Bảy hãng sản xuất ô tô lớn hợp tác để thuyết phục cộng đồng chuyển sang dùng xe điện.
Ngoài giá xe không dễ tiếp cận với số đông, những thách thức lớn khác trong việc thuyết phục cộng đồng chuyển sang sử dụng xe điện gồm có trạm sạc và thời gian sạc lâu. Trong vài năm qua, nhiều thương hiệu ô tô lâu đời đã ra mắt hàng chục mẫu xe điện mới nhưng Tesla vẫn chiếm lĩnh thị trường xe điện ở Bắc Mỹ phần lớn nhờ vào hệ thống trạm sạc siêu nhanh độc quyền của công ty.
Giờ đây, bảy hãng sản xuất ô tô (hoặc sáu tùy thuộc vào cách bạn đếm) sẽ hợp tác với nhau để phát triển hệ thống trạm sạc nhanh như Tesla. General Motors, BMW Group, Mercedes-Benz, Honda, Hyundai, Kia và Stellantis sẽ thành lập liên doanh nhằm lắp đặt ít nhất 30.000 trạm sạc nhanh DC mới trên khắp Bắc Mỹ vào năm 2030.
Ở châu Âu, BMW, Mercedes-Benz, Hyundai Motor Group, Ford, và VW Group cũng đã cùng nhau thành lập một liên doanh như vậy. Đó là Ionity, xây dựng 2.612 trạm sạc ở 517 địa điểm tại 24 quốc gia.
Trước đây, Mercedes-Benz công bố kế hoạch xây dựng hệ thống 2.500 trạm sạc tại 400 địa điểm. Còn, GM sẽ phát triển mạng lưới với EVGo và Pilot, tổng cộng có hơn 4.000 trạm sạc. Cả hai hãng đều cho biết những kế hoạch đó sẽ được thực hiện song song với liên doanh.
Trong hai tháng qua, nhiều hãng xe, bao gồm Ford, GM, Mercedes-Benz, Rivian và Nissan, đã ký thỏa thuận hợp tác với Tesla để người lái xe điện của họ có thể dùng trạm sạc nhanh Tesla Superchargers. Ngoài ra, các hãng này cũng chuyển sang đầu nối sạc tiêu chuẩn sử dụng ở Bắc Mỹ (NACS) do Tesla phát triển.
Hệ thống trạm sạc mới trên sẽ có cả đầu nối NACS và CCS tại tất cả các địa điểm, loại bỏ nhu cầu sử dụng bộ chuyển đổi của chủ những chiếc xe điện không phải do Tesla sản xuất.
Thật cần thiết để cải thiện toàn bộ trải nghiệm sạc để thuyết phục cộng đồng sử dụng xe điện. Không chỉ tăng số lượng trạm sạc, liên doanh mới cũng sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề khác liên quan đến trạm sạc hiện có.
Theo kế hoạch, liên doanh sẽ triển khai các trạm sạc ở cả những địa điểm đô thị cũng như đường cao tốc để hỗ trợ người lái xe chạy trong và liên bang. Dự kiến những trạm sạc mới này sẽ được đặt ở vị trí tốt hơn với các tiện nghi như thực phẩm, cửa hàng bán lẻ và phòng vệ sinh liền kề, giống như trạm xăng. Những trạm sạc cũng sẽ có mái che để tạo bóng mát hoặc tránh mưa và tuyết. Nhiều trạm sạc hiện hữu không có những tiện ích như thế này.
Điều này sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong những năm tới khi xe điện ngày càng lấn sân sang thị trường ô tô đã qua sử dụng.
Hầu hết xe điện chạy trên đường hiện nay đã được sản xuất cách đây 5 năm và nhiều chiếc vẫn chưa đổi chủ ban đầu. Những người mua xe mới có thể sạc qua đêm ngay tại nhà với bãi đậu xe chuyên dụng ngoài đường.
Tuy nhiên, người Mỹ mua xe cũ nhiều gấp ba lần xe mới mỗi năm. Trong số các chủ xe đã qua sử dụng, có tới 40% không có bãi đậu xe chuyên dụng ngoài đường và phải dùng trạm sạc công cộng.
Liên doanh mới này sẽ góp phần giải quyết những thách thức liên quan đến quá trình sạc xe điện. Dự kiến các hãng sẽ chính thức thành lập liên doanh mới nói trên trong cuối năm nay. Ngoài ra, họ cũng hi vọng sẽ triển khai những trạm sạc đầu tiên ở Hoa Kỳ vào giữa năm 2024 và sau đó đến Canada.
Các công ty tham gia liên doanh không thảo luận về khoản vốn dự định đầu tư, nhưng họ lên kế hoạch xin nguồn tài trợ từ chương trình Cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia.
Biên dịch: Gia Nhi
———————-
Xem thêm:
Rivian hợp tác với Tesla mở rộng hệ thống trạm sạc
Toyota: hệ thống trạm sạc xe điện hiện nay chưa thuận tiện
Xe điện của Ford sử dụng được trạm sạc Tesla vào năm 2024
1 năm trước
LVMH đạt giá trị thị trường gần bằng Tesla11 tháng trước
1 năm trước
GM tạm ngừng sản xuất xe tải nhỏ tự hành