Doanh nhân

Giọng nói “vàng”

Alex Cooper đã tận dụng các nền tảng phát trực tuyến để gây dựng nên “đế chế” truyền thông của riêng mình. Giờ đây, ngôi sao podcast này có nhiệm vụ giúp SiriusXM thu hút nhóm khán giả trẻ tuổi sau khi ký thỏa thuận trị giá 125 triệu USD với hãng phát thanh vệ tinh lâu đời này vào tháng 8.2024.

Alexandra Cooper, người dẫn chương trình Podcast

Share
this:

Lúc chín giờ tối, nhà hát Peacock Theatre ở Los Angeles, Mỹ bùng nổ khi dàn vũ công nam năm người bước lên sân khấu và bắt đầu biểu diễn thoát y trên nền nhạc Shake That của rapper Eminem. Đến khi các vũ công không còn mảnh vải che thân, Alexandra Cooper (Alex Cooper), 30 tuổi, xuất hiện từ phía sau, tràn đầy năng lượng trong bộ đồ nỉ màu hồng đặc trưng của cô.

“Chào mừng các bạn đến với Unwell Tour,” Alex Cooper hào hứng hô vang trong sự phấn khích reo hò của năm ngàn cô gái trẻ tụ họp kín khán phòng.

Theo sau tiết mục mở màn, Alex Cooper chia sẻ câu chuyện của bản thân, từ thời thơ ấu ở Newtown, Pennsylvania, thi đấu tại giải bóng đá sinh viên NCAA Division I cùng câu lạc bộ nữ Đại học Boston, cho đến trải nghiệm phong phú trong đời sống tình dục.

Sau nhiều màn vũ đạo và thay đổi trang phục, Alex Cooper đã có những giây phút trò chuyện trên sân khấu với các khách mời là ca sĩ nhạc pop Camila Cabello và diễn viên hài Heather McMahan. Sự kiện đêm đó khép lại bằng ca khúc Man Eater do Nelly Furtado thể hiện.

Đây là đêm diễn thứ bảy và cũng là đêm cuối cùng trong chuyến lưu diễn cá nhân mang tên Unwell Tour do Alex Cooper tổ chức, dựa trên podcast vô cùng ăn khách của cô, Call Her Daddy, thu hút hơn 13,5 triệu lượt người nghe. Sự kiện này cũng đánh dấu năm 2024 thành công rực rỡ của Alex Cooper.

Vào tháng 8.2024, cô ký thỏa thuận kéo dài ba năm trị giá 125 triệu đô la Mỹ với SiriusXM để đưa mạng lưới Unwell Network, gồm năm podcast khác nhau, lên đài phát thanh vệ tinh lâu đời sở hữu 34 triệu người dùng này. Unwell Network thuộc Trending, “công ty truyền thông dành cho GenZ” (theo tuyên bố của Alex Cooper) do cô và chồng, nhà sản xuất phim Matt Kaplan sáng lập vào tháng 4.2023.

Bên cạnh Call Her Daddy, Unwell Network còn sở hữu các podcast khác với người dẫn chương trình là những nhân vật có sức ảnh hưởng trên Internet, chẳng hạn như Hot Mess with Alix Earle (ước tính có một triệu người nghe mỗi tháng) và Pretty Lonesome with Madeline Argy (330 ngàn lượt nghe). Cả Alix Earle và Madeline Argy đều từng góp mặt trong danh sách 30 Under 30 của Forbes giống như Alex Cooper.

Alex Cooper đang vạch ra nhiều kế hoạch lớn lao cho Trending, bao gồm tổ chức các sự kiện trực tiếp, chương trình dàn dựng sẵn hoặc không theo kịch bản, podcast, các chuyến lưu diễn và kinh doanh sản phẩm ăn theo thương hiệu của cô.

Là công ty còn non trẻ, việc hợp tác với SiriusXM sẽ giúp Trending xây dựng nền tảng tài chính vững chắc.

“Chúng tôi tìm kiếm các giọng nói thú vị, mạnh mẽ, có cá tính và sở hữu cộng đồng người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội đủ lớn để có thể lan tỏa những gì họ chia sẻ,” Scott Greenstein, chủ tịch của SiriusXM, chia sẻ.

Trước đây SiriusXM cũng từng áp dụng chiến lược đầu tư này. Vào năm 2006, đài phát thanh vệ tinh Mỹ đã ký với Howard Stern bản hợp đồng kéo dài năm năm trị giá 500 triệu đô la Mỹ. Đây là khoản đầu tư “đắt xắt ra miếng,” khi nam diễn viên này góp phần giúp số lượng người dùng của SiriusXM tăng từ dưới 1,5 triệu vào tháng 3.2005 lên hơn bốn triệu chỉ một năm sau đó.

Doanh thu của SiriusXM cũng được thúc đẩy, đạt 125 triệu đô la Mỹ trong quý 1.2006, tăng đến 193% so với cùng kỳ năm 2005. Giờ đây, với ngôi sao của Call Her Daddy, SiriusXM kỳ vọng chiến lược 20 năm tuổi này vẫn phát huy hiệu quả trong thời đại người người nhà nhà dùng điện thoại thông minh và các nền tảng phát trực tuyến như Spotify và YouTube lên ngôi.

Trước SiriusXM, Alex Cooper đã có hợp đồng trị giá 60 triệu đô la Mỹ, kéo dài ba năm với “ông lớn” dịch vụ phát trực tuyến Spotify. Nhưng qua thời gian, cô nhận ra bản thân đã sẵn sàng bước sang chương mới.

“Việc hợp tác với Spotify đã nâng cao giá trị và mức độ nhận diện cho thương hiệu của tôi. Nhưng quyết định ký hợp đồng với SiriusXM của tôi không xuất phát từ yếu tố tài chính. Thay vào đó, thỏa thuận này sẽ mở ra cơ hội và nguồn lực mới để Call Her Daddy và Unwell Network phát triển hơn nữa,” Alex Cooper nhận định.

Alex Cooper quả thực đã có những bước tiến lớn. Năm 2018, khi đang buồn bã do vừa thất tình vừa thất nghiệp, Alex Cooper đã thu âm một podcast với bạn cùng phòng Sofia Franklyn từ căn hộ ở thành phố New York. Trong các tập podcast, hai người đã cởi mở về những câu chuyện “tình trường” ở tuổi 20 và nhanh chóng thu hút được nhóm khán giả nữ trẻ trung thành tự gọi mình là “Daddy Gang.”

Thành công của podcast này đã thu hút sự chú ý từ David Portnoy, nhà sáng lập tài năng nhưng cũng đầy tranh cãi của Barstool Sports – công ty truyền thông kỹ thuật số tập trung vào đối tượng khán giả là những nam thanh niên đam mê thể thao. Sau khi được Barstool Sports mua lại, “đứa con tinh thần” của Alex Cooper ngay lập tức trở thành cơn sốt, ghi nhận hai triệu lượt tải về chỉ trong hai tháng đầu tiên. Năm 2021, Alex Cooper đầu quân cho Spotify, mở rộng nội dung sang các chủ đề khác ngoài tình dục và hẹn hò.

“Mọi thứ tôi làm đều có tính toán, lên kế hoạch tỉ mỉ nhưng vẫn mang lại cảm giác tự nhiên và chân thực. Tôi thích chia sẻ về nhiều chủ đề khác nhau chứ không chỉ xoay quanh một nội dung đơn điệu,” Alex Cooper nói.


Khi còn hoạt động trên Spotify, Alex Cooper đã nâng tầm Call Her Daddy thành nơi phỏng vấn khách mời và trò chuyện có chất lượng tương tự những đơn vị báo chí, truyền thông hàng đầu, được so sánh với các podcast khác của Barbara Walters và Howard Stern.

Podcast của cô chào đón những vị khách mời nổi tiếng như Jane Fonda, Simone Biles và đặc biệt là buổi phỏng vấn hồi tháng 10.2024 với Kamala Harris. Hiện tại, Call Her Daddy, thu hút tài trợ từ Tinder, Sephora và Airbnb, đang cạnh tranh với The Joe Rogan ExperienceThe Daily của tờ New York Times cho vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng podcast trực tuyến.

“Trước khi hợp tác với Spotify, tôi gần như không có kinh nghiệm gì về phỏng vấn và phải thuyết phục mọi người bằng cách chia sẻ ước mơ của bản thân. Giờ đây, khi đã có được thành công, tôi có thể cân nhắc ai muốn làm việc với mình,” Alex Cooper cho biết.

Hiện tại, Call Her Daddy vẫn sẽ lên sóng trên các nền tảng khác ngoài SiriusXM, như Spotify. Theo Alex Cooper, cô đang xúc tiến thỏa thuận về việc phát sóng độc quyền trên SiriusXM trong tương lai.

“SiriusXM muốn nâng cao hơn nữa mức độ nhận diện thương mại trên nền tảng số và thu hút tệp khán giả trẻ như của Alex Cooper. Cô ấy thuộc số ít những gương mặt nổi bật nhất về podcast,” Jessica Reif Ehrlich, nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ (BoA), nhận xét.

Trong giai đoạn này, Alex Cooper sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của mình để giúp SiriusXM thu hút khán giả trẻ.

“Cuộc phỏng vấn này là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của tôi. Tôi hiểu rõ áp lực duy trì thành công là rất lớn, nhưng chính điều đó lại trở thành động lực để tôi tiếp tục tiến bước,” cô chia sẻ.

Tinh thần đổi mới và dám nghĩ, dám làm đang phát triển mạnh mẽ. Forbes đã công bố danh sách 50 nhà sáng tạo nội dung hàng đầu, được tổng hợp dựa trên thu nhập, mức độ tương tác và tinh thần kinh doanh. Nhóm này sở hữu 2,7 tỷ người theo dõi trên các nền tảng như YouTube, TikTok, X (Twitter) và Instagram, đồng thời thu về tổng cộng 720 triệu đô la Mỹ trong năm 2023.

Xem đầy đủ danh sách: https://www.forbes.com/sites/stevenbertoni/2024/10/28/top-creators-2024-the-influencers-turning-buzz-into-billions/

Dhar Mann thực hiện những đoạn phim ngắn, có thời lượng xấp xỉ 20 phút, kết hợp giữa thể loại phim điện ảnh trên truyền hình và telenovela (phim truyền hình dài tập ở khu vực Mỹ Latinh) nhằm phản ánh những vấn đề trong xã hội như bắt nạt, phân biệt sắc tộc và bất bình đẳng.

Các sản phẩm của anh mang hơi hướng chính kịch và sến súa (ví dụ như câu chuyện ngôi sao tiền vệ bóng bầu dục hẹn hò với một hoạt náo viên xinh đẹp nhưng gặp tai nạn ô tô và bị liệt sau khi tỉnh dậy). Dhar Mann đang hợp tác với các thương hiệu như WhatsApp và Universal.


Brent Rivera lấy cảm hứng từ loạt phim truyền hình Seinfeld để xây dựng nội dung cho nhóm khán giả trẻ sử dụng TikTok. Trong video của mình, anh dàn dựng các tình huống như cảm giác lo lắng khi đi chơi với một người bạn sở hữu vẻ ngoài cuốn hút, hay có một người bạn vô tư đến mức để đèn báo lỗi trên ô tô bật lên. Brent Rivera có hợp đồng tài trợ từ Amazon Music, Hasbro và Activision.


Marques Brownlee thu hút gần 21 triệu người đăng ký theo dõi kênh Youtube của mình để xem những video đánh giá công nghệ đa dạng và đầy tính sáng tạo do chính anh thực hiện, chẳng hạn như video so sánh màu vàng trên chiếc điện thoại iPhone với trái chuối và thẻ tàu điện ngầm ở New York. Đến từ New Jersey, nhà sáng tạo nội dung 31 tuổi này bắt đầu làm video trên YouTube ở tuổi 15, khi còn học cấp ba.


Jordan Howlett bắt đầu nổi tiếng trên TikTok khi thực hiện những video hướng dẫn chế biến các món ăn tương tự như những thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng là Chipotle, Taco Bell và McDonald’s tại nhà.

Hiện tại, nội dung của Jordan Howlett đã trở nên đa dạng hơn (như bắt nhện, kính mắt làm từ ống hút). Trong các video đó, anh thường nói chuyện với hình ảnh phản chiếu của mình trên tấm gương trong phòng tắm.


Khi theo dõi video của My Nguyễn, người xem sẽ nghe thấy tiếng xèo xèo khi xào ớt, tiếng dao thái dưa chuột và cả tiếng lách tách trong dầu ăn khi chiên hoặc xào bún, mì.

My Nguyễn hướng dẫn từng bước chế biến các món ăn mà cô học được từ nhà hàng phục vụ ẩm thực Việt Nam của gia đình ở San Francisco. Nhà sáng tạo nội dung này đã ra mắt quyển sách dạy nấu ăn đầu tay có tên Healthy, My Way: Real Food, Real Flavor, Real Good.


Savanah Moss là chủ nhân của những video theo phong cách siêu thực, mơ mộng và kỳ lạ, từ hình ảnh Moss rót một ly sữa chuyển đến cảnh con bọ to bằng con người và tháo chiếc tất ở dưới chân nhưng lại thấy bàn tay. Mục tiêu tiếp theo của cô là tiến sang phương tiện truyền thông chính thống, nhưng thành công sẽ còn phụ thuộc vào mức độ quan tâm của cộng đồng dành cho Savanah Moss.


*Thu nhập ghi nhận trong 12 tháng tính từ tháng 6.2023 đến tháng 6.2024.

Biên dịch: Quỳnh Anh — Nội dung đã được đăng trên Tạp chí Forbes Việt Nam số tháng 1/2.2025