Nhờ gần 2.000 nhóm chat kết nối trên ứng dụng Zalo đã giúp chuỗi Bách Hóa Xanh duy trì được việc kinh doanh trong lúc giãn cách vì dịch bệnh.
Báo cáo hoạt động kinh doanh tám tháng đầu năm 2021 của công ty cổ phần Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), chủ sở hữu của chuỗi Bách Hóa Xanh hôm nay, 24.9, cho biết, quy định không được đón khách trực tiếp tại cửa hàng từ 23.8 ở các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách đã khiến hơn 1.000 trên tổng số 1.928 cửa hàng Bách Hóa Xanh phải chuyển đổi phương thức hoạt động.
Bách Hóa Xanh đã thiết lập gần 2.000 nhóm Zalo kết nối với các khách hàng trong bán kính 2-3 km gần mỗi cửa hàng. Trang web đặt hàng được mỗi cửa hàng chia sẻ trong các nhóm chat đã giúp khách hàng dễ dàng chọn mua hàng hóa trên cơ sở biết được hàng tồn thực tế và giúp cửa hàng giảm thiểu được tình trạng hủy đơn, hủy hàng. Hơn 1.000 cửa hàng trong khu vực hạn chế nhờ vậy đã chuyển thành các điểm bán online.
Báo cáo đánh giá, nhờ sự chuyển đổi này Bách Hóa Xanh vẫn đáp ứng được 1/3 nhu cầu của khách hàng tại những khu vực giãn cách. Trong tháng 8, chuỗi này bán ra hơn 25.000 tấn hàng tươi sống, gần gấp đôi mức trung bình tháng trong nửa đầu năm.
Chuỗi bán lẻ này ghi nhận doanh thu hơn 3.000 tỉ đồng trong tháng 8, chiếm 46% tổng doanh thu của MWG. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng hơn 1,5 tỉ đồng/ngày. Lũy kế tám tháng, toàn chuỗi thu về 20.600 tỉ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong số này, doanh thu đến từ kênh trực tuyến (qua website) chiếm 3%. Lượng đơn hàng được ghi nhận tăng gấp 4,5 lần và doanh thu gấp 5,2 lần so cùng kỳ 2020.
Tính đến hiện tại, Bách Hóa Xanh đóng góp 26,3% trong cơ cấu doanh thu của MWG, vượt qua cả chuỗi Thế Giới Di Động – chuỗi hiện chiếm 23,3% và đã bị sụt giảm 6% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái khi hàng loạt cửa hàng phải tạm thời đóng cửa thực hiện chống dịch trong thời gian qua. Chuỗi Điện Máy Xanh cũng ở tình trạng tương tự, sụt giảm 2% doanh thu so với cùng kỳ.
Trong tháng 8, trong bối cảnh gần 2.000 cửa hàng phải tạm đóng hoặc kinh doanh hạn chế, chiếm 70% số lượng, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh thu về 3.500 tỉ đồng nhờ chiến lược tập trung bán hàng tại các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và tăng cường bán hàng online. Hai mảng kinh doanh này dự báo sẽ khởi sắc hơn khi các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành được nới lỏng từ nửa sau tháng 9.
Tính chung, MWG vẫn duy trì được doanh thu hơn 6.500 tỉ đồng và 222 tỉ đồng lợi nhuận trong tháng 8, đưa doanh thu lũy kế tám tháng lên 78.495 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.006 tỉ đồng – tăng trưởng lần lượt 8% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu online đóng góp hơn 7.540 tỉ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2020. Công ty đã hoàn thành tương đương 63% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm.
1 năm trước
Rabity – thời trang chuyên tâm với trẻ3 năm trước
Chuỗi bán lẻ thực phẩm Homefarm nhận vốn từ eWTP