, Standard Chartered Việt Nam nằm trong tốp 5 về vốn điều lệ với gần 6.955 tỷ đồng, xếp sau Woori Việt Nam (Hàn Quốc), UOB Việt Nam (Singapore), Public Bank Việt Nam (Malaysia), HSBC Việt Nam (Anh). Với 1.400 nhân sự, Standard Chartered Việt Nam hiện có bốn chi nhánh, phân bổ đều ở hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP HCM.

Việt Nam cũng là một trong 54 thị trường năng động mà Standard Chartered đang có mặt trên toàn cầu và là một phần quan trọng trong khối ASEAN, khu vực có mức thu nhập từ hành lang giao thương nội khối tăng 17% trong sáu tháng đầu năm được thúc đẩy bởi sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, qua đó đóng góp đáng kể vào mức tăng 9% thu nhập xuyên biên giới của tập đoàn, theo báo cáo tài chính bán niên của Standard Chartered công bố hồi tháng 7.2025. Từ năm 2012, Standard Chartered được Chính phủ Việt Nam chỉ định là đơn vị tư vấn duy nhất về chỉ số tín nhiệm quốc gia, hỗ trợ Việt Nam nâng cao uy tín tài chính quốc tế.

Theo tự bạch, bà Hạnh gia nhập chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng Standard Chartered vào năm 1997, ba năm sau khi chi nhánh này thành lập. Quy mô chi nhánh ở thời điểm đó chỉ khoảng 40-50 nhân sự. Vị trí bà Hạnh thi tuyển là phụ trách quan hệ khách hàng Khối Định chế tài chính, tương tự công việc bà đã làm hai năm trước đó tại một ngân hàng nước ngoài khác. Quyết định thôi việc tại một ngân hàng được đánh giá tốt ở thời điểm 1996–1997 để đi xin việc được bà Hạnh lý giải là vì “không nhìn thấy cam kết đầu tư lâu dài của họ với thị trường Việt Nam”. Bà Hạnh trúng tuyển ở cả ba ngân hàng đi phỏng vấn, nhưng cuối cùng bà chọn Standard Chartered vì “họ đề nghị sớm nhất”.

Thực ra, tài chính không phải là lựa chọn nghề nghiệp đầu tiên của bà Hạnh. Đây là ngã rẽ xuất hiện sau khi bà Hạnh tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm ngoại ngữ Anh năm 1993 và đã có trải nghiệm dạy học vài năm khi còn là sinh viên. Lý do là “công việc dạy học có ý nghĩa nhưng không cho bà cảm giác hào hứng mỗi ngày vì cảm thấy kiến thức của bản thân hạn hẹp và không cảm nhận được những thứ đang vận hành xung quanh mình”. Ban ngày đi làm tại một công ty chuyên về dịch vụ của Singapore, ban đêm đi học văn bằng hai tại Đại học Ngoại thương Hà Nội, bà Hạnh bận rộn nhưng đã quen vì trước đó cũng cùng lúc vừa học tiếng Nga, vừa học tiếng Anh để mở rộng cơ hội trong tương lai khi thấy Liên Xô gặp khó khăn.

Khả năng làm nhiều việc cùng lúc được rèn luyện qua nhiều năm tuổi trẻ đã giúp bà Hạnh thích nghi với công việc tại ngân hàng. Ở thời điểm đó, một nhân sự ở vị trí phụ trách quan hệ khách hàng như bà Hạnh phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ, từ quan hệ khách hàng, bán sản phẩm, phân tích tín dụng đến cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân… Bà nói rằng đó là “may mắn vì học được rất nhiều”. Có giai đoạn, bà Hạnh cùng lúc vừa chăm sóc con nhỏ, bố mẹ già, vừa đi học thạc sĩ và làm việc tại ngân hàng.

“Tôi vẫn thường nói với hai con gái của mình khi trẻ thì cần nỗ lực gấp ba, gấp bốn lần thì mới thành công,” bà Hạnh kể, đây cũng chính là phương châm, nguyên tắc của bản thân bà.

Giới thiệu về bà Nguyễn Thúy Hạnh trong thông báo bổ nhiệm vào vị trí CEO ngày 6.9.2024, Ngân hàng Standard Chartered cho biết bà Hạnh từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao: bà là giám đốc Khối Định chế tài chính – Việt Nam, Lào và Campuchia (2010–2015), phó tổng giám đốc – giám đốc Khối Doanh nghiệp và Định chế tài chính quốc tế (2016–2017), phó tổng giám đốc – giám đốc Khối Ngân hàng thương mại (2018–2020) và phó tổng giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp và Đầu tư (từ 2020).

 “Sự nghiệp của tôi với Standard Chartered trải qua nhiều sự thay đổi và đến được hôm nay chắc chắn con đường này không chỉ trải hoa hồng,” bà Hạnh đúc kết ngắn gọn với Forbes Việt Nam khi được hỏi về những khó khăn, áp lực phải vượt qua khi làm việc ở một ngân hàng quốc tế. Bà nói mình phải cảm ơn những khó khăn đã trải qua trong sự nghiệp vì chính những điều đó giúp bà trưởng thành, vững vàng hơn cũng như củng cố niềm tin với tổ chức, lãnh đạo và đồng nghiệp.

• • •

Sức mạnh để vượt qua khó khăn, theo bà Hạnh, chính là được làm công việc yêu thích, có thể đóng góp cho nền kinh tế cùng niềm tin mạnh mẽ vào bản thân, tổ chức và đồng nghiệp. “Tôi chỉ tin vào sự thành công của tập thể, vì cá nhân có thành công thì kết quả vẫn rất nhỏ bé,” bà Hạnh nói.

Vì vậy, lời khuyên của bà Hạnh dành cho những người trẻ đang nỗ lực tiến thân là nên lựa chọn ngành nghề mình có năng lực và thực sự đam mê. Năng lực để làm việc hiệu quả; đam mê để đi đến cùng; đoàn kết, hỗ trợ nhau để tạo ra sức mạnh tập thể và những thành công to lớn hơn.

Ông Phạm Hồng Hải, CEO Ngân hàng Phương Đông (OCB) đánh giá, việc 28 năm gắn bó với một tổ chức và trở thành CEO người Việt đầu tiên là minh chứng rõ ràng cho sự bền bỉ, kiên trì của bà Hạnh. Trong quá trình làm việc trước đây, ông  Hải và bà Hạnh có cơ hội hỗ trợ một khách hàng. “Tôi đánh giá rất cao về sự chuyên nghiệp, nhiệt huyết và tận tâm với khách hàng của bà Hạnh,” ông Hải nói.

Từ trải nghiệm bản thân, ông Hải nhấn mạnh, để trở thành người Việt đầu tiên nắm giữ trọng trách cao nhất của một ngân hàng toàn cầu tại Việt Nam, bà Hạnh chắc chắn đã thể hiện được năng lực chuyên môn, khả năng quản trị, những điều mà rất nhiều người Việt Nam làm tốt và cạnh tranh sòng phẳng với các chuyên gia từ nước ngoài. Nhưng hơn thế, bà còn tuân thủ tốt các chuẩn mực quốc tế, tiêu chí đặc biệt quan trọng mà các ngân hàng toàn cầu luôn đề cao khi phải chịu sự ràng buộc về những chuẩn mực cao hơn so với thị trường.

Đồng thời, việc là người Việt đầu tiên trở thành CEO, lại là nữ giới, chắc chắn bà Hạnh nhận được sự tôn trọng, ủng hộ, khuyến khích từ đối tác – là các cơ quan Chính phủ cũng như khách hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà bà Hạnh cũng như nhiều người Việt Nam khác khi ngồi ở vị trí cao nhất của một doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam phải đối mặt là sự kỳ vọng của cả bên trong lẫn bên ngoài tổ chức về sự uyển chuyển. Kỳ vọng này xuất phát từ tâm lý “là người bản địa thì phải khác người nước ngoài”.

“Cái khó là phải biết đâu là điểm dừng. Lằn ranh giữa uyển chuyển và vi phạm nguyên tắc hoạt động của tập đoàn có lúc rất mong manh,” ông Hải chia sẻ.

Quyết định bổ nhiệm bà Hạnh có hiệu lực từ ngày 1.10.2024. Trước đó, bà Hạnh giữ vị trí phó tổng giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp và Đầu tư. Công việc ở vị trí kiêm nhiệm vừa điều hành vừa dẫn dắt Khối CIB vì thế bận rộn hơn, nhưng bà Hạnh cho rằng bà “học được nhiều hơn và hiệu quả hơn”. Bởi lẽ, nhờ theo sát khách hàng, là các doanh nghiệp lớn và các định chế tài chính, bà Hạnh có nhiều thông tin thực tiễn, đa chiều để trao đổi, tham vấn khi làm việc với các cơ quan ban ngành trong nước hoặc nước ngoài. Điều này không chỉ tốt cho ngân hàng mà còn hữu ích với đối tác, bao gồm khách hàng và các cơ quan Chính phủ, theo bà Hạnh.

Chẳng hạn như trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến động khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về việc áp thuế đối ứng, Ngân hàng Stantard Chartered Việt Nam theo dõi sát thông tin, chủ động đánh giá tác động, tổ chức gặp gỡ khách hàng để thảo luận, tìm kiếm giải pháp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu lớn vào Mỹ. Tận dụng lợi thế của một ngân hàng toàn cầu, có khách hàng hoạt động ở nhiều nước, bà Hạnh vẫn thường xuyên đi gặp đối tác ở các nước để cập nhật tình hình Việt Nam, tìm phương án hỗ trợ nếu cần cũng như đi cùng các doanh nghiệp Việt Nam, kết nối họ với đối tác quốc tế.

Còn với nội bộ Standard Chartered Việt Nam, bà Hạnh nói rằng, bà không đo đếm sự thay đổi, khác biệt sau một năm nhậm chức. Đơn giản vì “đóng góp là một hành trình”. Trong năm vừa qua, Standard Chartered Việt Nam, theo chủ trương toàn cầu, vẫn tiếp tục thực hiện những chương trình đào tạo kỹ năng mới cho nhân viên, giúp nhân sự có khả năng thích ứng với thị trường lao động đang có nhiều thay đổi. Nếu một phần công việc có thể bị thay thế bởi công nghệ thì nhân sự vẫn có kỹ năng làm những công việc mới do chính ngân hàng tuyển dụng lại cho những vị trí mới hoặc dễ dàng tìm được việc làm ở những đơn vị khác, thậm chí là vị trí cao hơn. Bà Hạnh tự hào chia sẻ: “Tôi luôn ủng hộ nhân viên thay đổi để nắm bắt cơ hội mới.”

Bận rộn nhưng vị “nữ tướng” sinh tại Hà Nội này vẫn giữ nguyên các thói quen có từ thời trẻ: luôn thức dậy lúc 5 giờ sáng, vừa uống nước chanh ấm vừa đọc tin tức, xử lý các email gửi đến trong đêm rồi đến phòng tập, tập thể dục từ 60-90 phút rồi mới đi làm. Nếu không phải đi công tác hoặc tiếp khách, bà sẽ nấu ăn, mang đến văn phòng và ăn trưa ở không gian thư giãn chung cùng nhân viên. Bà Hạnh thường rời văn phòng trước 19 giờ, ăn tối cùng gia đình và xử lý nốt các email còn tồn đọng trước khi đi ngủ hoặc xem phim nếu thích.

14 năm nay, từ khi con gái thứ hai lên năm, gia đình bà Hạnh đã không còn có người giúp việc. Việc nhà được chia sẻ, sắp xếp giữa các thành viên. Trong đó, bà Hạnh đảm nhận việc đi chợ, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn. Nếu phải đi công tác, bà Hạnh cũng chuẩn bị đủ đồ ăn trong tủ lạnh, đảm bảo chồng và hai cô con gái vẫn được “ăn cơm mẹ nấu”. Thi thoảng, vào dịp cuối tuần, bà sẽ nấu ăn, mời bạn bè đến dùng bữa. “Đơn giản vì tôi thích nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là rất thích rửa chén,” bà Hạnh lý giải và cho biết điều bà hơi tiếc trong một năm qua là không còn duy trì được việc nấu ăn và mời nhân viên đến ăn như trước đó vì bận rộn.

• • •

Bà Hạnh thừa nhận mình là người rất kỷ luật, sống lành mạnh, từ việc luôn duy trì thói quen thức dậy sớm, tập thể dục, ăn đồ tự nấu đến không thức khuya, không sử dụng rượu bia. Tất cả để “đảm bảo đầu óc minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh và làm việc hiệu quả nhất”. Ở tuổi ngoài 50, bà Hạnh có vóc dáng mảnh mai cùng gương mặt trẻ hơn tuổi thật.

Theo nghiên cứu về thúc đẩy nữ giới tham gia các vị trí lãnh đạo ngành ngân hàng Việt Nam do IFC, thành viên của Ngân hàng Thế giới công bố năm 2023, nữ giới chiếm 68% tổng nhân sự tại 18 ngân hàng tham gia khảo sát. Tuy nhiên, chỉ 33% nắm giữ vị trí quản lý cấp cao và 26% là lãnh đạo cấp cao.

Nghiên cứu này khuyến nghị tăng tỷ lệ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo trong ngành ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và tăng năng suất. Các tổ chức có nhiều lãnh đạo nữ được đánh giá thường có kết quả kinh doanh, đổi mới sáng tạo tốt hơn, đội ngũ nhân viên đa dạng và gắn kết hơn.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh (thứ tư từ trái sang) cùng nhân viên tham gia giải chạy Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội lần đầu tiên vào tháng 11/2024.

Theo SBV, tỷ lệ nữ giới trong ngành ngân hàng hiện là 58% và ngày càng có nhiều cán bộ nữ đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo quan trọng, có trình độ chuyên môn và năng lực, bản lĩnh cao.

Bà Hạnh chia sẻ, là một lãnh đạo nữ tại ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam đạt được chứng nhận EDGE về công bằng, đa dạng và bình đẳng giới có 70% trong tổng số 1.400 nhân sự là nữ, trong đó có nhiều vị trí quan trọng, bà luôn muốn lan tỏa và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới với cộng đồng, xã hội. Trên thực tế, người Việt còn có nhiều định kiến về giới và cần có nhiều nỗ lực từ các bên để thay đổi. Khi từng gia đình có thêm nhận thức về bình đẳng giới, sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp mới mở ra cho nữ giới và vai trò của họ sẽ được thể hiện nhiều hơn trong các ngành nghề khác nhau, theo bà Hạnh.

Đồng thời, bà cố gắng xây dựng môi trường làm việc nơi nhân viên được thấu hiểu và được cung cấp những hỗ trợ tâm lý cần thiết. Theo bà Hạnh, nhiều người có thể vượt qua được những thách thức của công việc như phải học hỏi liên tục, làm việc nhiều giờ, biến động thị trường… nhưng không phải ai cũng dễ dàng đi qua những áp lực, sức ép tâm lý.

Bà cũng mong muốn hành trình của mình tại Standard Chartered sẽ truyền cảm hứng và tiếp thêm niềm tin cho thế hệ trẻ, để các bạn thấy rằng người Việt Nam hoàn toàn có thể lên được vị trí cao nhất ở một ngân hàng toàn cầu. Đặc biệt là các bạn trẻ có thể làm tốt hơn, rút ngắn thời gian thăng tiến vì có nền tảng kiến thức, công nghệ, tiếp cận thế giới bên ngoài nhiều hơn và sớm hơn.

Từng làm việc và sinh sống ở nước ngoài, bà Hạnh nói rằng đã không ít lần bà tự hỏi bản thân, mình sẽ chọn sống ở đâu. Thay cho câu trả lời, bà nói: “Điều tôi tự hào nhất, đó là được làm người Việt Nam và có thể đóng góp nhiều nhất cho nơi mình sinh ra.” 


Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số tháng 9/10.2025