Nhu cầu du lịch tăng cao khi hoạt động đi lại sau đại dịch COVID-19 dần phục hồi giúp hãng hàng không AirAsia X tăng trưởng trở lại
AirAsia X (AAX), công ty con chuyên về tuyến bay đường dài trực thuộc hãng hàng không giá rẻ AirAsia Group của hai tỉ phú Malaysia Tony Fernandes và Kamarudin Meranun, ghi nhận hoạt động kinh doanh tăng trưởng trở lại trong bối cảnh nhu cầu du lịch tăng cao khi hoạt động đi lại sau đại dịch COVID-19 dần phục hồi.
Trong thông cáo hôm 22.11, AirAsia X báo cáo lợi nhuận ròng quý 3.2022 đạt 25 triệu ringgit (5,5 triệu USD) so với khoản lỗ ròng 652,5 triệu ringgit (142 triệu USD) hồi quý 2.2022.
“AAX đang trong giai đoạn phục hồi ổn định, bất chấp việc ngành hàng không đối mặt với những khó khăn khi vận hành trong điều kiện giá nhiên liệu tăng cao và đồng nội tệ ringgit suy yếu. Tuy tỏ ra thận trọng về tình hình hoạt động, song chúng tôi vẫn tự tin rằng công ty sẽ sớm phục hồi,” Benyamin Ismail, giám đốc điều hành (CEO) của AirAsia X Malaysia, cho biết trong thông cáo.
Trong bối cảnh nhu cầu du lịch phục hồi, Air Asia X cho biết đã tăng tần suất các chuyến bay quốc tế đến những thành phố như Seoul (Hàn Quốc) và Delhi (Ấn Độ). Đồng thời, hãng bay này khôi phục các chặng bay nội địa tới những điểm đến như Kota Kinabalu và Kuching. AirAsia X hiện đang khai thác chín chuyên cơ Airbus A330A và sẽ bổ sung bốn tàu bay khác trong nửa đầu năm 2023.
Air Asia X và công ty mẹ AirAsia Group đã hưởng lợi từ lưu lượng hàng không quốc tế phục hồi và nhu cầu thị trường nội địa tăng cao. Vào tháng 8.2022, AirAsia đã dần triển khai trở lại đội bay với tổng cộng 108 chuyên cơ và vận hành thêm 52 tàu bay vào cuối năm nay.
Hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19, khi các quốc gia trên thế giới áp đặt lệnh phong tỏa và đóng cửa biên giới nhằm kiểm soát dịch trong ba năm qua. Ngành hàng không toàn cầu được kỳ vọng tăng trưởng trở lại vào năm 2023 sau khi thiệt hại khoảng 189,5 tỉ USD trong ba năm từ thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020, theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Vào năm 2001, Tony Fernandes, người gần đây đã rời khỏi vị trí CEO của AAX để tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận cho AirAsia Group, và Kamarudin thâu tóm AirAsia để phát triển thành hãng hàng không giá rẻ, giúp việc đi lại bằng đường hàng không dễ dàng tiếp cận hơn. Cả Fernandes và Kamarudin đã ra khỏi danh sách 50 người giàu nhất Malaysia năm 2021.
1 năm trước
Bay lên nền tảng số